Thời giá dầu tăng cao, hầu hết các hãng hàng không dân dụng trên thế giới đều áp dụng chế độ phụ thu nhiên liệu. Nhưng gần đây, một số hãng bay ở Bắc Mỹ còn "vẽ" thêm nhiều khoản thu khác khiến nhiều hành khách sững sờ. Nếu có dịp bay nhiều lần ở Bắc Mỹ, bạn nên chuẩn bị sẵn nhiều tờ 5, 10 và 20 USD.
Từ nay trở đi, khi bạn yêu cầu nữ tiếp viên cho mượn một cái gối kê đầu lúc bay với hãng Air Canada ở trong khu vực Bắc Mỹ thì bạn sẽ phải trả 2 USD! Nhưng có điều an ủi là sau khi nhận cái gối plastic có lớp vải bọc ngoài bằng cotton và tấm chăn đắp, bạn có thể giữ lại chúng làm vật sở hữu của mình.
Muốn ngồi ở ghế ở hàng ghế có cửa thoát hiểm, thường là nơi hành khách có thể duỗi chân thoải mái nhất, trên các chuyến bay của United Airlines thì số tiền bạn phải chi thêm từ 24 USD đến 99 USD, trừ khi bạn là người sở hữu thẻ Hành khách bay thường xuyên hạng ưu việt (tạm dịch từ elite-level frequent flyer) thì vẫn được ưu đãi rất ân cần, chu đáo.
Ở một số sân bay, khi nhờ sky captain (nhân viên phục vụ ở khâu khách đi/đến) xử lý hộ cho một cái vali lớn để bạn chuẩn bị bay với các hãng American Airlines, United Airlines, Northwest Airlines, US Airways và Alaska Airlines... thì bạn sẽ phải trả thêm cho anh ta 2 USD, chưa kể khoản típ chắc chắn phải có.
Trên những chuyến bay kéo dài quá 3 tiếng của American Airlines, lúc bụng cồn cào vì đói, hành khách phải mua hộp thức ăn nhẹ có giá là 3 USD; trên các chuyến bay dài từ 150 phút hoặc hơn của United Airlines, hộp thức ăn ấy có giá là 5 USD.
Thời giá dầu tăng cao và cạnh tranh gay gắt từ các hãng chi phí rẻ/vé rẻ đã khiến những hãng hàng không lớn truyền thống lâu nay quen được định nghĩa là những "hãng đầy đủ mọi dịch vụ" (full-service airlines) phải xoay trở, áp giá vào cả những dịch vụ và sản phẩm mà lâu nay họ quen biếu không, tặng không cho hành khách.
Đã xảy ra nhiều chuyện tưởng không thể có thật, đó là trong khi các "full-service airlines" loại trừ những sản phẩm/dịch vụ biếu không thì các hãng chi phí rẻ/vé rẻ, chẳng hạn như Southwest Airlines, JetBlue Airways... lại cung ứng miễn phí một số sản phẩm/dịch vụ. Hành khách bay với Southwest Airlines, hãng vé rẻ đầu tiên trong lịch sử ngành vận chuyển hàng không thế giới, nay vẫn được gối kê đầu mà ngủ miễn phí. Còn JetBlue Airways vẫn có truyền hình vệ tinh trên máy bay.
"Chúng tôi không còn là một xã hội đầy đủ mọi dịch vụ miễn phí nữa," ông Tim Wagner, phát ngôn viên của American Airlines nói. "Nay chúng tôi để cho khách hàng tự do chọn lựa dịch vụ và sản phẩm, không khác gì với việc họ đến nhà hàng, đọc thực đơn mà gọi món ăn, thức uống". Dĩ nhiên muốn thứ nào thì phải móc ví trả. Nhờ việc hủy gối miễn phí mà hãng này có thể tiết kiệm mỗi năm được 600.000 USD.
Tuy nhiên, không phải mọi hãng lớn đều "chơi" theo kiểu mới này, chẳng hạn Continental Airlines vẫn cung cấp phần ăn miễn phí, gối miễn phí và sky captain miễn phí cho hành khách.
Nhưng sự việc chắc chắn không dừng ở mức hiện nay, vì một số hãng đã tính đến việc áp đặt mức phạt cao hơn cho hành khách mang hành lý vượt quá trọng lượng và quá khổ cho phép. Chẳng hạn một vali nặng hơn 50 cân Anh (khoảng 25kg) có thể bị phạt 25 USD, một vali có kích cỡ quá 62 inch (cao + ngang + dày) bị phạt 100 USD, và phải nộp thêm 80 USD cho mỗi hành lý vượt quá số 2 hành lý cho phép ký gửi bay chung chuyến với mình.
0 nhận xét
Đăng nhận xét