>> Du lịch Mỹ - Thế giới vali bị thất lạc tại Mỹ
>> Du lịch Mỹ - Ăn như... tổng thống Mỹ
>> Chương trình du lịch Mỹ tham khảo

Du lịch Mỹ - Để xua đi nỗi mệt nhọc sau những ngày làm việc căng thẳng, vừa qua Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đã đi nghỉ Giáng sinh và năm mới ở Hawaii.
 

kynghicuaobama_01
Vợ chồng Tổng thống Obama và các con gái xem trận thi đấu bóng rổ giữa hai đội tuyển sinh viên 

Theo tờ Daily Mail, ngày 20.12, gia đình Tổng thống Obama đã đáp chuyến bay tới Hawaii bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài 2 tuần tại đây. Sau khi máy bay đáp xuống, Đô đốc Samuel Locklear III, chỉ huy hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương đã ra đón gia đình ông Obama tại căn cứ Trân Châu Cảng - Hickam, thuộc quần đảo Hawaii. Cả gia đình Tổng thống Obama cùng đi chuyến bay đêm, trên chiếc chuyên cơ Air Force One và theo lộ trình từ Maryland tới Trân Châu Cảng. Ngày 4.1.2015, gia đình Tổng thống Mỹ trở về Washington. Đánh golf, tắm biển, thăm các binh sĩ tại căn cứ quân sự và dành thời gian vui chơi bên gia đình là những hoạt động chính của Tổng thống Obama trong kỳ nghỉ này.

Thăm các quân nhân

Theo Reuters, ngày 25.12, Tổng thống Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã đến thăm, chúc mừng Giáng sinh và năm mới các quân nhân cùng gia đình họ tại căn cứ thủy quân lục chiến ở vịnh Kaneohe, Hawaii. Trước đó, đêm Giáng sinh Tổng thống Obama đã gọi điện cho một số quân nhân ở các căn cứ quân sự Mỹ tại nước ngoài để bày tỏ sự biết ơn đối với những hy sinh của họ. Trong bài phát biểu gửi người dân Mỹ dịp Giáng sinh, Tổng thống Obama khẳng định những binh sĩ phục vụ ở Afghanistan sẽ sớm trở về nước. "Chỉ trong vài ngày nữa, nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan sẽ kết thúc. Đã đến lúc, chúng ta nhìn lại và suy nghĩ về tất cả những gì mà các quân nhân và gia đình họ đã mang lại cho đất nước", ông Obama nói. Tổng thống Mỹ khẳng định ngày Chúa Giáng sinh mang đến thông điệp là hãy yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người bệnh tật, đói khổ và khó khăn.

kynghicuaobama_02
Đô đốc Samuel Locklear (bên trái) đón gia đình ông Obama

Gặp gỡ bạn bè thời niên thiếu
 
Trong kỳ nghỉ này, Tổng thống Obama đã dành một ngày để gặp gỡ vui chơi với 3 người bạn thời niên thiếu là Mike Ramos, Bobby Titcomb và Greg Orme. Theo AP, những người bạn này học cùng với ông Obama ở Trường Punahou, tại thành phố Honolulu, bang Hawaii vào những năm 1970. Sau đó, ông Obama và 3 người bạn này mỗi người đi theo một con đường khác nhau.
Hiện nay, Ramos sống tại bang Colorado và có cùng sở thích về nhạc jazz với ông Obama, Titcomb là nhân viên hàng không còn Orme là nhà thầu xây dựng. Dù vậy, kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ, ông Obama vẫn nhiều lần gặp lại 3 người bạn. Trong thời gian nghỉ lễ này, ông đã dành trọn một ngày chơi với 3 người bạn tại một sân golf trên đảo Oahu và khi trời đổ mưa, họ vào trong nhà chơi bowling. Ngày 30.12, gia đình ông Obama và gia đình của 3 người bạn đã tham dự bữa tiệc kiểu Hawaii được tổ chức tại nhà của Titcomb ở cạnh bãi biển Waialua, cách Honolulu khoảng một giờ xe chạy.

Nhà Obama đón năm mới

Sáng 1.1.2015, gia đình Tổng thống Obama đã tới tại vịnh Hanauma để tham gia môn lặn biển với ống thở. Các thành viên trong gia đình ông Obama đã lặn biển trong 4 giờ trước sự chứng kiến của công chúng. Sau đó, Tổng thống Obama và con gái Malia đã tới cửa hàng Island Snow ở Kailua, Hawaii để thưởng thức món đá bào siro, đây là món ăn yêu thích của gia đình ông đầu năm mới. Tại cửa hàng, ông Obama gọi một ly đá bào siro với vị anh đào, chanh dây, ổi có tên Snowbama rồi tươi cười nói đùa với con gái cùng các khách hàng khác ở đây. Tổng thống Obama sinh ra tại Honolulu, bang Hawaii và hằng năm, gia đình ông đều tới thăm cửa hàng có món đá bào siro nổi tiếng này.

kynghicuaobama_03
Đá bào siro là món ăn yêu thích của gia đình ông Obama

kynghicuaobama_04

Ông chủ Nhà Trắng cũng gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người tại cửa hàng rồi trở về ngôi nhà mà ông thuê cho kỳ nghỉ. Gia đình Obama ăn tối với bạn bè tại nhà hàng Vintage Cave ở bãi biển Waikiki. Đây là một trong những nhà hàng sang trọng nhất tại Hawaii. Theo BBC, ngày 2.1, Tổng thống Obama đã gặp gỡ và chơi golf với Thủ tướng New Zealand John Key tại căn cứ thủy quân lục chiến ở vịnh Kaneohe, không xa nơi ông Obama ở trong kỳ nghỉ này. Ông Obama, Thủ tướng John Key cùng con trai mình và trợ lý Nhà Trắng Marvin Nicholson đã đấu golf và trò chuyện vui vẻ. Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes, người tháp tùng Tổng thống Obama đến Hawaii, đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng "New Zealand là một trong những người bạn thân nhất của chúng ta và là quốc gia có nhiều tay golf giỏi".
Trước đó, Tổng thống Obama và Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gặp nhau vào một buổi chiều cũng tại căn cứ thủy quân lục chiến trên. Trong trang phục đơn giản, hai nhà lãnh đạo vừa trò chuyện vừa chơi golf với nhau. Bên cạnh đó, họ cũng thảo luận các vấn đề quốc tế cũng như về mối quan hệ đang ngày càng phát triển giữa Mỹ và Malaysia. Tiếp đó, vợ chồng ông Obama và các con gái đã xem một trận thi đấu bóng rổ giữa hai đội tuyển sinh viên. Đội bóng Đại học Akron do ông Craig Robinson, anh trai của bà Michelle Obama huấn luyện, đã đánh bại đội bóng của Đại học Oregon.

Theo báo Thanh Niên tuần san - Tháng 01/2015

0 nhận xét