>> 9 lời khuyên của mật vụ Mỹ cho khách du lịch
>> Cần biết cách chi tiền "tip" ở Mỹ
>> Chương trình tour Mỹ tham khảo

Du lịch Mỹ - Một trong những lý do khiến Airbus (châu Âu) hôm 8/4 vừa qua tiến hành động thổ xây dựng nhà máy lắp ráp máy bay tại Mobile, bang Alabama, là Mỹ vẫn sẽ là thị trường vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới. Trong 20 năm tới, thị trường này sẽ cần mua đến 4.600 chiếc máy bay mới. Nhưng quá nhiều hãng hàng không, quá nhiều máy bay phục vụ lượng hành khách mỗi năm mỗi tăng cao hơn cũng khiến phát sinh nhiều vấn đề.


hawaii-plane
Hawaiian Air thường bay đúng giờ (ảnh PlanespotterNet)
Báo cáo thường niên về chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không tại Mỹ năm 2012 (Airlines Quality Rating - AQR) công bố hồi đầu tháng 4 cho thấy: hành khách than phiền rất nhiều về số sự cố như cất cánh/hạ cánh trễ; hoãn chuyến bay, hủy chuyến bay, thất lạc hành lý... và cả đến cung các ứng sử kém văn minh lịch sự của nhân viên tại sân bay. Báo cáo thường niên này là kết quả làm việc của các nhà điều tra thuộc Trường Doanh thương W. Frank Barton, Đại học tiểu bang Wichita và Khoa Công nghệ hàng không, Đại học Purdue. Trong 11.445 thư khiếu nại các hãng hàng không mà hành khách gửi đến Bộ Giao thông vận tải Mỹ có đến gần 62% liên quan đến chuyến bay, đăng ký giữ chỗ, mua vé, lên máy bay, dịch vụ hành khách.

Đáng khen một hãng nhỏ dù phải từ Hawaii bay về đất liền MỹHawaiian Air, xếp hạng nhất về chỉ số bay đúng giờ với 93,4%. Đáng trách gã khổng lồ United Airlines (từ năm 2010 đã sáp nhập làm một với hãng Continental) thường cất cánh trễ mà còn khiến hành khách bực tức vì nhiều lý do khác. Cho nên United bị khiếu nại nhiều nhất (4,24 thư khiếu nại cho mỗi 1.000 hành khách) còn hãng ít bị chê trách nhất vẫn là Southwest Airlines, hãng vé rẻ đầu tiên trên toàn thế giới (chỉ có 0.25 thư khiếu nại cho mỗi 1.000 hành khách). Nhưng còn một gã khổng lồ khác đáng chê hơn là American Airlines với chỉ số bay đúng giờ chỉ là 76,9%.

Thất lạc hành lý cũng luôn là một mối lo của hành khách. Ở khoản này, hãng sử lý hành lý tốt nhất là Virgin America (0,87 trường hợp thất lạc hành lý cho mỗi 1.000 hành khách), kém nhất là American Eagle (7,32 cho mỗi 1.000 hành khách).

Ngoài ra, theo kết quả thăm dò tiến hành bởi công ty KRC Research, các sân bay lớn cũng là những sân bay dễ gây căng thẳng nhất cho hành khách, đặc biệt là giới doanh nhân lữ hành. Và ở Mỹ có đến 16 sân bay khiến stress tăng cao: O'Hare (Chicago); Los Angeles; John F. Kennedy (New York); Hartsfield-Jackson (Atlanta); LaGuardia (New York); Dallas-Fort Worth; Newark Liberty (New York); George Bush; San Francisco; Miami; Washington Dulles; Charlotte/Douglas; Philadelphia; Orlando; Logan (Boston); McCarran (Las Vegas).

Có lẽ vì lo ngại sẽ tiếp tục phải chờ chuyến bay cứ mãi trễ giờ cất cánh, bực tức ở khâu khám xét thân thể và hành lý xách tay nên ngày càng có nhiều hành khách để quên tiền lẻ ở băng chuyền soi hành lý. Đến hơn nửa tiệu đôla trong năm tài chính 2012-2013, tăng 9% so với năm 2011 và gần 30% so với năm 2010. Cộng chung 3 năm qua, số tiền lẻ để quên lên đến 1,43 triệu USD, được dùng làm quỹ tăng cường an ninh hàng không dân dụng, như đã được chỉ đạo bởi quốc hội liên bang Mỹ. Tiền hành khách quên được thấy nhiều nhất ở các sân bay có lưu lượng hành khách lớn, gồm JFK (New York - 112.384 USD); Miami (79.819 USD); Los Angeles (74.528 USD); Las Vegas (63.209 USD); San Francisco (61.692 USD); Chicago O'Hare (60.633 USD); Dallas/Fort Worth (48.656 USD); Washington (Dulles-41.703 USD); Atlanta (38.235 USD); New York (LaGuardia - 34.430 USD).

Khôi Việt - Theo DNSG - Ngày 18/04/2013

0 nhận xét