Nước Mỹ có gì cuốn hút nhỉ? Phải chăng đó là tiếng gọi từ những nơi cổ xưa và hoang dã nhất còn sót lại của một đất nước hiện đại, xa hoa?


vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Toàn cảnh thành phố Honolulu

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Tượng ba cô gái ở sân Big Island

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Cảnh biển Maui

Nếu như đá có thể nói về tình yêu thương thì có lẽ những viên đá rêu phong cổ xưa của thánh đường San Juan Capistrano (bang California) là một câu chuyện thật sự kỳ diệu và huyền bí. Tôi gần như lặng người trước những bức tường đá sừng sững huyền hoặc, tháp chuông cao vút và những dãy nhà bằng đất rêu phong... Cửa vào tu viện thật êm đềm, thanh tịnh với những giàn hoa giấy đỏ rực.

Phía nam tu viện là một vườn hồng và những loài hoa dại xinh xắn. Trong nhà thờ, những hàng ghế gỗ cũ kỹ đã mòn nhẵn. Các tượng thờ và trang trí đều gần 400 tuổi, trong đó có bộ tượng miêu tả cuộc khổ nạn của chúa Jesus được vẽ trong những năm 1700. Hằng năm, vào khoảng cuối tuần lễ thứ ba của tháng 3, hàng ngàn con chim én trốn mùa đông từ Goya của Argentina bay về thánh đường này.

Lộ trình chuyến bay là 15 ngàn dặm, tức là gần một vòng Trái đất. Hơn 60 năm nay, một người đàn ông vẫn sống lặng lẽ trong thánh đường. Công việc ý nghĩa nhất của ông vào mỗi năm chỉ là đón chờ những cánh én đầu tiên rồi rung lên những tiếng chuông hạnh phúc đón chào đàn chim én trở về. Đó cũng là những tiếng chuông báo hiệu mùa xuân.

Một buổi sáng mờ sương, tôi đến Williamsburg thuộc bang Virginia - một phố cổ mang phong cách Anh nằm ngay trong lòng nước Mỹ. Mỗi viên gạch ở đây như có linh hồn. Hoa dại nở khắp nơi, công viên như một khu rừng hoang lá thắm vàng u uẩn. Những nhà thờ cổ, nhưng ngôi nhà nhỏ nhắn nằm ẩn khuất trong bóng cây hiện lên đẹp như trong truyện cổ tích. Có cả một tòa án thời Trung cổ còn giữ nguyên chiếc máy chém, gợi nhớ bao kiếp người đau khổ đã đi qua...

Tất cả cư dân ở đây đều ăn mặc theo kiểu thuộc địa Anh thời thế kỷ thứ XVIII, trong đó có rất nhiều sinh viên tình nguyện hóa trang thành những nông dân làm vườn để giúp du khách được tận hưởng cái cảm giác trở về với quá khứ, chìm vào một không gian thật êm đềm, tĩnh lặng và nên thơ.

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Cảnh đẹp ở Williamsburg

Maui, hòn đảo thuộc Hawaii lại quyến rũ bởi sự chuyển màu thật kỳ ảo trong một ngày của ánh sáng. Ở đây, mỗi ngày có nhiều màu sắc khác hẳn nhau. Buổi sáng bắt đầu bằng những gam xanh dịu nhẹ, đậm dần lên theo nắng và tím dần khi hoàng hôn buông xuống. Từng được mệnh danh là hòn đảo đẹp nhất hành tinh với bờ biển ấm áp, quanh co ôm lấy rừng hoang quyến rũ, Hawaii có quy định tất cả các khu resort và khách sạn không được độc quyền kiểm soát bờ biển, mà phải cho phép du khách tự do ra bãi biển.

Còn rừng hoang không hề có bàn tay con người chạm vào nên ai cũng có thể ngắm nhìn thỏa thích cả biển và rừng như trên con đường dẫn tới thiên đường. Cây cối ở đây rất giống Việt Nam, những rừng trúc, rừng dứa, rừng ổi, rừng bơ... mọc dại bạt ngàn xen lẫn những thảm hoa tím hay vàng rực kéo đến tận chân trời.

