Công ty của chúng tôi chuyên lắp ráp máy vi tính. Năm ngoái, nhờ thành tích bán hàng cao nên tôi được công ty Epson mời đi tham quan nhà máy của họ ở Mỹ. Nhưng rất tiếc, khi xin visa vào Mỹ, tôi đã bị từ chối", anh P., Giám đốc một công ty tin học tại TP HCM, kể lại.

visa_vao_my

Theo lời anh P. thì anh đã chuẩn bị hồ sơ xin thị thực nhập cảnh rất kỹ theo hướng dẫn của nhân viên lãnh sự quán Mỹ, gồm: hộ chiếu, hai đơn xin visa có kèm theo ảnh, giấy mời của công ty tại Mỹ, lộ trình chuyến đi, tất cả những giấy tờ về bản thân, về các hoạt động của công ty, các chứng minh về khả năng tài chính. Tuy nhiên, khi phỏng vấn, nữ nhân viên lãnh sự hỏi anh đúng 3 câu: "Tại sao muốn đi sang Mỹ? Đi làm gì? Có gia đình chưa?".

"Tôi đã trả lời là đi theo lời mời của công ty Epson tại Mỹ và ngoài ra cũng muốn kết hợp đi du lịch", anh P. nói. Nhưng nhân viên lãnh sự Mỹ không muốn xem những giấy tờ của anh mang theo. Cô ta khoát tay ra hiệu là cuộc phỏng vấn đã kết thúc, đưa cho anh P một tờ giấy thông báo đơn xin visa của anh đã bị từ chối. Cuộc phỏng vấn chỉ diễn ra trong vòng 3 phút.

Visa bị từ chối thì có thể xin tiếp, nên một tuần sau anh P quay lại, lần này còn chuẩn bị kỹ hơn. "Một người khác phỏng vấn. Cô ta hỏi tôi những câu tương tự như lần trước rồi hỏi thu nhập hàng tháng của tôi là bao nhiêu. Tôi cho biết là khoảng 50 triệu đồng và đưa cho cô ta giấy tờ chứng minh tình hình tài chính của công ty". Nhưng chỉ 5 phút sau nhân viên lãnh sự này đưa một tờ giấy thông báo từ chối.

Trường hợp của anh P chỉ là một trong số nhiều doanh nhân Việt Nam cho rằng, dù Việt Nam đã làm ăn với Mỹ nhưng việc lấy thị thực (visa) vào Mỹ hiện nay vẫn rất khó khăn.

Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM, đã giải đáp quanh vấn đề trên

- Nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng, việc xin visa vào Mỹ rất khó khăn, bà có thể giải thích?

- Tôi cho rằng việc lấy visa kinh doanh vào Mỹ hoàn toàn không khó. Có hai loại visa khác nhau: B1 dành cho doanh nhân từ các nước tới làm ăn tại Mỹ và B2 dành cho những người đi du lịch hoặc một số lý do khác. Chúng tôi cũng được phép cấp loại visa hỗn hợp giữa B1 và B2 vì nhiều người có thể sang Mỹ thăm thân nhân kết hợp với kinh doanh hoặc ngược lại. Loại thông dụng nhất mà chúng tôi đang cấp cho người ở nhiều nước là loại kết hợp giữa B1 và B2.

Ở Việt Nam, những người đi thăm thân nhân và đáp ứng đủ các điều kiện đặt ra thì chúng tôi sẽ cấp visa B2. Cũng có nhiều người đi chỉ với mục đích kinh doanh, tổ chức hội thảo, hội nghị, triển lãm gặp đối tác thì chúng tôi cấp visa B1. Kể từ năm 1999 đến nay chúng tôi đã cấp khoảng 4.000 visa B1 cho công dân Việt Nam. Hoàn toàn không có gì khó khăn trong việc đáp ứng những yêu cầu đặt ra để được cấp visa đối với người nộp đơn.

- Xin bà cho biết tỷ lệ giữa tổng số người nộp đơn xin visa B1 và số được cấp visa từ trước đến nay?

- Chúng tôi chỉ có số liệu về tổng số visa phát ra chứ không có số liệu về tổng số người nộp đơn. Nếu tính từ khi Đại sứ quán Mỹ hoạt động trở lại vào năm 1995 đến nay đã có 28.000 visa các loại được cấp cho công dân Việt Nam.

- Giám đốc một doanh nghiệp kể rằng, ông ta cùng trợ lý của mình nộp đơn xin visa đi Mỹ để gặp một đối tác quan trọng. Người trợ lý được cấp visa còn vị giám đốc thì không. Bà có thấy chuyện này lạ không?

- Chúng tôi sẵn sàng nói chuyện với vị doanh nhân đó và hẹn tiếp một cuộc phỏng vấn. Có khả năng trong đơn xin ông ấy không cung cấp đủ thông tin để chứng minh được rằng, ông ấy đủ điều kiện để được cấp visa. Mỗi người nộp đơn được xem xét như một cá nhân riêng biệt và việc cấp visa không phụ thuộc vào công ty hoặc lĩnh vực ngành nghề mà người đó làm.

- Bà cho rằng lấy visa kinh doanh không khó, nhưng nhiều người đã xin visa lại cho rằng khó. Có phải vì hiện tượng người Việt Nam sang Mỹ và không trở về?

- Các nhân viên lãnh sự Mỹ khi làm việc áp dụng theo Luật Di cư của Mỹ đối với những visa phi nhập cư. Trong đó nêu rõ: khi một người nộp visa phi nhập cư, như visa kinh doanh chẳng hạn, người đó phải làm cho nhân viên lãnh sự Mỹ thỏa mãn rằng họ không có ý định di cư sang Mỹ.

- Chúng ta đang thực hiện Hiệp định thương mại Việt - Mỹ. Bà có cho rằng, việc cấp visa cho các doanh nhân Việt Nam dễ dàng hơn sẽ giúp cho họ trong việc thâm nhập thị trường Mỹ?

- Cần có thời gian để hiệp định được thực thi đầy đủ, nhưng hy vọng số visa kinh doanh vào Mỹ sẽ tăng. Trong tương lai, chúng tôi có thể sẽ cho đăng ký xin visa trên mạng.

Theo duhoc123 - Ngày 17-8-2010

0 nhận xét