Dù đã có nhiều bài tư vấn đề cập đến du lịch Mỹ, tòa soạn vẫn tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi về du lịch vùng bờ Đông và Tây nước Mỹ với nhiều chi tiết cụ thể. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online mời bạn đọc tiếp tục theo dõi phần tư vấn của Công ty Hoàn Mỹ - một doanh nghiệp chuyên về thị trường Mỹ.

- Tôi sắp đến Boston học tập vài năm ở đó, xin giới thiệu giúp tôi sơ lược về thành phố này, những địa điểm nên tham quan gần Boston... Nếu muốn tiết kiệm cho chi phí sinh hoạt thì tôi phải ăn uống cũng như đi lại như thế nào? Xin tư vấn giúp.

- Boston, thủ phủ của bang Massachusetts, là một đô thị lớn và hiện đại của nước Mỹ với nhịp sống quanh năm náo nhiệt. Đây là thủ phủ không chính thức của vùng New England, cũng là một trong những thành phố cổ và giàu nhất nước Mỹ, với nền kinh tế dựa chủ yếu vào giáo dục và tài chính.

Thành phố Boston thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới và là thành phố đứng thứ nhì sau San Francisco về lượng khách du lịch đến Mỹ. Nổi tiếng nhất là khu Cambridge, nơi có trường đại học Harvard nổi tiếng thế giới, nơi mài đũng quần của bao nhiêu đời tổng thống Mỹ.

dulichnhiepanh

Đại học Harvard ở Boston.

Boston còn có MIT, Học viện Kỹ thuật Massachusetts - cái nôi của bao nhiêu ứng viên Nobel; Cambridge và Trường Âm nhạc Berkeley - hai bối cảnh của cuốn tiểu thuyết lừng danh Love Story của Eric Segal cũng là địa danh không thể bỏ qua của du khách, đồng thời là niềm mơ ước của bao nhiêu thế hệ sinh viên.

Đến Boston, du khách còn có thể tham quan nhà thờ "The Church of Christ, Scientist", công viên "Hancock Place", nhà thờ "Trinity", cao ốc "Hancock"... đều là những địa danh du lịch nổi tiếng.

Boston không chỉ có trường đại học hay kiến trúc cổ xưa kiểu châu Âu, thiên nhiên còn ban tặng cho Boston một thảm lá phong mênh mông trải dài lên vượt biên giới Canada. Mùa thu Boston, là một cảnh tượng ngoạn mục và đáng chiêm ngưỡng ngay cả đối với dân Mỹ. Đến độ thu về, làn sóng du khách khắp nơi đổ về Boston nườm nượp. Đặc biệt, từ Boston, bạn có thể làm một chuyến du hành ngược lên phương Bắc, đến Buffalo, chiêm ngưỡng thác Niagara hùng vỹ - kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng nằm giữa biên giới hai nước Mỹ và Canada.

Chi phí sinh hoạt luôn là vấn đề đau đầu của mọi người khi quyết định du học Mỹ. Boston cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn có thể tiết kiệm phần nào chi phí nếu áp dụng các mẹo sau đây: Thuê nhà ở xa khu vực trung tâm; cố gắng tự nấu ăn các ngày trong tuần, chỉ ăn ngoài vào những dịp đặc biệt hoặc cuối tuần; tìm mua sách cũ ngay tại nhà sách trong trường hoặc những nhà sách xung quanh trường; tận dụng phương tiện giao thông công cộng (tàu hỏa, tàu điện ngầm, xe bus) thay vì mua xe riêng, vừa đỡ phải tập trung lái xe, vừa thoải mái đọc sách và an toàn; và cuối cùng là hãy chịu khó theo dõi các tờ rơi quảng cáo để biết nơi nào có giảm giá thì mới mua sắm.

dulichnhiepanh1

Nhà thờ The Church of Christ, Scientist (bên trái).

