Bốn trăm là gì? Thưa, là 400 năm hình thành và phát triển. Đúng vậy, bốn thế kỷ đã qua kể từ ngày 4/4/1609, khi thuyền trưởng Henry Hudson, người Anh điều khiển chiếc thuyền buồm Half Moon treo cờ Hà Lan với thủy thủ đoàn 20 ngừơi tách ra khỏi bến cảng ở Amsterdam, vượt Đại Tây Dương với điểm đến là cửa một con sông lớn chảy ra biển ở bờ Đông của Tân Thế Giới. Con thuyền đến đích vào ngày 3/9/1609, ngựơc vào đất liền 150 dặm rồi thả neo ở một điểm yên bình nọ.

Một trạm mua bán, trao đổi hàng hóa với thổ dân da đỏ được dựng nên. Năm 1621, các nhà buôn Hà Lan đã lập ra Công ty Hà Lan Đông Ấn chuyên kinh doanh hàng da thú; thuốc lá sản xuất từ miền đất này, gọi là New Amsterdam. Và rồi từ đó, người Hà Lan phát triển buôn bán rộng ra khắp vùng chung quanh, gọi là New Netherland, trải dài từ bang Connecticut đến bang Delaware của nước Mỹ ngày nay. Họ không chiếm đất mà thuê lại của thổ dân da đỏ vì theo người da đỏ Bắc Mỹ, chẳng có ai có thể sở hữu đất, nước và không khí được. Đó là tài sản của chung mọi người, mọi thời đại.

Một đô thị không bao giờ thiếu các truyền thuyết, huyền thọai. New York cũng có nhiều, chẳng hạn như người ta thường kể rằng, các nhà buôn Hà Lan đã mua bán đảo Manhathan của người da đỏ với giá 24USD. “Quá rẻ ngay khi so với giá cả thời điểm 1840, sử gia Jaap A. Jacobs người Hà Lan nhận định. Còn trong bức thư năm 1626, một viên chức Hà Lan viết rằng, Manhathan đã được mua bán với giá 60 guilders (tên gọi đồng tiền Hà Lan). Thời ấy, lương tháng của một binh sĩ chỉ từ 8 đến 12 guilders, thu nhập của một thợ thủ công tài ba là 300 guilders/năm.

Thời gian trôi qua, con sông ấy được đặt theo tên nhà hàng hải Husdon, còn cái trạm hàng nhỏ nhoi ấy nay đã trở thành một siêu đô thị với hơn 16 triệu dân, kiêm trung tâm tài chính số 1 thế giới. Ngay từ những năm 1660, New Amsterdam đã là vùng đất cơ hội làm ăn của nhiều cộng đồng người ngoại quốc di cư, có đến 18 thứ tiếng được sử dụng hằng ngày. Bốn năm sau, người Anh xâm chiếm, đổi tên New Amsterdam thành New York.

Kỷ niệm 400 năm ngày New York được khai sinh, hơn 50 sự kiện lịch sử, văn hóa, nghệ thuật được tổ chức không chỉ tại thành phố này bởi Bảo tàng thành phố New York, Hiệp hội Lịch sử New York và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại New York mà còn bởi giới chức du lịch, lịch sử ở Amsterdam và nhiều địa điểm khác ở Hà Lan. Các chương trình được mang tên chung là Amsterdam/ New Amsterdam (những thế giới của Henry Hudson).

Nếu có dịp du lịch New York vào đúng ngày 3/9/2009, bạn có thể sẽ thích thú chụp ảnh một chiếc thuyền buồm làm lại như chiếc nguyên mẫu Half Moon của ông Henry Hudson cách nay 400 năm. Cư dân New York đã không quên ơn nhà thám hiểm này, nên nếu tham quan thành phố mang biệt danh Trái táo lớn, bạn đừng ngạc nhiên khi biết có cầu Hudson, xa lộ Hudson và công viên Hanry Hudson trong khu Bronx. Tìm đến công viên ấy, bạn sẽ thấy bức tranh Henry Hudson.

Nếu muốn tận mắt xem “bằng chứng” khai sinh của New York thì bạn phải bay sang Amsterdam, vào Bảo tàng Quốc gia Rijksmuseum. Tại đây, lần đầu tiên có trưng bày tấm bản đồ bán đảo Manhathan, vẽ năm 1614, và một sối chứng tích khác.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

0 nhận xét