>> Nhận xét của khách hàng đi tour Mỹ tại Hoàn Mỹ
>> Hình ảnh đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tại Mỹ
>> Chương trình du lịch Mỹ tham khảo
Du lịch Mỹ
- Trước khi đi Mỹ, tôi nhận được lời khuyên nhớ canh mua hàng sale
(giảm giá) rẻ lắm. Vốn không phải tín đồ mua sắm, tôi phớt lờ lời khuyên
này. Ấy vậy mà tôi cũng bị "thuốc" bởi đủ cách bán hàng sale.
Sale từ shop...
Đến Mỹ
đúng vào dịp Summer sale (giảm giá mùa hè), và July-fourth (4.7 - ngày
lễ Quốc khánh Mỹ), đi đâu cũng thấy các cửa kính chói loà: "On sale 50 -
70%" hoặc "all sale 50%", từ mall (phố mua sắm lớn) đến outlet (các khu
tập trung bán hàng hiệu giảm giá). Mua hai tặng một, mua cái thứ nhất
thì được giảm giá 50% cái thứ hai, mua bốn tính tiền ba... rất quen
thuộc với người tiêu dùng Mỹ. Thỉnh thoảng lại thấy các anh chàng cầm
bảng quảng cáo "50% - 60% off... đủ loại" nhảy múa tưng bừng ngoài các
cửa hàng chào mời khách trong cái nắng oi ả.
Mùa hè, 7, 8 giờ tối trời vẫn sáng
trưng, nên không chờ đến cuối tuần các mall (phố mua bán lớn) mới đông,
mà sau giờ làm việc ngày thường đã thấy chỗ nào cũng hàng dãy người xếp
hàng trước các cửa hàng. Mỗi mall rộng khoảng vài chục hecta, với cả
trăm cửa hàng đủ mọi thương hiệu nổi tiếng, đi trễ khó mà tìm được chỗ
đậu xe, vì vậy mỗi lần đi mall là mất cả ngày mới đã. Bước vào mall thì
mát rượi, mùi thơm thoang thoảng, tiếng nhạc du dương trầm bổng làm
người ta quên đi nắng nóng, ai cũng náo nức tìm mua.
Tuy vậy, các cửa hàng chính hiệu dù đã
sale rồi nhưng một cái quần jean Levis cũng còn 50 - 70 USD là bình
thường, túi xách Coach xoàng xoàng cũng phải trên 100 USD. Người quen
sống lâu ở Mỹ mách bảo, muốn mua được hàng hiệu vừa túi tiền thì phải
vào các shop của T-J -Maxx, Marshall, hay Ross - ba hệ thống cửa hàng
chuyên bán đủ loại hàng hiệu tồn kho giá rất rẻ.
Những nơi này, một túi xách Tommy chỉ
khoảng 29 USD, đôi giày Puma 25 USD, áo thun Adidas từ 7 - 15 USD. Không
chỉ quần áo, giày dép nơi đây còn bán đủ các mặt hàng từ mỹ phẩm, đồ
chơi, đồ nhà bếp... rẻ thấy ham, thích nhất là bảo đảm đúng hàng hiệu.
Mua xong được đổi, trả thoải mái... Mà bạn cũng đừng tưởng những nơi này
kém sang trọng, cũng lộng lẫy, sáng loà, phục vụ chu đáo như bất kỳ
tiệm hàng hiệu chính gốc nào. Thích nhất là tha hồ lựa chọn, tha hồ thử
quần áo chẳng ai phàn nàn, lúc nào các nhân viên bán hàng cũng tươi
cười, tận tình phục vụ.
Khi tôi xách mấy cái túi ra quầy tính
tiền cũng là lúc sắp đến giờ đóng cửa. Cô nhân viên thoăn thoắt scan giá
hàng và trừ đi 65% giảm giá, tuy vậy hoá đơn cũng lên đến hơn 300 USD,
ngoài dự toán của tôi... Tôi nói, "Xin lỗi, tôi không đủ tiền, để tôi bỏ
lại vài món".
Dù đã gần giờ về, cô bán hàng vẫn vui
vẻ: "Mời bà, cứ tự nhiên". Bỏ ra vài món thì số tiền phải trả tính cả
thuế tròm trèm 200USD. Bước ra khỏi tiệm lúc này tôi mới cảm thấy mệt
mỏi và hoa mắt suýt chút nữa thì đâm sầm vào cửa kính trong suốt trước
mặt. Đây là lần đầu tiên tôi vào Ross ở thành phố Dallas, Texas. Sau này
được vài lần đến Marshall tôi đã tự tin và thành thạo hơn, không cần
thử, chỉ chọn mang về... không thích thì lại trả, thậm chí nếu thấy lần
sau giá sale nhiều hơn mang đến đổi cũng được. Kiểu bán hàng như vậy thì
làm sao mà kềm lòng cho đặng!
