>> Ghé thác Niagara không chỉ ngắm thác nước hùng vĩ
>> Chương trình tour tham quan thác Niagara, Canada
>> Hình ảnh Đoàn khách DL Hoàn Mỹ tại Niagara, Canada

Du lịch Canada - Thác Niagara nổi tiếng khắp thế giới vì qui mô to lớn, vẻ đẹp hùng vĩ ít có nơi nào sánh kịp. Đây không chỉ là một thác, mà có tới ba thác nước gần nhau, nằm ở cả hai bên biên giới nước Mỹnước Canada, hợp thành một tổng thể cực kỳ hoành tráng. Năm 2011, số du khách đến thăm thác Niagara là 30 triệu người.


thac-niagara

LOẠI HÌNH GIẢI TRÍ HẤP DẪN

Đi bộ quanh bờ thác để ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ, lắng nghe tiếng thác đổ, đón ngọn gió mạnh từ thác nước bay đến, rồi ngồi nghỉ trên thảm cỏ, kể như thế cũng là mãn nguyện lắm rồi. Nếu ai có thời gian nghỉ lại buổi tối ở đây thì có thể thưởng lãm quang cảnh tuyệt đẹp khi màn đêm buông xuống, hệ thống đèn cao áp với nhiều màu sắc chiếu vào làm cho ngọn thácb trở nên lung linh huyền ảo.

thac-niagara-ve-dem
Thác Niagara về đêm
Có một loại hình giải trí cảm giác mạnh là đi du thuyền ra giữa dòng sông Niagara và tiếp cận sát nơi thác nước đổ xuống. Du thuyền mang tên Nàng trinh nữ trong sương mù (Maid of the Mist). Thuyền hai tầng trống trơn, không có ca-bin, không có vách, không có ghế ngồi. Du khách xuống thuyền đều phải mặc áo mưa. Khi tôi bước xuống thuyền, gió thổi mạnh đến nỗi tôi không tài nào mở chiếc áo mưa ra để trùm vào người, đến lúc anh Hải, hướng dẫn viên của công ty du lịch Hoàn Mỹ, chạy đến tiếp sức, tôi mới mặc được. Du thuyền đi một vòng đến cả Thác MỹThác Móng Ngựa. Bụi nước tung mịt mù, gió thổi vun vút, thuyền cứ lắc lư, mọi người đều phải nắm chặt tay vào cây cột hoặc thanh xà ngang, nếu không sẽ té ngã. Thuyền càng đi gần tới chân thác, nước tạt vào trong tàu như những cơn mưa, mọi người đều ngả nghiêng, nhưng ai nấy đều vui vẻ cười la hí hố. Đi trên du thuyền này thì không thể bấm máy chụp ảnh hay quay phim gì cả.

thac-niagara-doan-khach

thac-niagara-doan
Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tại Niagara
Còn có một phương tiện chiêm ngưỡng thác từ trên cao là ngồi trong ca-bin đi dây cáp nối liền hai bờ sông Niagara. Du khách sẽ có cảm giác nhu bay bổng trên trời cao để ngắm nhìn dòng thác bên dưới.

NHỮNG NGƯỜI THÍCH ĐÙA VỚI TỬ THẦN


Thác Niagara có sức hút rất mạnh đối với những người thích phiêu lưu mạo hiểm. Họ thích chứng tỏ nghị lực của mình đối đầu với thiên nhiên, chứ hoàn toàn không có động cơ vụ lợi gì hết. Có ba loại người: đi dây qua sông trước họng thác, nhốt mình trong thùng lao xuống thác và một mình nhảy xuống dòng thác.

Đi dây qua sông

Năm 1859, một người Pháp tên Jean Francois Gravelet (còn gọi là Blondin) với một chiếc sào đã đi trên dây qua sông Niagara ngay bên cạnh dòng thác. Sau đó, anh lập lại chiến tích này nhiều lần, có lần đẩy chiếc xe cút kít trên dây, có lần cõng trên lưng huấn luyện viên của mình là ông Harry Colcord, có lần mang theo cả chảo và nồi và khi đến giũa ngồi đu đưa trên dây chiên quả trứng, xong rồi đi tiếp.

blondin-niagara-falls1

Sau này, có một số người đi trên dây qua sông Niagara nhưng không ai lập được kỳ tích như Blondin.

