>> Bưu thiếp từ Mỹ - Kỳ 118: Năm Ngọ kể chuyện ngựa...Mỹ
>> Hình ảnh đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tại Mỹ
>> Chương trình du lịch Mỹ tham khảo

Du lịch Mỹ - Là xứ sở của những chàng cao bồi cưỡi ngựa, chăn bò nên Mỹ hiển nhiên là địa chỉ của nhiều "tuyệt tác" về ngựa, cả trong thực tế thế giới động vật lẫn trong các lãnh vực văn hóa, nghệ thuật, điêu khắc, kiến trúc...
Ngoài những con ngựa cao 2m, vạm vỡ và cân nặng 1000kg Clydesdale chuyên kéo chiếc xe chất đầy bia Budweiser trong các cuộc diễu hành lớn nổi tiếng từ năm 1933 đến nay thì còn một con ngựa cao to khác cũng gây tiếng vang lớn khắp thế giới.

Năm Giáp ngọ 2014, khi chọn du hành đất nước rộng lớn này cùng Du Lịch Hoàn Mỹ, nếu có dịp ghé Sân bay quốc tế Denver, bang Colorado chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trầm trồ ngắm nhìn Mustang rướn mình đứng thẳng trên hai chân sau và giương cao hai chân trước. Ở tư thế hiên ngang ấy, Mustang là con ngựa cao đến 9,8m. Tác giả của tượng điêu khắc ngựa hoang trên đồng cỏ Mỹ này là ông Luis Jimenez, một cư dân thành phố El Paso.

nguamy_01

Năm 1993, ban giám đốc quản lý Sân bay quốc tế Denver, nếu tính về diện tích đất thì là sân bay rộng lớn nhất Bắc Mỹ, đề nghị ông Jimenez thực hiện một nghệ phẩm vừa làm đẹp cho mặt tiền sân bay vừa thể hiện được tính cách của bang Colorado.

Ngày 11/2/2008, tượng ngựa hoang Mustang được vén màn chính thức chào đời trước đám đông công chúng, nặng 4.100kg, bằng sợi thủy tinh màu xanh da trời với đặc điểm nổi bật: cặp mắt của Mustang đỏ rực, tỏa chiếu trong màn đêm. Xét về tính biểu tượng thì Mustang rất hợp với thực tế Colorado, một vùng đất từng có nhiều ngựa, những chiến sĩ thổ dân da đỏ, các chàng cao bồi.

Ngoài ra nó còn nổi bật trên nền trời trong xanh với nhà ga hàng không của sân bay xây dựng theo hình ảnh rặng núi Rocky. Nhìn từ xa, loạt mái hình tam giác của nhà ga hàng không còn khiến người ta liên tưởng đến những túp lều màu trắng của thô dân da đỏ. Nhưng nghệ nhân tạo nên nó cũng chính là nạn nhân của nó. Ông Jimenez đã chết hai năm trước đó, nạn nhân của đầu ngựa rơi trúng trong lúc ông đang hoàn tất sơn phết nó. Mustang được hoàn tất bởi những nhân viên phụ tá của ông và hai chuyên gia sơn vẽ xe hơi là Camillo Nunez và Richard LaVato.

Không phải tất cả các nhà phê bình nghệ thuật điêu khắc đều ưng ý với Mustang, có vị yêu cầu tháo nó ra khỏi mặt tiền sân bay vì cho rằng nó trông giống "Blue Devil Horse" (Con ngựa quỷ xanh). Năm 2014 này, cư dân Denver sẽ biểu quyết có di chuyển Mustang đi nơi khác, phá vỡ nó hay không. Nhưng cũng đã có làn dư luận yêu cầu để Mustang ở vị trí cũ. Khi hoàn tất, Mustang tốn hết 650.000 USD còn nay, theo đánh giá của một chuyên gia nghệ thuật tại thành phố New York, nó trị giá tệ nhất cũng phải 2 triệu USD./.
Theo Việt Khôi - Báo DNSG - Ngày 26/02/2014

0 nhận xét