... Đến garage
Nhà ở Mỹ,
đa phần đều có garage thường thì đủ chỗ cho hai chiếc xe hơi, rộng hơn
thì được ba bốn chiếc. Và nhiều nhà cứ để xe ngoài đường, tận dụng
garage làm kho chứa đồ. Ở lâu mới biết, cái thú đi mua hàng sale không
chỉ riêng có ở khách du lịch mà đa phần người Việt nào ở Mỹ cũng thích
mua hàng sale. Cuối tuần đi siêu thị hay shopping thấy hàng sale là mua,
nhiều khi chưa dùng đến cứ chất chồng, chất đống trong tủ lạnh,
garage...
Không ai biết được vòng đời của mấy món hàng bán ở đây đã được sale bao nhiêu lần, qua bao nhiêu chủ. Chỉ thấy ưng ý, là lạ là mua. (Ảnh minh họa)
Cô bạn tôi qua Mỹ gần mười năm, cho biết
cái thú mua sắm quần áo trong mall của cô chưa bao giờ vơi, quần áo
trong tủ không hề trống, treo chật đến nỗi có những món không hề nhớ, đã
mua lúc nào. Khi tủ hết chỗ chứa, garage quá bề bộn thì cả nhà xúm vô
dọn mở cửa garage bán sale. Cuối tuần đi trên đường thường thấy có bảng
đề "Garage Sale", kèm mũi tên chỉ dẫn vào tận từng nhà. Vào đây mua hàng
thật thú vị, hàng gì cũng có bán rẻ rề.
Món nhỏ nhỏ 50 cent, 1 USD, nhiều lắm
thì vài USD/món. Một cái áo sơmi còn mới nguyên, giá 49 USD, sale còn 16
USD; nhưng bán ở garage sale chỉ có 1 USD có lẻ vì nó đã bị chủ nhà bỏ
quên lâu quá, lỗi thời. Bạn tôi kể, thích nhất là mua được những bức
tranh đẹp, hay đồ trang trí nhà cửa "made in Italy" hay Japan hẳn hoi,
giá chỉ vài USD. Cô bạn chẳng giấu giếm gì khi cho biết lúc mới qua Mỹ,
90% đồ dùng trong nhà của cô là hàng mua từ garage sale. Bây giờ khá giả
hơn, sắm đồ mới, cô lại dọn ra garage sale... Bởi vậy không ai biết
được vòng đời của mấy món hàng bán ở đây đã được sale bao nhiêu lần, qua
bao nhiêu chủ...; chỉ thấy, ưng ý, là lạ là mua.
Hai ngày cuối tuần cả nhà bán được chừng
trăm USD là nhiều, dưới cái nóng hầm hập của garage, nên nhà giàu
thường không chọn cách sale hàng kiểu này mà dọn ra đường cho không các
tổ chức từ thiện. Các cơ quan này, gom hàng về làm vệ sinh rồi lại tập
kết hàng vào các cửa hàng "Good Will". Những nơi này bán rẻ như cho,
chịu khó sưu tầm cũng được những món hàng thật đã, tôi mua được một bộ
nồi Vision ba cái mới nguyên ở một Good Will tại San Diego chỉ 3 USD,
một bộ dao 12 món chỉ có 2 USD... Các tổ chức này thường gửi thư đến
từng nhà, thông báo rõ lịch hàng tuần, hàng tháng họ sẽ đi gom hàng để
chủ nhà chuẩn bị.
Một dạng sale khác cũng rất phổ biến ở Mỹ
là "moving sale", bán sale tất cả đồ dùng trong nhà. Thường khi nhà bị
nhà băng kéo (ngân hàng thu hồi khi chủ nhà chậm trả tiền góp nhà quá ba
tháng), hoặc phải dời nhà đi nơi khác... Dù rất thèm muốn nhiều bộ bàn
ghế, tủ giường nơi đây tôi cũng đành chào thua. Ngoài ra estate sale,
cũng tương tự moving sale, nhưng chỉ khác là chủ nhân không di chuyển mà
lìa xa cõi đời.
Với đủ kiểu sale như trên, thì dù giàu
hay nghèo ai cũng có cơ hội mua sắm, ai cũng được khuyến khích mua
sắm... Mua sắm càng nhiều thì kinh tế càng phát triển, đó là mong muốn
không chỉ của người dân mà Chính phủ Mỹ đang tìm mọi cách cổ vũ để phục
hồi nền kinh tế. Cũng vì thế mà kỹ nghệ sale của Mỹ không muốn bỏ sót
một khách hàng nào. Tôi bị "thuốc" cũng phải thôi!
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
0 nhận xét
Đăng nhận xét