Nhốt mình trong thùng


Năm 1910, cô giáo Annie Taylor, 63 tuổi, ở thành phố Bay city, bang Michigan, tự mình thiết kế một chiếc thùng như thùng đựng rượu, tự nhốt vào trong và lao xuống Thác Móng Ngựa. Cô đã thành công và không bị thương tích gì cả, nhưng cô tuyên bố: "Xin mọi người đừng bắt chước làm như tôi".

Tuy vậy, đến nay đã có 15 người mạo hiểm đóng thùng để lao theo dòng Thác Móng Ngựa. Trong đó, chỉ có 10 người sống sót, có người lành mạnh, có người bị thương tích. Trớ trêu thay, những người may mắn sống sót đều bị phạt nặng vì cả hai phía chính quyền MỹCanada đều nghiêm cấm trò chơi mạo hiểm này.

Một mình nhảy xuống dòng thác

Năm 1829, anh thanh niên Mỹ Sam Patch nhảy từ một tháp cao xuống sông Niagara bên dưới dòng thác và bình yên vô sự.

Sau đso, có vài người lập lại những cú nhảy tương tự, có người sống sót, có người chết. Đặc biệt, có trường hợp viên đại úy người Anh Matthew Webb đã từng bơi vượt eo biển Manche giữa nước Anhnước Pháp, đến năm 1883 đã chết đuối khi bơi dưới dòng thác Niagara.

Có một câu chuyện được gọi là Chuyện thần kỳ ở Niagra (Miracle of Niagara). Ngày 9-6-1960, cậu bé Roger Woodwarth, 7 tuổi, đi thuyền trên sông Niagara phía trên dòng thác. Thuyền lật, cậu bé có mặc chiếc áo phao trôi tuột theo dòng thác và rơi xuống chân thác. Chiếc du thuyền Nàng trinh nữ trong sương mù đến vớt cậu lên, cậu không bị thương tích gì cả.

Tất cả các câu chuyện ly kỳ, mạo hiểm chung quanh thác Niagara đều được thể hiện lại trong Viện bảo tàng Niagara và trong rạp chiếu phim Imax Theater.

THÀNH PHỐ BÊN BỜ SÔNG


Hai bên bờ sông Niagara là hai thành phố đối diện nhau, một ở phía Mỹ nằm trong bang New York, một ở phía Canada nằm trong bang Ontario, cả hai thành phố này đều lấy tên là Niagara Falls.

Địa điểm ngắm thác nước đẹp nhất là ở phía Canada, vì vậy các nhà đầu tư đổ tiền vào đây nhiều hơn. Thành phố Niagara Falls của Canada to lớn hơn, rộn rịp hơn, so với thành phố Niagara Falls bên phía Mỹ.

Phía Canada, có những khách sạn hiện đại, hai casino lúc nào cũng đông khách, nhiều nhà hàng, cơ sở giải trí. Đặc biệt có hai tháp cao là Konica Minolta Tower và Skylon Tower, trong đó có quán ăn xoay vòng trên tầng cao, ngồi trên đấy có thể nhìn thấy tất cả thành phố Toronto cách 100km về phía Bắc. Con đường đông vui nhất có tên là Clifton Hill tập trung các nhà hát, bảo tàng kinh dị, khu vui chơi cho người lớn và trẻ con.

thac-niagara-thap-skylon
Tháp Skylon với quán ăn xoay vòng trên cao
Trên con đường chạy dọc bờ sông có tên là Niagara Parkway, có nhiều công viên và vườn hoa rực rỡ. Địa điểm thu hút sự chú ý của du khách nhiều nhất là chiếc Đồng hồ hoa (Floral Clock) khổng lồ, được trang trí bằng 20.000 cây có hoa, cứ 15 phút lại đổ hồi chuông giống như hồi chuông của đồng hồ Big Ben ở London.

TRẦN VĨNH AN - Ngày 17/10/2012

0 nhận xét