* Tôi đang làm hồ sơ xin định cư Canada theo dạng đoàn tụ vợ chồng và đang trong thời gian chờ phỏng vấn, xét duyệt hồ sơ. Do đang bận công việc, ông xã tôi không về VN được nên tôi muốn đi du lịch Canada.

Xin hỏi tôi cần phải làm thủ tục như thế nào, thời gian được đi du lịch là bao lâu?

Trang Do (do_trang1607@... )

- Trả lời:

Trường hợp của bạn sẽ cần làm thủ tục xin visa Canada diện du lịch hoặc thăm thân. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến việc xin visa trong trường hợp của bạn:

1. Hồ sơ: Gồm các loại giấy tờ sau đây:

(a) Đơn xin thị thực nhập cảnh ngắn hạn (mẫu IMM 5257) đã được điền hoàn chỉnh. (Trường hợp khai mẫu đơn này theo hình thực trực tuyến, sau khi hoàn tất bạn sẽ in đơn ra để nộp cùng bộ hồ sơ. Trong đó sẽ có trang mã vạch - trang 5 của mẫu đơn - sẽ được đính lên phía trên bộ hồ sơ mà bạn sẽ nộp để xin visa.);

(b) Bản khai thông tin gia đình (mẫu IMM 5645);

(c) Chứng từ về việc đã nộp phí xin thị thực (trường hợp bạn xin visa có hiệu lực một lần nhập cảnh duy nhất thì mức phí là 90 USD (bao gồm lệ phí xét visa và lệ phí tiếp nhận hồ sơ). Đối với visa có hiệu lực cho nhiều lần nhập cảnh thì mức lệ phí là 165 USD (đã bao gồm hai loại phí trên). Hình thức nộp lệ phí sẽ nộp trực tiếp tại văn phòng nơi tiếp nhận hồ sơ, đồng tiền dùng đóng lệ phí là USD;

(d) Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất sáu tháng;

(e) Hai ảnh cỡ hộ chiếu, phía sau ghi tên và ngày sinh của bạn;

(f) Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính của bạn (ví dụ sổ tiết kiệm, thư xác nhận của ngân hàng, giấy xác nhận công việc, giấy tờ về quyền sở hữu tài sản của bạn như nhà đất, xe... );

(g) Bản sao vé máy bay khứ hồi và/hoặc lịch trình chuyến du lịch của bạn (nếu có yêu cầu);

(h) Số điện thoại liên lạc tại Việt Nam của bạn.

(i) Thư mời của người thân bên Canada, được nộp cùng bộ hồ sơ.

(j) Các giấy tờ khác theo yêu cầu của nhân viên lãnh sự.

vong quanh nuoc my, tu van du lich my, du lich hoan my, dulichhoanmy

2. Những vấn đề cần chứng minh:

Để được cấp visa, bạn phải thuyết phục được nhân viên lãnh sự bằng các hồ sơ chứng minh mà bạn có được hoặc thông qua việc trả lời phỏng vấn (nếu được yêu cầu phỏng vấn):

(a) Bạn sẽ rời Canada sau chuyến đi theo đúng ngày mà bạn đã khai trong hồ sơ;

(b) Bạn có đủ khả năng tài chính cho chi phí chuyến đi và trở về;

(c) Bạn không có dự định học tập hoặc làm việc tại Canada nếu không được phép;

(d) Tuân thủ quy định pháp luật và chưa từng có tiền án;

(e) Không có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh của Canada;

(f) Cung cấp đầy đủ các hồ sơ mà nhân viên lãnh sự yêu cầu để thể hiện sự chấp hành của bạn;

(g) Có sức khỏe tốt (bạn có thể phải làm kiểm tra sức khỏe nếu được yêu cầu).

3. Nơi tiếp nhận hồ sơ:

Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực Canada của Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) tại TP.HCM:
Địa chỉ: lầu 8, tòa nhà PDD, 162 Pasteur, quận 1
ĐT: +84 838296376/ 0838296377
Email: hcmc@iom.intĐịa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

4. Thời hạn giải quyết trung bình 28 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ của bạn có yêu cầu phỏng vấn thì thời hạn cấp visa sẽ dài hơn vì tùy thuộc lịch phỏng vấn mà Lãnh sự Canada đưa ra.

Một nội dung quan trọng khác, đó là khi đã được cấp visa bạn vẫn có thể bị từ chối nhập cảnh vào Canada. Thời hạn của visa được cấp sẽ không quá sáu tháng nhưng đây không phải là thời hạn bạn được lưu lại Canada sau khi nhập cảnh. Thay vào đó, việc bạn có được nhập cảnh cũng như thời gian được lưu lại Canada sẽ do cán bộ cửa khẩu ở Canada quyết định.

Cần lưu ý nếu ngày đến Canada thực tế của bạn không đúng so với thông tin bạn khai khi xin cấp visa cũng có thể khiến bạn bị từ chối nhập cảnh.

Trên đây là những quy định áp dụng cho các trường hợp xin visa thông thường, riêng trường hợp của bạn hồ sơ có thể sẽ được xem xét đánh giá khó hơn, do hiện tại bạn đang chờ phỏng vấn để cấp visa định cư và nhân viên lãnh sự có lý do để tin rằng bạn có nguy cơ ở lại sau khi thời hạn visa du lịch hết.

Theo tôi, tại thời điểm này bạn nên cân nhắc trong việc xin visa du lịch, vì nó sẽ có ảnh hưởng đến việc cấp visa định cư. Dĩ nhiên đó chỉ là thực tế, còn về nguyên tắc bạn vẫn được quyền nộp hồ sơ xin visa du lịch.

Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn có thể xem hướng dẫn tại website của Bộ Công dân và di trú Canada (Citizenship and Immigration Canada) tại địa chỉ www.cic.gc.ca hoặc trực tiếp liên hệ Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực Canada của Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) tại TP.HCM.

Chúc bạn thành công.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG

Theo Tuổi Trẻ - Ngày 01/10/2011

0 nhận xét