Tôi thích lang thang cả ngày trời trong rừng để hái những trái ổi chín thơm phức, ngọt lịm, như trái ổi xẻ trong khu rừng Bình Long, nơi tôi đã trải qua một tuổi thơ tuyệt đẹp. Ngay ven rừng, chanh dây dại chín muồi lúc lỉu bao quanh những cây cổ thụ. Xin đừng hái những trái chanh dây màu đỏ giống ở Việt Nam, mà hãy nếm thử loại chanh dây màu vàng cam hơi dài. Lúc đó bạn sẽ hiểu tại sao người Mỹ gọi chanh dây là đam mê (passion fruit). Nó thơm và ngọt đến tuyệt vời.

Nếu mệt, bạn có thể nghỉ chân ở những quán nhỏ ven đường. Chẳng thấy bóng dáng người bán hàng nào, chỉ thấy những giỏ trái bơ, trái ổi bày biện đẹp mắt trong các quán nhỏ làm bằng gỗ mộc và một thùng tiền nằm bên cạnh. Du khách cứ việc ăn trái cây thỏa thích rồi tự nguyện bỏ tiền vào thùng. Ai cũng tự giác bỏ tiền vào đó, người nhiều, người ít.

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Thành phố Williamsburg

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Bên trong nhà thờ San Juan Capistrano

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Nhà thờ San Juan Capistrano

Dù đồ ăn thức uống và mọi dịch vụ đều rất đắt đỏ, nhưng nhiều tay golf thượng thặng, kể cả Tiger Woods và khách du lịch giàu có khắp thế giới vẫn tìm đến đây, nhất là người Nhật. Có lẽ sức hấp dẫn của xứ này chính là những resort êm đềm và sân golf hoang dã. Đây là hòn đảo duy nhất ở Hawaii mà người Việt làm "bá chủ" nghề chạy taxi. Điểm đặc biệt của hòn đảo này là núi lửa và 17 thác nước hùng vĩ.

Tôi đã canh cho được ánh bình minh để ngắm nhìn miệng núi lửa nằm im lớn nhất thế giới tọa lạc tại Vườn quốc gia Haleakala. Bảo tàng Carthaginian II ở Lahaina rất độc đáo, trưng bày cá voi và tôn vinh nghề săn bắt cá voi, chính là bản sao của bảo tàng đã bị biến mất trên biển. Trong bảo tàng còn trưng bày một chiếc thuyền cổ dùng để đi săn cá voi được tìm thấy ở Alaska và các di vật liên quan đến săn bắt cá voi. Từ tháng 12 đến tháng 4 là khoảng thời gian những chú cá voi di cư đến đảo Maui. Dọc bờ biển phía tây và nam của đảo là nơi du khách có thể ngắm nhìn những chú cá voi trở về vào mùa hè...

Hawaiicòn có Big Island mênh mông, nổi tiếng với hai rặng núi lửa trẻ là Mauna Kea và Mauna Loa phong cảnh man dại và chất ngất của miền đá chảy. Cát biển ở đây đen nhánh, óng ánh như những viên kim cương. Người bạn cùng đi kể tôi nghe câu chuyện về nữ thần đảo chúa Hawaii. Thuở xưa, để dập tắt ngọn núi lửa cuồng phong dữ dội, người dân đảo đã dâng hiến cho vị thần Núi một trinh nữ.

Hằng năm, dân bản xứ và du khách thường tới Big Island hành hương, cầu xin nữ thần chúa đảo phù hộ cho làm ăn thành công. Nghe nói nữ thần rất linh thiêng, từng giúp cho nhiều người tai qua nạn khỏi. Có điều, không ai được lấy bất cứ thứ gì từ biển, kể cả cát, vì lấy đi là sẽ bị nữ thần trừng phạt ngay. Nhiều người đã từng phải gửi trả lại qua bưu điện nắm cát đen như kim cương mà họ cất giữ làm kỷ niệm vì gặp xui xẻo. Nơi đây còn là thế giới của hoa lan với đủ giống loài, đủ màu rực rỡ và quyến rũ.... Đến với nơi này trong lặng lẽ, bình yên, giữa thiên nhiên hoang sơ và huyền diệu, có cảm giác như lạc vào tiên cảnh.

Nguyệt Vy

Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

icon_content

Chương trình tour tham khảo:

0 nhận xét