Lễ Valentine lại sắp đến như chừng nhắc nhở mùa Xuân đang quanh quẩn ngoài sân, nói đến mùa Xuân ở quê hương ta thì không thể không nhắc đến hoa mai vàng, nói đến mùa Xuân ở Hoa Kỳ và Nhật Bản thì chúng ta đều nhắc đến hoa anh đào với bài nhạc rất quen thuộc ...

Mùa xuân sang có hoa Anh Đào

Màu hoa tôi trót yêu từ lâu....

Theo truyền thống hằng năm, tiểu bang Hoa Thịnh Đốn (Washington D.C) đều tổ chức lễ hội hoa anh đào để đón chào mùa Xuân mới. Đây cũng là lễ hội bày tỏ tình hữu nghị giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Nhật bản.
Lịch sử hoa anh đào tại Hoa Kỳ:

le hoi hoa anh dao WDC

Theo truyền thuyết của người Nhật thì Sakuya là vị nữ thần xứ mặt trời mọc cực kỳ xinh đẹp. Nữ thần Sakuya là người đầu tiên đã gieo những hạt giống cây anh đào trên núi Phú Sĩ. Cứ mỗi mùa Xuân đến hoa anh đào nở rộ, đẹp cùng nhan sắc lộng lẫy của Sakura vì thế người Nhật gọi hoa anh đào là Sakura và anh đào chính là quốc hoa của xứ Phù Tang.

Vào ngày 27 tháng Ba, năm 1912, để bày tỏ tình hữu nghị giữa hai quốc gia Nhật - Mỹ, Thị Trưởng thành phố Tokyo đã trao tặng nhân dân Mỹ những cây anh đào đầu tiên. Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Helen Taft và phu nhân đại sứ Nhật Viscountess Chinda đã đích thân trồng hai cây anh đào đầu tiên ở phía Bắc của bờ hồ Tidal Basin gần công viên Potomac, Washington DC. Vào năm 1915, để phúc đáp lại mối thịnh tình của Nhật Bản và cũng để tỏ lòng hàn gắn giữa hai quốc gia vốn đã bị đỗ vỡ trong thời chiến tranh, Hoa Kỳ đã tặng Nhật Bản những cây Dogwood. Đây là loại cây nổi tiếng có bông màu trắng hoặc màu hồng rất đẹp vào đầu mùa Xuân ở những vùng East Coast của Hoa Kỳ. Ngày lễ hội hoa anh đào đầu tiên tại Hoa Thịnh Đốn được tổ chức vào năm 1935. Sau đó vào năm 1965, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Bird Johnson đã đại diện dân chúng Hoa Kỳ nhận món quà 3,800 cây anh Đào do Nhật Bản trao tặng. Có lẽ đây là ý trời giúp cho Nhật Bản giữ được giống hoa anh đào. Vào năm 1981, hoa anh đào bị tàn phá nặng nề gần như tuyệt chủng sau một cơn bão dữ dội tại Nhật, may thay Hoa Kỳ có giống hoa anh đào Yoshino do Nhật Bản gởi tặng trước đây, nhờ thế những nhân viên ngành nông nghiệp của Nhật Bản đã được gởi đến Hoa Thịnh Đốn để tỉa và trồng các cây hoa anh đào Yoshino và chở những cây hoa này về lại Nhật. Từ đó hoa anh đào được là biểu tượng cho tình bạn thắm thiết.

le hoi hoa anh dao WDC 2

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Bird Johnson đã đại diện dân chúng Hoa Kỳ nhận món quà 3,800 cây anh Đào do Nhật Bản trao tặng.

Hằng năm có khoảng 700,000 du khách đến Hoa Thịnh Đốn để tham dự lễ hội hoa anh đào. Lễ hội này kéo dài 2 tuần gồm nhiều tiết mục vui nhộn như diễn hành, bầu chọn nữ hoàng hoa anh đào trong năm, đua xe đạp vòng quanh hồ Tidal Basin, những tiết mục văn hoá Nhật Bản như giới thiệu văn hoá về võ sĩ đạo, trang phục kimono, ca hát, nhảy múa và thả diều. Người Nhật gọi lễ hội hoa anh đào là Hanami (Hana là hoa, mi là ngắm nhìn). Đối với người Nhật, vào mỗi đầu tháng giêng hoa anh đào nở là mùa nhập môn, các thanh niên trai tráng lên đường tòng quân. Vì thế mùa hoa anh đào là mùa của chia tay và cũng là mùa gặp gỡ. Tại Nhật vào mùa hoa anh đào, người dân Nhật thường rủ nhau ra công viên, ra bờ sông uống rượu, ca hát, nhảy múa dưới cội anh đào. Vì truyền thống này nên người Nhật có câu nói biểu tượng cho tâm hồn yêu hoa anh đào: "Nếu là hoa xin hãy là hoa anh đào. Nếu là người chỉ muốn là người võ sĩ đạo". Với người Nhật, hoa anh đào bao giờ cũng gắn liền với kimono, rượu sake, cốt cách, tâm hồn và văn hóa Nhật. Ngày hội hoa anh đào là ngày trọng đại đến tận xương tủy và tâm hồn của người Nhật Bản.