- Tôi sắp làm một chuyến du lịch dài ngày đến Mỹ vào tháng 10 này từ bờ Đông sang bờ Tây, với sở thích khám phá những cảnh đẹp và chụp ảnh, xin cho biết tôi nên đến tham quan những địa điểm nào thú vị. Vui lòng cung cấp thông tin sơ lược về các công viên ở Mỹ mà tôi không nên bỏ qua.

- Tháng 10 là khoảng thời gian nước Mỹ đang vào thu. Nét đặc trưng nổi bật nhất của mùa này chính là rừng cây thông, cây de, cây phong... đang khoe sắc đua duyên đủ màu xanh, vàng, hồng, tía, tím, đỏ... Các tay săn ảnh cũng thường chọn đến Mỹ vào mùa này để ghi lại khoảng khắc thiên nhiên đang cựa mình biến đổi.

Nếu đi theo tour, bạn nên chọn lộ trình bắt đầu từ New York, rồi đi ngược lên phía Bắc lần lượt tham quan Philadelphia, Washington DC, Boston, thác Niagara. Sau đó bay sang bờ Tây, tiếp tục khám phá Los Angles, Las Vegas, San Francisco.

Nếu có khả năng đi du lịch tự túc, bạn nên ghé các bang New England, Pennsylvania, Virginia, North Carolina... ở bờ Đông. Còn ở bờ Tây, địa điểm phải được nhắc đến là Eastern High Sierra (Hwy 395), cách Los Angeles khoảng 5 tiếng lái xe về phía Đông Bắc. Lá vàng vùng này thường là loại cây Aspen với màu vàng rất tươi và có hình dáng tròn. Dọc trên con đường Hwy 395 này ta có rất nhiều nơi ghé vào chụp cảnh lá vàng soi mình trên mặt hồ, con suối hay những thảm vàng trên đồi.

Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua những công viên được nhiều tay nhiếp ảnh để mắt tới như công viên trung tâm ở thành phố New York với diện tích 341 hecta, 7 nguồn cung cấp nước, 30 cây cầu và một không gian lớn để mọi người trở lại với thiên nhiên yên bình và tĩnh lặng; công viên quốc gia Great Smoky Mountains ở tiểu bang North Carolina hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã; công viên quốc gia Zion ở Utah; hồ Eagle trong công viên quốc gia Acadia ở Maine...

dulichnhiepanh2

Công viên quốc gia Great Smoky Mountains ở North Carolina.

- Tôi định mua tour cho bố mẹ tôi đi du lịch Mỹ, kết hợp thăm thân nhân ở California và New York. Thời gian làm thủ tục xuất cảnh mất bao nhiêu lâu? Bố mẹ tôi đều trên 60 tuổi, nên sang Mỹ vào thời gian nào phù hợp nhất?

- Khí hậu ở Mỹ đẹp cả bốn mùa. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, thời điểm lý tưởng nhất để làm một chuyến du lịch Mỹ là vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 (mùa xuân) và từ tháng 9 đến tháng 11 (mùa thu). Thời tiết lúc này mát mẻ, trong lành, không quá nóng cũng không quá lạnh, rất phù hợp với sức khỏe của người cao tuổi. Bạn có thể đăng ký cho bố mẹ tham gia tour khám phá ba thành phố New York, Philadelphia, Washington DC ở bờ Đông, rồi mới bay sang California thăm người thân.

Thông thường, cuộc phỏng vấn xin visa sẽ diễn ra sau 7 đến 10 ngày, kể từ khi du khách hoàn tất mẫu đơn và xin hẹn trên trang web của Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Còn vào mùa cao điểm hè hoặc tết, có khi phải mất từ 30 đến 45 ngày. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị hồ sơ và xin hẹn phỏng vấn ít nhất 1-2 tháng trước ngày dự định khởi hành.

- Nghe nói ở New York có công viên trên không. Xin giới thiệu đôi nét về công viên này, ngoài ra ở Mỹ còn nơi nào có công viên trên không giống như New York không?

