Du lịch Mỹ - Ngày càng nhiều hình thức du lịch đáp ứng nhu cầu, mục đích khác nhau và phụ thuộc thời gian, khả năng tài chính, sở thích của du khách. Vài năm gần đây, một số người Việt Nam thực hiện những chuyến du lịch "bụi" trong nước thường được gọi đùa là "Ta ba lô"; trong số đó, có nhiều người đang tính thực hiện chuyến du lịch "bụi" ở bờ tây nước Mỹ.

Xin giới thiệu phần tư vấn của nhiếp ảnh gia Trương Công Khả, hiện cư ngụ tại California (Mỹ).

- Tôi muốn tự thực hiện một chuyến đi qua vùng bờ tây nước Mỹ theo kiểu dân "ba lô", xin vui lòng cho biết nên đi những nơi nào và cần mấy ngày?

- Ở Mỹ, dù bạn có đi "bụi" thì chi phí cũng khá cao khi bạn đến từ Việt Nam, khác hẳn với trường hợp dân du lịch ba lô từ các nước phát triển đi "bụi" sang Việt Nam. Người Mỹ cũng đi "bụi" trên đất nước họ và cũng phải tốn kém kha khá nếu muốn đến nhiều nơi.

Nhưng nếu chọn bang Cali. để ngao du thì bạn có nhiều thuận lợi. Đáp xuống phi trường Los Angeles, bạn chỉ cần khoảng 30 phút lái xe là đến Little Saigon, trung tâm khu vực người Việt định cư nhiều nhất tại Mỹ. Đến đây, bạn không phải sợ "thiếu vốn" tiếng Anh, vì đi đâu bạn cũng có thể gặp người Việt và trong hầu hết các công sở cũng có người Việt làm việc.

Cũng như mọi du khách Việt Nam khác đến Cali., dù không có nhu cầu mua sắm gì nhưng bạn đừng quên ghé qua quận Cam, nơi có nhiều chợ Việt Nam và thương xá Phước Lộc Thọ nổi tiếng. Chợ người Việt ở Mỹ cũng không khác mấy các chợ ở Việt Nam nên du khách Việt không có cảm giác bỡ ngỡ, e ngại trong giao tiếp.


du-lich-my-du-lich-bui-o-bo-tay-01
Biểu diễn cá heo ở Sea World.

Từ Little Saigon có thể đón xe buýt đi San Diego mất khoảng 1 giờ 45 phút để đến thăm Sea World, nổi tiếng thế giới với các màn trình diễn cá heo và thăm vườn thú thiên nhiên lớn nhất tiểu bang Cali. với nhiều loài thú hoang dã. Ngoài ra có thể đi ngắm cảnh biển Thái Bình Dương, hay đến thăm những sòng bạc cũng náo nhiệt không kém gì Las Vegas.

Từ Little Saigon đi ô tô khoảng 20 phút đến khu giải trí lớn nhất nước Mỹ là Disneyland, vương quốc của chú chuột Mickey - nhân vật phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới - nơi có nhiều loại hình vui chơi giải trí hấp dẫn đối với du khách nhiều lứa tuổi và bất kể từ đâu đến.

Bạn cũng có thể đến thăm phim trường Hollywoodđại lộ Danh vọng nổi tiếng. Đó là một dãy vỉa hè dài khoảng 5km chạy dọc đại lộ Hollywood và phố Vine ở thành phố Los Angeles, với hơn 2.000 ngôi sao năm cánh khắc tên của các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. Đoạn đường này được hình thành năm 1958, từ ý tưởng của nghệ sĩ Oliver Weismuller, nhằm tạo bộ mặt mới cho Hollywood. Hiện nay, mỗi ngày đoạn đường này đón hàng nghìn người tham quan.

Cũng ở kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới này, bạn có thể dạo chơi, ngắm những ngọn đồi bạt ngàn hoa dại đầy màu sắc, hay chơi biển Long beach, biển Santa Monica... nơi thư giãn giải trí của những ngôi sao điện ảnh, thời trang của Hollywood.

Từ chợ ABC ở trung tâm Little Saigon, bạn có thể bắt xe đò Hoàng với giá 45 đô la/vé lên hướng bắc Cali. để đến San José, thành phố có số người Việt định cư đứng thứ nhì, ba trên đất Mỹ.

du-lich-my-du-lich-bui-o-bo-tay-02

Diễu hành hóa trang ở Disneyland.

San José nằm trong thung lũng Santa Clara - xưa là vùng trồng cây ăn trái, nhưng ngày nay nổi tiếng thế giới với Silicon valley (thung lũng điện tử) nơi tập trung những tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực công nghệ thông tin như Cisco, HP, Oracle, Google, eBay, IBM... San José còn có những trường đại học nổi tiếng xung quanh như Stanford và Berkeley.

San José được hình thành năm 1777, ban đầu là thị trấn mang tên San José de Guadalupe, do José Joaquin Moraga và một nhóm người Tây Ban Nha đến đây lập nghiệp. Từ năm 1849 đến năm 1852, San José là thủ phủ đầu tiên của tiểu bang California và là trung tâm hành chánh của Santa Clara County. Cuối thập niên 1960 San José trở thành khu vực phát triển công nghệ cao như điện tử, không gian, xe hơi và ngày nay là công nghệ thông tin.

Người Việt ở Mỹ còn gọi Silicon Valley là Thung Lũng Hoa Vàng, vì mùa xuân trong vùng còn có nhiều loài hoa dại nở vàng rực trên những ngọn đồi. Tên gọi Thung Lũng Hoa Vàng còn hàm ý là vùng "đất lành chim đậu"; cư dân ở đây có mức thu nhập bình quân cao nhất nước Mỹ. Du khách Việt Nam thường thích thú khi đến đây vì có đầy đủ những loại trái cây, quán cà phê, các quán ăn có đủ những món ăn thuần túy hương vị quê hương.

