Công viên bốn mùa
Central Park được mở cửa vào năm 1859, hoàn thành vào năm 1873 và được trao danh hiệu là Công trình lịch sử quốc gia Mỹ năm 1963.

Người giàu ở Manhattan phải sống trong những chung cư trên lầu cao hàng trăm tầng nhưng giữa thành phố lại dành ra một khu đất rộng lớn đến hơn 1 dặm vuông (tương đương 341 hecta) trồng cây làm nơi thu giãn vui chơi cho dân chúng.

Công viên không có núi giả sơn, cỏ xén thẳng tắp, hoa trồng phẳng phiu đầy vẻ nhân tạo mà hầu hết cảnh trí đều trông rất thiên nhiên.

Trong công viên có những ao hồ thanh tịnh với lau sậy, hoa súng mọc đầy, không có bờ trát xi măng, chỉ có nhiều lối ngõ quanh co cho người đi bộ, có hai nơi trượt băng tuyết vào mùa Đông nhưng là hồ bơi cho những tháng Hè.

Trong công viên có vườn bách thú Central Park Zoo và vườn hoa Central Park Conservatory Garden rộng 3.2 hecta là nơi duy nhất du khách thấy sự can thiệp của con người theo kiểu vườn hoa cỏ cắt xén những đường nét hoa văn, hình học.

central park cong vien 4 mua_01

Trong hai mùa Xuân, Thu rất hấp dẫn đối với những người có thú ngắm chim, người ta ước lượng có đến 275 giống chim nhìn thấy ở đây. Central Park có khoảng 26.000 cây trong công viên (loại cây có nhiều nhất là America Elm 1.700 cây). Có 36 cây cầu, 21 vườn chơi, 9.000 băng đá nếu đặt nối nhau sẽ dài đến 11.26km, chiều dài tất cả những con đường đi bộ là 93.32km.

Có thể lái xe xuyên qua công viên trên những đường Park Drives với vận tốc tối đa là 40.23km/giờ (lưu ý vào cuối tuần có nhiều đường xe đóng lại dành cho người đi bộ).

central park cong vien 4 mua_02

Mùa thu ở đây thực sự ấn tượng khách tham quan, du lịch. Người ta có thể đi lạc giữa cả rừng cây, choáng váng vì tất cả màu sắc rực rỡ nhất của mùa thu phô bày trước mắt.

Bạn có thể tản bộ qua những chiếc cầu bằng đá phủ đầy dây leo màu đỏ, những chiếc cầu gỗ bắc qua con suối phủ đầy lá vàng.

Nếu bạn vào Central Park vào một ngày thu có nắng đẹp hãy đứng trước một bờ hồ tĩnh lặng chờ đợi những cơn gió thổi qua, khi đó ánh nắng chiếu vào những chiếc lá rơi làm thành một trận mưa vàng lấp lánh.

Tiếng lá rơi quyện với tiếng nhạc Jazz của người nhạc công lang thang có thể làm bạn thấy nao lòng vì nhớ.

central park cong vien 4 mua_03

Khi bạn nằm lăn giữa bãi cỏ rộng lớn, nhắm nhìn bầu trời xanh bao la, lắng nghe tiếng trẻ con la hét từ trận đấu bóng chày xa xa, bạn sẽ thấy những cao ốc dày dặc ở ngoài kia là rừng tậm, còn mình thì đang ở một cõi riêng thanh bình...

Mùa thu ở New York sẽ là những ấn tượng đẹp, và cũng có thể là một nỗi buồn đẹp khi bạn lang thang một mình trong cô đơn.

central park cong vien 4 mua_04

Mùa xuân hoa anh đào nở rộ trong công viên, mùa hè Central Park còn là nơi diễn ra các lễ hội "Shakespeare trong công viên", mùa thu toàn công viên bao trùm một màu vàng, đỏ tuyệt đẹp, mùa đông tuyết, sương bao phủ cây cối tạo thành một màu trắng xóa lung linh huyền ảo.

Nganmt
Theo 24h (Du Lịch) - Ngày 17/02/2010

0 nhận xét