le hoi hoa anh dao WDC 3

Diễn hành trong ngày lễ hội anh đào

Tại Washington D.C, hằng năm thời tiết có thể thuyên chuyển đôi chút nhưng không vì thế mà hoa anh đào trễ nãi việc đơm hoa kết nụ. Trơ gan cùng tuế nguyệt, giữa sương tuyết lạnh lùng, anh đào vẫn âm thầm đơm trồi kết nụ, sẵn sàng đợi Chúa Xuân đón chào để khai hoa. Vào mùa lễ hội, dọc theo bờ hồ Tidal Basin rực rỡ cả một bầu trời hoa anh đào. Hoa anh đào có nhiều loại nhưng giống chính tại khu vực hồ Tidal Basin là Yoshino, hoa năm cánh lớn, nhụy vàng, màu hồng nhạt đẹp quí phái. Nước hồ Tidal Basin và dòng sông Potomac trong xanh soi bóng ngàn hoa anh đào e ấp mỉm cười trước gió Xuân. Tuy thân cây sần sù cổ thụ nhưng những cành hoa bao giờ cũng buông rủ, và nghiêng mình chao đảo, trông thật lãng mạn quyến rủ trong gió. Cánh hoa anh đào mỏng manh, nhụy hoa thanh thanh nhẹ nhàng gợi cho dáng hoa có nét ưu tư nhạy cảm, giống như tâm hồn lãng mạn và nhạy cảm của người Nhật vậy. Đặc điểm của hoa anh đào sau khi nổ rộ chỉ rụng trước gió, khi chưa đến cao điểm nở rộ của hoa cho dầu mưa to cũng không làm hoa tả tơi. Cứ đúng ngày, đúng giờ chỉ một làn gió nhẹ thoảng, hoa rụng kín trời. Hoa anh đào rụng khiến mặt hồ Tidal Basin nở hoa rung rinh theo làn nước như những tấm thảm hoa trôi trên mặt hồ, dọc theo các lối mòn quanh hồ cũng đầy hoa. Trước, sau, trên, dưới đều rực rỡ sắc hoa anh đào.

le hoi hoa anh dao WDC 4

Thảm hoa anh đào rung rinh trên mặt hồ Tidal Basin

Ngày trọng đại nhất trong dịp lễ hội là ngày hoa anh đào nở rộ cao điểm. Rất khó đoán chính xác trước ngày nở rộ của hoa anh đào vì thời tiết thay đổi từng năm. Sở nông nghiệp phải theo dõi cặn kẽ 5 giai đoạn từ lúc cây bắt đầu đâm chồi rồi tiên đóan ngày nở rộ cho nên du khách muốn tham dự được đúng ngày nở rộ của hoa anh đào phải thường xuyên theo dõi những tường trình qua mạng Net hay đài phát thanh, truyền hình. Năm nay lễ hội hoa anh đào sẽ được tổ chức vào từ March 26 - April 10, 2011.

no hoa 1no hoa 2no hoa 3no hoa 4no hoa 5

5 giai đoạn nở hoa

Một điều cần lưu ý, số lượng du khách đến tham dự lễ hội rất đông cho nên rất khó tìm chỗ đậu xe, tuy nhiên du khách sẽ được hướng dẫn đậu xe từ những trạm ngoài thành phố xong đón metro vào khu vực hoa anh đào...

le hoi hoa anh dao WDC 7

le hoi hoa anh dao WDC 8

le hoi hoa anh dao WDC 9

le hoi hoa anh dao WDC 10

le hoi hoa anh dao WDC 11

le hoi hoa anh dao WDC 12

le hoi hoa anh dao WDC 13

le hoi hoa anh dao WDC 14

le hoi hoa anh dao WDC 16

le hoi hoa anh dao WDC 17

le hoi hoa anh dao WDC 19

le hoi hoa anh dao WDC 20

le hoi hoa anh dao WDC 21

le hoi hoa anh dao WDC 22

le hoi hoa anh dao WDC 23

le hoi hoa anh dao WDC 24

le hoi hoa anh dao WDC 27

le hoi hoa anh dao WDC 31

le hoi hoa anh dao WDC 44

Theo Forum Khungtroisaomai.info - Ngày 06/02/2011

0 nhận xét