baynoidiamycanbiet
Southwest laø haõng bay noäi ñòa Myõ
ít bò khieáu naïi nhaát
Ngày càng có nhiều người Việt bay đến Mỹ để kinh doanh, du lịch, thăm người thân hoặc du học. Một khi đã ở trong nước Mỹ, cần bay nội địa, xin biết rằng các hãng bay Mỹ hiện là đề tài chê trách, khiếu nại của rất, rất nhiều hành khách.

Từ năm 2001 đến nay, nhiều hãng hàng không Mỹ cứ mại loanh quanh bên bờ vực phá sản, đội máy bay không chỉ già cũ mà khai thác các đường bay quốc nội còn toàn là những loại máy bay thân hẹp trong khi hành khách Mỹ ngày càng phát tướng cả về chiều dọc lẫn chiều ngang nên chẳng may phải ngồi cạnh người quá khổ thì thật là một cực hình. Hơn nữa, đa phần các tiếp viên của các hãng cũng chẳng trẻ trung, bắt mắt, thanh lịch cho lắm. Đã mua vé nhưng lắm khi ra đến sân bay bạn mới biết mình bị hãng bay "bumped" (hất ra khỏi chuyến bay) vì không còn chỗ. Rồi còn là nhiều sự cố thất lạc hành lý, máy bay đến trễ nên tái cất cánh trễ. Gặp ngày bão tuyết, có khi hành khách bị giam nhiều tiếng trên máy bay mà rồi vẫn chẳng đến được nơi muốn đến. Bay Mỹ ngày nay còn canh cánh nỗi lo bị tính cước vận chuyển hành lý thứ nhất, hành lý thứ hai, hành lý thứ ba... và đủ thứ phí linh tinh khác. Chả trách Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) đã phải lập chuyên ban Bảo vệ người tiêu dùng hàng không và thực thi các quy định gọi tắt là ACPE.

Theo cơ quan này, tốp 10 hãng bay bị hành khách khiếu nại nhiều nhất trong năm qua như sau:

1. Delta Air Lines: 1,96 khiếu nại/100.000 lượt hành khách

2. United Airlines: 1,34 khiếu nại/100.000 lượt hành khách (có tiến bộ vì năm 2008, mức khiếu nại đã là 1,86)

3. US Airways: 1,31 (rất tiến bộ so với năm 2008 là 2,01 và năm 2007 là 3,16 !)

4. Northwest Airlines: 1,21 (năm 2010 sẽ có số liệu chung với Delta Air Lines do hai hãng đã nhập thành một kể từ gần cuối năm 2009)

5. American Airlines: 1,07

6. Comair: 1,03 (năm 2009 dẫn đầu bảng xếp hạng những hãng bay không đúng giờ nhất)

7. Continental Airlines: 1,00 (có tiến bộ hơn năm 2008)

8. AirTran : 0,97 (hai năm liên đều xếp hạng 8, nổi tiếng hay hủy chuyến và hoãn chuyến)

9. Frontier Airlines: 0,92 (lần đầu tiên sau ba năm lọt vào tốp 10 đáng trách nhất)
Align Right
10.JetBlue Airways: 0,85

Vậy thì hãng hàng không Mỹ nào hoạt động khá nhất, ít bị hành khách trách cứ ? Thưa đó là hãng vé rẻ đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không dân dụng thế giới, Southwest Airlines. Ra đời năm 1971, nay trung bình mỗi ngày Southwest có hơn 3.500 chuyến bay và đã lập kỷ lục 37 năm liền hoạt động có lãi!
Lĩnh Anh (theo DNSG)

0 nhận xét