Mặc dù đã cởi mở và thông thoáng hơn trước rất nhiều nhưng vòng phỏng vấn xin visa vẫn được xem là "rào cản" lớn nhất của du khách Việt khi muốn nhập cảnh vào Mỹ.

xinvisamydehaykho

Không chỉ những trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhập cảnh vào Mỹ như trẻ tuổi, còn độc thân, hộ chiếu trắng (chưa xuất ngoại lần nào)... mới gặp khó khi xin visa mà ngay cả chủ nhân của những bộ hồ sơ hoàn hảo nhất cũng có nguy cơ bị đánh rớt khi phỏng vấn lần đầu tiên. Như trường hợp của một giám đốc một công ty tin học tại TPHCM mà DL Hoàn Mỹ vừa tư vấn. Vị này đã có vợ con, từng đi du lịch khá nhiều nước, sở hữu 4 căn nhà ở Phú Mỹ Hưng và tài khoản tiết kiệm lên đến hàng tỷ đồng... hồ sơ được chuẩn bị rất đầy đủ, xin phỏng vấn lần 1 bị rớt, nhưng khi nộp đơn lần 2, nhân viên lãnh sự khác phỏng vấn thì lại đậu.

Một yếu tố khác khiến việc xin visa trở nên khó khăn xuất phát từ khâu chuẩn bị hồ sơ. Thay vì nộp các giấy tờ chứng minh những ràng buộc với gia đình, công việc tại Việt Nam nhằm thuyết phục viên chức lãnh sự mình sẽ quay về khi hết hạn visa, không ít du khách nghĩ rằng những lá thư mời, thư bảo lãnh của người thân từ Mỹ gửi về mới chính là "chìa khóa" giúp họ mở cánh cửa nhập cảnh du lịch Mỹ. Điển hình là trường hợp của một du khách tên P, được người nhà ở Mỹ làm đơn bảo lãnh và đảm bảo tài trợ chi phí cho toàn bộ chuyến đi sang Mỹ tham dự đám cưới của cô cháu gái nhưng vẫn bị đánh rớt. Sau khi được DL Hoàn Mỹ tư vấn, sắp xếp lại hồ sơ, nhất là chứng minh được khả năng tài chính độc lập (có sổ lương hưu, nhà có thuê, sổ tiết kiệm...), du khách này đã có được con dấu chấp nhận visa nhập cảnh vào Mỹ.

Cũng có nhiều trường hợp bị từ chối cấp visa chỉ vì sơ suất trả lời không khớp với hồ sơ hoặc trả lời sai khi nghe không rõ câu hỏi. "Quả là sai một li, đi bạc triệu" - anh M - người từng bị hỏng phỏng vấn vì lý do kể trên chia sẻ. Hồ sơ "khá đẹp", lại từng đi Mỹ hai lần, vậy mà khi dự phỏng vấn xin visa cho chuyến du lịch lần 3 lại rớt chỉ vì bất ngờ không nhớ rõ thông tin cá nhân của vợ khi được hỏi. Hay như chị N, trong hồ sơ khai chỉ có một thân nhân ở Mỹ, nhưng vì nghe không rõ câu hỏi, trả lời sai nên bị từ chối cấp visa. Trong trường hợp này, du khách có thể yêu cầu viên chức lãnh sự nhắc lại câu hỏi hoặc im lặng chứ không nên vội vàng trả lời ngay.

Đối với những du khách đang ngấp nghé đường tour du lịch Mỹ nhưng vẫn e ngại khâu duyệt cấp visa, Cty DL Hoàn Mỹ khuyên rằng bạn hãy trả lời phỏng vấn thật chính xác và ngắn gọn bởi lẽ thời gian phỏng vấn diễn ra rất ngắn (từ 1 đến 5 phút). Một nguyên tắc nữa là bạn nên chuẩn bị hồ sơ thật kỹ và ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Mặc dù không ai quy định rạch ròi về những điểm này nhưng nếu có tác phong tốt, bạn vẫn có cơ may được "điểm" cao khi phỏng vấn.

Tour Mỹ khởi hành mỗi tháng 4 đoàn, có nhân viên tư vấn và chuẩn bị hồ sơ chi tiết. Liên hệ: Cty Du lịch Hoàn Mỹ - 273 An Dương Vương, P3, Q5, TPHCM - ĐT: (08) 38 336 336 hoặc truy cập www.dulichmy.com

Minh Đăng (Theo Thanh Niên)

0 nhận xét