Những ngày đầu đặt chân đến New York bị lạc đường, tôi chỉ cần ngửa cổ lên tìm đúng hướng có Empire State Building - toà nhà cao nhất thế giới là biết đường về.

Kiến trúc được yêu thích ở Mỹ

New York được gọi bằng rất nhiều tên mỹ miều khác như "Quả táo lớn", "Thành phố không bao giờ ngủ", người ta còn ví von nơi đây là thủ đô của thế giới. Dù cho bạn đến đây du lịch vỏn vẹn trong vài ngày hay ở cả năm trời thì luôn có những góc nhỏ hay sự kiện mới thú vị, độc đáo ở New York để bạn khám phá. Nơi đây tụ hội gần như tất cả những địa danh nổi tiếng nhất của nước Mỹ như tượng Nữ thần Tự Do, khu chứng khoán phố Wall, quảng trường Thời Đại (Time Square) nơi mỗi dịp năm mới có quả cầu pha lê rơi xuống, Ground Zero (nơi toà tháp đôi sụp đổ trong vụ 11.9). Nhưng có một toà nhà mà bất kì khách du lịch nào cũng phải ghé thăm, đó là Empire State Building (ESB) - toà nhà cao nhất New York, niềm kiêu hãnh của người Mỹ.

Toà nhà Empire State cao 102 tầng nằm trên đại lộ số 5 danh giá ở Manhattan, khu vực đắt đỏ xa hoa ở New York. Nó nắm giữ danh hiệu là nhà cao nhất thế giới trong vòng 40 năm cho đến khi World Trade Center hoàn thành. Sau sự kiện 11.9 toà tháp đôi World Trade Center sụp đổ, ESB lấy lại danh hiệu là toà nhà cao nhất New York hiện nay với độ cao 381m. Năm 2007, ESB là "Toà nhà có kiến trúc được yêu thích ở Mỹ" do Viện nghiên cứu kiến trúc Mỹ bình chọn.

Kể từ năm 1931, ESB trở thành biểu tượng trên màn bạc, một địa điểm lý tưởng cho các nhà làm phim Hollywood. Cho đến nay, có hơn 250 bộ phim lấy bối cảnh từ ESB, đặc biệt phải kể đến các bộ phim thuộc hàng kinh điển như "King Kong", "Đêm không ngủ ở Seattle", "Elf"... Một trong những món đồ lưu niệm được du khách quốc tế mua nhiều nhất ở đây là hình con King Kong leo trên đỉnh toà nhà trong bô phim nổi tiếng cùng tên.

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, dulichhoanmy, du lich my

Toà nhà Emprie State. Ảnh: N.L.H

Trải nghiệm New York

Với tôi, ESB còn là kỉ niệm tuyệt đẹp về những ngày tháng học tại trường Kaplan International Colleges ở tầng 63 của toà nhà. Được học tại ngôi nhà cao nhất New York là một trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa Mỹ mà không phải ai cũng có được may mắn này. Có ông bảo vệ ở tầng trệt mỗi lần mở cửa cho khách đều cười tươi và nói "Chào mừng bạn đến với toà nhà Empire State". Tôi bước chân vào cầu thang máy siêu tốc chưa đến 40 giây đã lên tới tầng 63. Lớp học toàn bằng kính, từ cửa sổ phòng học có thể phóng tầm mắt ngắm trọn khu Manhattan. Tôi thích nhất cảm giác sau mỗi giờ học được ngồi thảnh thơi trên ghế sofa êm ái ở Student Lounge và ngắm toàn cảnh thành phố.

Nhìn từ trên cao, người dân bé xíu như con kiến đi lại nườm nượp, xe taxi màu vàng đặc trưng New York lao vun vút. New York là thành phố không bao giờ ngủ với cuộc sống xa xỉ, 8h tối mà trời vẫn sáng. Tầng 1 của toà nhà là những cửa hàng sang trọng đắt đỏ, tôi từng ăn món bít tết kiểu Mỹ ở nhà hàng Heartland Brewery và nhâm nhi cốc café Starbucks với giá cực đắt để có cảm giác của người dân bản xứ. Những ngày đầu đặt chân đến New York bị lạc đường, tôi chỉ cần ngửa cổ lên tìm đúng hướng có ESB là đảm bảo về đúng nơi.

Con phố chạy dọc ESB chi chít cửa hàng của các hãng thời trang lớn danh giá làm xiêu lòng các tín đồ shopping như Victoria Secret, siêu thị Macy... Cô bạn tôi mỗi khi tan học là phải tạt ngay vào các cửa hàng gần đó để mua sắm túi lớn túi nhỏ. Có những mùa sale off (giảm giá. BT) đặc biệt nhiều sản phẩm hàng hiệu cao cấp giảm giá đến 50%.

Khi màn đêm buông xuống, ESB càng đẹp lộng lẫy với ánh đèn trang trí đủ màu thay đổi theo mùa và theo chủ đề. Ví dụ có tuần đỉnh toà tháp ESB được phủ bởi đèn xanh lá cây để chào đón sự kiện concert từ thiện của nhóm Black Eyed Peas ở công viên Central Park. Trong ngày Gia đình, ESB lại khoác lên tấm áo hai màu xanh dương, đỏ kêu gọi người dân Mỹ tham gia vào sự kiện "Bữa tối cho con" và dành nhiều thời gian chăm lo cho gia đình. Ngày lễ Valentine năm nay, 14 cặp đôi cô dâu chú rể may mắn được lựa chọn tổ chức đám cưới tại ESB. Tối hôm đó, toà nhà được trang hoàng bằng màu sắc lãng mạn ngọt ngào của tình yêu là đỏ, hồng và trắng.

Nguyễn Lan Hương - Theo Lao Động

Ngày 7/10/2011

0 nhận xét