Canada là một trong những nước khá chặt chẽ trong việc cấp thị thực nhập cảnh (visa) cho khách du lịch. Số người Việt đến quốc gia này thường kết hợp du lịch theo các tour lữ hành rồi ở lại thăm thân nhân, ít người tự túc du lịch Canada vì thường gặp khó khăn trong khâu thủ tục nhập cảnh dù số người đến và ở lại cư trú bất hợp pháp không nhiều như ở Mỹ, Úc...

Kỳ này, nhóm tư vấn Công ty du lịch Hoàn Mỹ sẽ trả lời chi tiết một số câu hỏi về thủ tục nhập cảnh Canada. Do nhiều câu hỏi có nội dung tương tự, xin quý độc giả đọc kỹ những câu khác trong bài để nắm rõ vấn đề vì chúng tôi hạn chế lặp lại những nội dung giống nhau.

- Chúng tôi dự định du lịch Canada vào cuối năm nay, xin cho biết cần phải đáp ứng những điều kiện gì để đăng ký tour du lịch này?

- Tương tự như du lịch Mỹ, khi xin visa du lịch Canada, bạn cần chứng minh những điều kiện như: có công việc ổn định với thu nhập cao tại Việt Nam; có gia đình (vợ/ chồng, con cái...) ràng buộc tại Việt Nam; sở hữu tài sản có giá trị như nhà cửa, đất đai, sổ tiết kiệm...; có hộ chiếu đã từng đi du lịch nhiều nước, đặc biệt, nếu bạn đã từng đi du lịch các nước phát triển ở châu Âu hay nước Úc, Nhật Bản... thì sẽ thuận lợi hơn trong việc xét visa du lịch Canada. Điều quan trọng khác là bạn không có hồ sơ bảo lãnh đi định cư ở Canada.

vong quanh nuoc my, tu van du lich my, du lich hoan my, dulichhoanmy

Trong ngày hội nhạc JAZZ.

Khác với Mỹ, lãnh sự quán Canada sẽ không xét visa thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp mà sẽ xét thông qua hồ sơ nộp tại lãnh sự quán. Thời gian xét khá lâu, do đó, nếu có kế hoạch du lịch Canada, bạn nên chuẩn bị và nộp hồ sơ sớm từ 4 đến 6 tuần trước ngày dự định lên đường.

- Tôi nghe nói quy trình xin giấy tờ đi du lịch Canada khá khó khăn. Vậy nếu tôi muốn đi du lịch tự túc sang đây khoảng một tháng thì tôi cần phải bắt đầu từ đâu?

- Hiện nay, việc xin visa Canada đòi hỏi những điều kiện khắt khe và thủ tục khá phức tạp. Muốn xin visa du lịch Canada, ngoài việc chứng minh phía lãnh sự quán về mục đích của chuyến đi, bạn cần trình bày rõ trong hồ sơ những điều kiện ràng buộc tại Việt Nam (có công việc làm ổn định, thu nhập cao, có gia đình và tài sản tại Việt Nam..) để đảm bảo bạn sẽ quay về trong thời hạn visa cho phép. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng xin được visa cao hơn, bạn nên liên hệ với công ty chuyên tư vấn, làm hồ sơ visa Canada để có sự chuẩn bị hồ sơ một cách tốt nhất.

Thời gian duyệt xét visa khá lâu. Do đó, để đảm bảo chuyến đi đúng kế hoạch, bạn nên chuẩn bị hồ sơ và nộp tại lãnh sự quán Canada sớm hơn 4 đến 6 tuần so với ngày khởi hành chính thức.

- Tôi là nữ, năm nay 25 tuổi hiện đang làm cho một công ty tư nhân về kiểm toán. Tôi không đứng tên bất kỳ tài sản nào, nếu tôi đăng ký tour du lịch Canada và ở lại thăm gia đình người dì ruột của mình đang ở Toronto khoảng 15 ngày thì tôi có thể xin được visa hay không?

- Thông thường, để xin visa Canada, bạn phải thỏa mãn những quy định khắt khe của lãnh sự quán như chứng minh được những ràng buộc tại Việt Nam (có công việc ổn định, thu nhập cao tại Việt Nam, sở hữu những những tài sản có giá trị như: đất đai, nhà cửa, sổ tiết kiệm...). Dựa vào đó, so với điều kiện của bạn (25 tuổi - đang trong độ tuổi lao động, không đứng tên bất cứ tài sản nào...) thì khả năng xin được visa Canada là khá thấp.

Trong trường hợp bạn xin được visa Canada, nếu có nhu cầu ở lại thăm thân nhân sau khi kết thúc chuyến du lịch, bạn nên trình bày rõ ràng điều này khi làm hồ sơ nộp cho lãnh sự quán. Việc cho phép bạn ở lại Canada bao lâu còn tùy thuộc vào viên chức làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay. Tùy theo nhu cầu và điều kiện của bạn, viên chức sẽ xét và cho phép bạn ở lại Canada từ 1 đến 6 tháng.

- Tôi sinh năm 1980, chưa có gia đình, hộ khẩu tại TPHCM. Hiện tôi làm nhân viên truyền thông cho một công ty quảng cáo. Bạn tôi muốn mời tôi qua Canada du lịch một tháng. Xin vui lòng cho biết tôi có được cấp visa du lịch vào Canada? Bạn tôi ở Canada cần phải làm các thủ tục gì?

vong quanh nuoc my, tu van du lich my, du lich hoan my, dulichhoanmy

Hoàng hôn Vancouver đẹp như tranh.