- Công viên trên không (High Line) ở New York là công trình cải tạo và "xanh hóa" đoạn đường sắt trên cao dài 2,5km, được xây dựng những năm 1930 để thay thế những chuyến tàu nguy hiểm từ quận công nghiệp của khu Manhattan. Bị đe dọa bởi sự phá hủy cuối những năm 1990, tuyến đường sắt trên cao đang dần được chuyển thành một không gian công cộng với cây cối, vòi phun nước uống, khu vực thư giãn, quán cà phê, thang bộ, thang máy và những tiện nghi khác.

Khu đầu tiên của công viên (từ phố Gansevoort tới con phố thứ 20) mở cửa đón du khách lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2009. Từ đó đến nay đã có hơn hai triệu lượt du khách tản bộ dọc theo 6 block của trục đường xanh. Khu thứ hai (từ những con phố 20 đến 30) đang trong giai đoạn cuối, sắp hoàn thành.

Đối với người New York, bất kỳ không gian yên tĩnh nào tránh xa tiếng ồn ô tô đều được đánh giá cao và "làm nóng" thị trường bất động sản, nhưng công viên này vẫn giữ được nét duyên dáng của cảnh quan công nghiệp xưa cũ đã mục nát. Với không gian độc đáo trên cao, công viên này chào đón khách tham quan đến thưởng hoa, ngắm cảnh và tận hưởng không khí thiên nhiên giữa một rừng nhà chọc trời.

Ngoài công viên High Line, ở Mỹ còn có một số khu vườn được xây dựng trên cao nhưng với qui mô nhỏ hơn như vườn ươm trên mái nhà học viện khoa học California, vườn trên cao tại công viên Battery ở Solaire (New York) hay trên tòa nhà City Hall ở Chicago...

dulichnhiepanh3

Một đoạn của công viên trên không (High Line) ở New York.

- Tôi muốn đến Wall Street cũng như sàn giao dịch chứng khoán New York Stock Exchange có được không? Sàn giao dịch có mở cửa cho du khách tham quan không?

- Được coi là trái tim của nền kinh tế Mỹ với tiêu điểm là New York Stock Exchange (NYSE) - sàn giao dịch chứng khoán lớn và nổi tiếng nhất thế giới, Wall Street hiện là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi đến Mỹ. Đây là nơi niêm yết của khoảng 2.800 công ty hàng đầu thế giới với tổng giá trị trên thị trường hơn 20.000 tỉ đô la Mỹ.

Trong một ngày bình thường, từ 9g15 sáng đến 4g00 chiều, tại NYSE có hơn 1.500 người trung gian thực hiện mua và bán một lượng cổ phiếu khổng lồ với tổng trị giá lên đến hàng chục tỉ đô la. Những người nổi tiếng hay các quan khách đến thăm New York thường được mời rung chuông báo hiệu mở hoặc đóng phiên giao dịch trong ngày.

Vì lý do an ninh, không khách tham quan nào được vào gần toà nhà NYSE vì bảo vệ đứng chặn các cửa ra vào và có cả môt hệ thống kiểm tra an ninh như ở sân bay, ai có thẻ ra vào mới được đi qua và phải bị kiểm tra như qua an ninh sân bay vậy. Chẳng ai biết chuyện gì đang xảy ra trong toà nhà này trừ các nhân viên giao dịch và các phóng viên báo đài được phép trực và tường thuật trong đó.

dulichnhiepanh4

Tượng con bò bằng đồng Wall Street Bull ở trước khu New York Stock Exchange.

Bù lại, khi đến Wall Street, du khách sẽ được chụp hình bên tượng con bò bằng đồng (Charging Bull hay còn gọi là Wall Street Bull), là biểu tượng cho sự phồn vinh và lạc quan về thị trường tài chính. Đây là điểm tham quan hút du khách ở New York, bởi lẽ rất nhiều người tin rằng được sờ... "ngọc" bò sẽ gặp nhiều may mắn trong chuyện làm ăn.

Nhóm tư vấn Công ty du lịch Hoàn Mỹ

Theo www.thesaigontimes.vn - Ngày 15/03/2011

0 nhận xét