Mùa xuân năm nay đến sớm hơn, tiết trời trở ấm từ ngày 20/03 nên một số gốc anh đào bao quanh hồ nước Tidal Basin ở Washington D.C đã bắt đầu khoe sắc hồng. Đến ngày 2/4 thì hầu hết hoa đã nở tung. Hội hoa đào khoe sắc thắm ở thủ đô tiếp tục diễn ra đến ngày 11/04, đón tiếp một triệu du khách đến tiêu xài hơn 100 triệu USD.


Chẳng thể ngờ rằng hai gốc anh đào Yoshino, món quà tặng Thị trưởng Tokyo gửi tặng cư dân thủ đô liên bang Mỹ hồi tháng 3/1912 (năm 1965, Nhật tặng thêm 3.800 cây anh đào Yoshino) nay lại phát "lộc" tươi hồng nhiều đến thế. Cũng khó mà tin được rằng vào cuối năm 1937, đầu năm 1938, các cuộc tranh luận gây gắt khiến Tổng thống F.D Roosevelt phải nổi giận. Khi ấy, người ta định bứng một số cây anh đào gần Nhà tưởng niệm Jefferson, nên nhiều phụ nữ quý tộc vì muốn bảo tồn thiên nhiên và sắc đẹp của cánh hoa anh đào nở rộ đã xích mình vào các thần cây.

hoaanhdao

Còn năm nay, trong nửa tháng diễn ra liên hoan quốc gia hoa anh đào trổ bông lần thứ 98, không chỉ có du khách Mỹ thưởng ngoạn ngoạn Hanami (tiếng Nhật có nghĩa là ngắm hoa anh đào nở rộ) ở Washington D.C vào buổi bình minh của mỗi mùa xuân, mà còn là du khách Nhật, du khách Hàn, du khách Trung Quốc và ...du khách Việt Nam!

Có người rảo bộ ,người đi xe đạp, người khác thuê pê-đa-lô (18USD/giờ) đạp trên hồ Tidal Basin, người khác dùng thuyền Kayak khám phá hai bờ sông Potomac rợp sắc hoa anh đào hồng, và có người mua vé 24USD để lên tàu du lịch DC Cruise thưởng thức hành trình Cherry Blossom Ricer Tour trong thời gian 90 phút. Cũng có du khách dậy rất sớm, xếp hàng chờ từ 7 giờ sáng để mua vé lên tượng đài Washington, phóng tầm mắt xuống toàn cảnh hội hoa xuân.

Nhưng nhiều khách ngoạn cảnh thiên nhiên dịp cuối đông đầu xuân đồng nghĩa với chật chội, chen lấn, ồn ào và đắt đỏ. Đầu mùa xuân năm tới, bạn hãy thử một lần ngắm hoa anh đào ở một địa chỉ khác xem sao. Đó là vườn bách thảo Brooklyn (Brooklyn Botanic Garden, 900 Washington Ave at Eastern Pkwy (718- 623-7200, blog.org ở New York), mở cửa từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều, giá vé vào cửa từ 4 - 8 USD.

Được phát triển vào năm 1910, Brooklyn Botanic Garden trải rộng trên diện tích 25 ha và là một vườn hoa rộng lớn được chia ra thành nhiều vườn hoa nhỏ mà nổi tiếng nhất và Vườn đồi và hồ Nhật. Đây chính là vườn hoa kiểu Nhật đầu tiên trên đất Mỹ. Nó đã được hoàn tất trong hai năm 1914 với kinh phí 13.000 USD. Mỗi năm, vườn hoa bách thảo này là điểm đến tham quan của một triệu khách.

Như hàng năm, thưởng thức Hanami ở vườn bách thảo này kéo dài trong suốt một tháng. Năm nay, từ ¾ - 2/5, du khách đắm mình trong rợp sắc hoa anh đào của hơn 200 cây đào thuộc 42 phân loại cây anh đào Nhật và châu Á, thi nhau trổ bông khoe sắc.

Do có nhiều loại đến như vậy nên vào đầu mùa xuân, Brooklyn Botanic Garden lúc nào cũng có hoa anh đào khoe sắc trắng, sắc hồng lợt, sắc hồng thắm. Có cây trổ hoa sắc hồng màu tím lợt, có cây tung cành hoa lên hứng gió và có cây buông cành rủ xuống làn nước của Vườn đá và hồ Nhật (Japanese Hill and Pond Garden). Giới thưởng ngoạn gọi nó là cây hoa anh đào Higan khóc.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

0 nhận xét