- Việc xin visa đòi hỏi phải chứng minh được những ràng buộc tại Việt Nam (đã nói trên). Do đó, với điều kiện của bạn, khả năng đạt visa Canada là khá thấp.

Về hồ sơ xin visa Canada, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gồm: hộ chiếu còn thời hạn ít nhất sáu tháng, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, các loại giấy tờ chứng minh cho các quan chức xét duyệt thị thực rằng bạn có những "ràng buộc" tại Việt Nam như công việc, nhà cửa, gia đình... để viên chức lãnh sự quán tin rằng bạn sẽ trở về nước sau chuyến đi. Tất cả giấy tờ đều phải được dịch sang tiếng Anh và có dấu xác nhận của địa phương.

Với trường hợp được bạn bè mời du lịch Canada, ngoài những thủ tục cần chuẩn bị như đi du lịch, người thân của bạn bên Canada cần chuẩn bị những thủ tục gồm: thư mời du lịch (được chứng thực bởi công chứng viên ở Canada) - Bản sao chứng nhận quốc tịch Canada - Mẫu khai thuế T451 - Giấy xác nhận việc làm tại Canada - Những hồ sơ chứng minh tài sản đang sở hữu: nhà cửa, số dư ngân hàng...

- Vợ chồng tôi muốn đưa con trai đi Canada chừng nửa tháng để tìm hiểu môi trường học tập tại Vancouver trước khi quyết định cho con sang đây học đại học vào năm sau khi cháu thi tú tài. Gia đình tôi cần chứng minh gì để có thể có được giấy tờ chấp thuận cho đi du lịch tại Canada?

- Trong trường hợp bạn muốn sang Canada tìm hiểu các trường học và môi trường học tập nơi đây, ngoài các thủ tục chứng minh những ràng buộc tại Việt Nam (giấy tờ chứng minh tài sản, nhà đất, sổ tiết kiệm, thu nhập...), bạn cần nộp thêm danh sách các trường sẽ đi khảo sát và thư mời từ phía các trường.

Trong trường hợp không xin được thư mời từ phía các trường, bạn có thể đặt tour tham quan Canada từ các công ty du lịch. Sau tour, bạn có thể tách đoàn, ở lại tìm hiểu môi trường học tập tại Canada. Thời gian lưu lại Canada từ 1 đến 6 tháng tùy theo sự chấp thuận của viên chức làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay.

- Em gái ruột của tôi hiện đang định cư tại Canada và cô ấy muốn bảo lãnh vợ chồng tôi sang chơi, nhưng chúng tôi không biết thủ tục như thế nào? Em gái tôi cần phải chứng minh giấy tờ gì và vợ chồng tôi cần phải có những tài sản gì để có thể có được visa sang Canada?

vong quanh nuoc my, tu van du lich my, du lich hoan my, dulichhoanmy

Thu ở Quebec.

- Nếu sang Canada thăm người thân, bạn phải nộp hồ sơ xin visa theo diện thăm thân nhân. Bên cạnh đó, một hình thức khác nữa để sang Canada thăm thân nhân là đi theo tour du lịch của một công ty du lịch tại Việt Nam. Kết thúc tham quan, bạn có thể tách đoàn, ở lại Canada thăm người thân từ 1 đến 6 tháng tùy theo sự cho phép của viên chức làm thủ tục tại sân bay.

Về những thủ tục chứng minh tài sản khi xin visa du lịch Canada, bạn cần nộp bản sao những giấy tờ sau: giấy sở hữu nhà/ đất, sổ tiết kiệm, giấy xác nhận số dư ngân hàng, giấy xác nhận/ cổ phần, cổ phiếu, hợp đồng cho thuê nhà/ xe/ góp vốn...

Nếu bạn là chủ công ty, doanh nghiệp, kinh doanh cá thể, bạn cần nộp thêm giấy phép thành lập doanh nghiệp/ giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký mã số thuế, báo cáo tài chính, hóa đơn đóng thuế, những hợp đồng mua bán với đối tác/ khách hàng (nếu có), danh thiếp giao dịch hoặc tờ bướm giới thiệu công ty...

- Mẹ tôi năm nay ngoài 65 tuổi, bà mong sang thăm anh trai tôi sống ở Canada. Bà có cần giấy tờ chứng nhận sức khỏe và chứng minh tài sản gì không? Nếu tôi muốn mua cho bà vé máy bay trực tiếp sang Canada hay thời gian quá cảnh ngắn nhất thì tôi nên chọn hãng nào để thích hợp với lứa tuổi của bà?

- Khi chuẩn bị hồ sơ xin visa Canada, không cần nộp thêm những giấy tờ chứng minh sức khỏe của mẹ bạn. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ, lãnh sự quán Canada sẽ tiến hành xem xét và nếu cần thiết sẽ yêu cầu thực hiện kiểm tra sức khỏe theo chỉ định.

Ngoài những điều kiện ràng buộc của mẹ bạn tại Việt Nam thì một một yếu tố khá quan trọng để lãnh sự quán Canada chấp thuận cấp visa là nhân thân của bạn ở Canada phải chứng minh được những yêu cầu như có lý lịch tốt, có công việc làm ổn định, đóng thuế đầy đủ... và phải chuẩn bị các thủ tục mời người thân sang thăm Canada (xem các câu đã trả lời ở trên).

Bạn có thể chọn hãng hàng không Cathay Pacific hoặc Eva Air, với thời gian quá cảnh từ 2 đến 3 tiếng rưỡi

Nhóm tư vấn Công ty Du lịch Hoàn Mỹ

Theo TBKTSG - Ngày 4/10/2011

icon_content

Chương trình tour tham khảo:

0 nhận xét