Hawaii, xứ đảo nhiệt đới nằm trên Thái Bình Dương là thiên đường của những tour du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng tuyệt vời với khí hậu trong lành, biển xanh cát trắng tuyệt đẹp. Ở đây, có đủ các môn lướt ván, cưỡi cá voi, ngồi thuyền độc mộc, đạp xe dã ngoại hoặc leo núi hoặc bơi lặn giữa những đàn cá tung tăng,đem đến cho du khách những cảm giác thú vị tột cùng. Mỗi năm Hawaii đón hơn 4,5 triệu du khách và du lịch đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng ở bang này.

Chúng tôi đến Hawaii, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới vào một sáng cuối thu. Ấn tượng đầu tiên là tại sân bay quốc tế Honolulu, mỗi du khách đều được một thiếu nữ Hawaii xinh đẹp choàng lên vai một vòng hoa sặc sỡ. Và những cô hướng dẫn duyên đáng này đều bắt đầu chào khách bằng câu: "Aloha, hãy theo tôi!" Người Hawaii không chào bằng từ "hello", mà lại luôn miệng với câu Aloha. Ý nghĩa của Aloha là xin chào nhưng cũng là cảm ơn, tạm biệt. Tinh thần Aloha cũng chính là thể hiện sự giúp đỡ tận tình và sự thân thiện, mến khách của người Hawaii.

Lên xe, thay vì về khách sạn, chúng tôi tham gia ngay tour tưởng nhớ Trân Châu Cảng với việc thăm bảo tàng Arizona, xem bộ phim tài liệu về trận đánh,đi một vòng quanh khu vực cảng - nơi đã diễn ra trận đánh bất ngờ vào hạm đội Trân Châu Cảng của phi đội Thần Phong Nhật Bản vào năm 1941 và sau cùng, thăm USS Missouri, chiếc tàu chiến cuối cùng được chế tạo bởi hải quân Mỹ.

hawaii den mot lan nho mai_01

Tàu chiến USS Missouri neo đậu ở Trân Châu Cảng

Chúng tôi đứng trên tàu chiến USS Missouri, mắt hướng về phía ngọn tháp pháo của tàu chiến tàu chiến USS Arizona vươn lên từ dưới mặt nước. USS Arizona là hai trong số những tàu chiến bị tấn công tại Trân Châu Cảng vào ngày 7-12-1941 làm thiệt mạng 1.777 thuyền viên còn tàu thì bị hư hại nặng nề đến mức sau đó đã không được Hải quân Mỹ vớt lên. Và giờ đây, nó đã trở thành điểm đến tham quan của nhiều người khi du lịch đến Hawaii, du khách Nhật chiếm đến 50% trong số này.

hawaii den mot lan nho mai_02

Đài tưởng niệm USS Arizona ở Trân Châu Cảng

hawaii den mot lan nho mai_03

Góc nhìn từ tàu chiến USS Missouri hướng về phía tàu chiến USS Arizona vẫn nằm chìm dưới mặt nước

Hawaii là một quần đảo, trong đó có 4 đảo lớn có người sinh sống và khách du lịch thường ghé đến, gồm: Oahu, đảo lớn thứ 3 với thủ phủ Honolulu, Maui, đảo lớn thứ 2, thiên đường để tổ chức đám cưới, Kauai, đảo lớn thứ 4, thiên đường của những người yêu thiên nhiên và được mệnh danh là Grand Canyon của Thái Bình Dương. Oahu tập trung nhiều dân cư nhất, phát triển nhất nhưng mật độ lại co cụm ở Honolulu, vốn nổi tiếng vì có Trân Châu Cảng và là trạm nghỉ ngơi của lính Mỹ lúc tham chiến ở Việt Nam. Thổ dân ở đây xưa kia sống bằng nghề đánh cá và mò ngọc trai. Bây giờ, họ là công nhân chính cho công nghiệp du lịch của hòn đảo này.

