>> Khám phá hòn ngọc Hawaii
>> Những điều cần biết về Hawaii
>> Chương trình du lịch Hawaii tham khảo
Du lịch Hawaii - James Dole cũng còn được biết là Vua Dứa đến sống tại Hawaii năm 1899. Ông mua đất ở Wahiawā và thiết lập đồn điền trồng dứa tại Hawaii. Vì tin rằng dứa có thể trở thành một loại thực phẩm ưa chuộng bên ngoài Hawaii, Dole dựng nhà máy đóng hộp gần đồn điền đầu tiên của ông năm 1901. Công ty Dứa Hawaii sau này đổi tên là Công ty Thực phẩm Dole được khai sinh.


dole-plantation1
Với lợi nhuận thương mại của ông tăng cao, Dole mở rộng và xây một nhà máy đóng hộp lớn hơn tại Iwilei gần Bến cảng Honolulu năm 1907. Vị trí của Iwilei đã giúp các hoạt động của ông gần nguồn lao động hơn. Nhà máy đóng hộp tại Iwilei hoạt động cho đến năm 1991. Nữ minh tinh và ca sĩ Bette Midler là một trong các nhân công nổi tiếng nhất của công ty.

Dole tự thấy mình đang đứng giữa một ngành công nghiệp phát triển mạnh. Nhu cầu về dứa của ông gia tăng và Dole cần phải trồng nhiều thêm nữa. Năm 1922, Dole mua cả hòn đảo Lānai và cải biến phong cảnh hoang mạc thành đồn điền dứa lớn nhất thế giới. Trong một thời kỳ dài, Lānai đã sản xuất ra 75% dứa của thế giới và trở thành bất hủ với cái tên "Đảo Dứa".

dole1
Khoảng thập niên 1930, Hawaii trở thành thủ đô dứa của thế giới và ngành sản xuất dứa trở thành ngành công nghiệp lớn hạng nhì của nó. Sau Đệ nhị Thế chiến, tổng cộng có 8 công ty dứa tại Hawaii.
Ngày 15/11/2012

0 nhận xét