Oahu có bãi biển Waikiki lúc nào cũng chật ních du khách. Buổi sáng, chúng tôi ra đây đi dạo.Những cô gái bản xứ da rám nắng khỏe mạnh, đôi mắt tròn to lúc nào cũng hấp háy cười, phóng xe hơi hoặc xe đạp ào ào trong chiếc váy màu và áo ngực sặc sỡ.

hawaii den mot lan nho mai_04

Các thiếu nữ Hawaii trong điệu múa Hula truyền thống trên bãi biển Waikiki

Cát ở bãi biển Waikiki không trắng như biển Vũng Tàu nhưng bờ biển sạch sẽ tinh tươm, không một cọng rác và nước xanh trong nhìn thấy từng bầy cá lội tung tăng quanh du khách. Người ta cấm câu, bắt cá ở các bãi tắm, nên cá dạn dĩ bơi cạnh người và còn ngóng chờ các chú bé thảy bắp rang cho ăn. Du khách không được uống bia tại bãi tắm để bảo đảm an toàn khi tắm. Các vòi sen tắm nước ngọt lộ thiên và các nhà vệ sinh miễn phí được xây dọc bờ biển.

hawaii den mot lan nho mai_05

Bãi biển Waikiki không trắng như biển Vũng Tàu nhưng không một cọng rác

Buổi chiều, chúng tôi đi bộ dọc bờ biển và tình cờ được xem miễn phí một điệu múa nổi tiếng và truyền thống của người Hawaii: Hula. Bác tài xe taxi người Việt tên Tâm cho biết, nếu chịu mất tiền thì sẽ được xem điệu múa này "hot" hơn với các cô gái trẻ úp gáo dừa (?!). Không ít những thiếu nữ kiều diễm múa điệu Hula ở đây đều là các bạn sinh viên làm thêm để lấy tiền tự trang trải cho bản thân. Qua bác Tâm, chúng tôi còn biết thêm rất nhiều tài xế taxi ở Hawaii là người Việt. Họ tham gia vào mạng lưới taxi ở đây thường trực 24 giờ và hầu hết đều sống được với nghề này bởi du khách, muốn có một trải nghiệm thực sự thú vị ở Hawaii thì cần phải bắt taxi để đi lại bên cạnh các phương tiện công cộng khác.

Đất và nhà ở Hawaii đắt nhất nước Mỹ, nên được qui hoạch chi li và tận dụng từng mét vuông. Dọc các đại lộ trung tâm là những khách sạn, ngân hàng trên 10 tầng, còn trên các sườn đồi ven biển thì đầy những biệt thự xinh xắn. Tôi đã đến xem một khu biệt thự cao cấp trên một ngọn đồi thấp, nơi ở của các nghị sĩ, thương gia thành đạt. Kiến trúc độc đáo, mỗi ngôi nhà giá từ 2 triệu đô la trở lên. Tuy đất quí, nhưng Hawaii vẫn dành ưu tiên cho các công trình công cộng, rất nhiều sân chơi thể thao và những khu vườn xanh dành cho dân đi picnic.

hawaii den mot lan nho mai_06

Trên bãi biển Waikiki không lúc nào vắng bóng du khách tắm biển, nghỉ ngơi

Khách sạn và nhà hàng ăn đều tận dụng yếu tố thiên nhiên trong kiến trúc: sàn gỗ, mái lá, hoa cỏ xanh mượt, tiếng hót chim muông và tiếng róc rách của dòng suối nhân tạo. Chỉ có khách sạn ở các vùng biển như Hawaii người ta mới thiết kế kế luôn nhà bếp trong phòng ở, để khách nếu thích có thể tự nấu nướng hải sản của Hawaii. Ngoài các hộp đêm, mỗi khách sạn đều có show biểu diễn nghệ thuật riêng. Khách sạn Pacific Beach Hotel ở địa chỉ 2490 Kalakaua Avenue Honolulu, nơi chúng tôi ở trong những ngày lưu lại Hawaii tuy chỉ 3 sao nhưng cũng được thiết kế theo dạng này, rất được du khách đánh giá cao.

Biển sạch, hoa thơm, hiếu khách, thân thiện an toàn, Hawaii đã "móc túi" tiền du khách bốn phương bằng những nghệ thuật kinh doanh đó.

Nguyễn

Theo Yume (Du Lịch) - Ngày 20/02/2011

0 nhận xét