Từ San José, bạn có thể tiếp tục đi xe đò Hoàng, hoặc xe điện đến Sacramento, thủ phủ bang Cali., thăm nơi làm việc của thống đốc Arnold Schwarzenegger hoặc đi thêm vài chục phút nữa thì đến San Francisco, thành phố ẩn hiện trong sương mù, tham quan chiếc cầu Golden Gate nổi tiếng thế giới...

du-lich-my-du-lich-bui-o-bo-tay-03

Vườn quốc gia thiên nhiên Yosemite.

Nếu muốn đi xa hơn nữa, bạn có thể mua tour đi Yosemite, vườn quốc gia thiên nhiên lớn bậc nhất, nhì của Mỹ (cách San José khoảng 2 giờ lái xe), hoặc đi tham quan rừng cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi, có những gốc cây to, xe hơi có thể chui lọt qua bọng cây hoặc các chùm rễ cây.

Vườn quốc gia Yosemite có diện tích 3.081, phần lớn thuộc về quận Mariposa và quận Tuolumne (California). Yosemite được công nhận là di sản thế giới năm 1984. Hàng năm, công viên này đón hơn 3 triệu lượt du khách.

Và xa hơn nữa, bạn muốn một nơi có xe đưa đón miễn phí, ăn uống miễn phí và ở khách sạn miễn phí thì hãy đến thành phố cờ bạc nổi tiếng nhất thế giới là Las Vegas. Từ Little Saigon có nhiều xe buýt đưa du khách đến chốn ăn chơi này.

Nhưng bạn định đi du lịch "bụi" chứ không phải tìm kiếm cơ hội hốt tiền bằng cờ bạc, vậy hãy đến đó giải trí chứ đừng nổi máu đỏ đen mà cháy túi. Las Vegas không phải chỉ có casino mà nơi đây còn có rất nhiều trò giải trí, nhiều show biểu diễn hấp dẫn như biểu diễn nhạc nước, xem các show cướp biển, các Pharaon và vương triều Ai Cập cổ. Đặc biệt có hàng trăm mô hình kiến trúc nổi tiếng đặc trưng của các nước được xây dựng tại đây.

Nếu chỉ đi xem chơi cho biết theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" thì chỉ riêng ở bang Cali. và một vài điểm đến ở các bang lân cận, bạn cũng phải mất cả tháng trời rồi đó.

- Đi kiểu "Ta ba lô" có thể ăn, nghỉ trong nhà người dân như kiểu homestay không?


- Người Mỹ không bao giờ chứa người lạ ở trong nhà mình vì họ rất coi trọng tính riêng tư trong không gian sinh hoạt của mỗi thành viên gia đình; ngay cả thân nhân của họ ở xa đến thăm cũng phải báo trước để họ sắp xếp. Vì thế, bạn không nên tính chuyện tự mình vào xin tá túc qua đường trong nhà người dân Mỹ.

Ngay cả các tour kinh doanh du lịch homestay, đưa du khách vào nghỉ trong nhà người dân địa phương cũng phải dựa vào hai yếu tố quan trọng: khách trọ do nhà tổ chức lữ hành đưa đến và chịu trách nhiệm với chủ nhà, thứ hai là giữa nhà tổ chức lữ hành và chủ nhà đã có hợp đồng trước, thỏa thuận những ràng buộc, trách nhiệm đôi bên.

du-lich-my-du-lich-bui-o-bo-tay-04

Hồng hạc ở Sea World.

- Đi du lịch ba lô ở bờ tây cần chuẩn bị gì? Vấn đề an ninh và thời tiết có gì đáng lo không?

- Dù có rành tiếng Mỹ mấy đi nữa nhưng bạn cũng sẽ gặp không ít khó khăn nếu đi du lịch ở Mỹ mà không có người hướng dẫn. Ở Mỹ, mỗi tiểu bang có những luật lệ riêng, những quy định cụ thể phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương nhưng không trái với hệ thống pháp luật liên bang. Cảnh sát không can thiệp bất cứ quyền cá nhân nào được luật pháp bảo vệ... nhưng nếu không biết rõ luật thì du khách có thể gặp nhiều phiền phức, thậm chí có thể phải ra tòa khi vướng vào chuyện kiện tụng.

Thí dụ, bạn thấy một người con gái đẹp, bèn lấy máy ảnh ra chụp lia lịa... có khi cô gái tỏ ra vui vẻ, tươi cười trước ống kính của bạn. Nhưng chỉ một lát sau, một cảnh sát viên đến gặp bạn và mời bạn về sở cảnh sát làm thủ tục ra hầu toà vì bạn đã chụp ảnh người khác mà không được sự cho phép. Do không am hiểu luật, nhiều người đã vướng chuyện rắc rối không đáng có.

Về chuyện thời tiết thì ở Mỹ đi đâu, lúc nào bạn cũng phải có áo lạnh mang bên mình dù khi đó trời có nắng chang chang. Vùng bờ Tây nước Mỹ, thời tiết nóng lạnh rất bất thường.

- Nếu gặp khó khăn, chúng tôi có thể liên hệ với cộng đồng người Việt để nhờ giúp đỡ được không?

- Nếu đi "ba lô" thì bạn chỉ có hai cách để tìm sự hướng dẫn, hỗ trợ khi gặp khó khăn (tất nhiên, còn tùy sự việc cụ thể và mức độ yêu cầu được giúp đỡ của du khách). Thứ nhất là bạn liên hệ với lãnh sự quán Việt Nam đặt tại thành phố San Francisco (California). Thứ hai, bạn có thể tìm gặp những người Việt Nam làm việc ở phần lớn các công sở ở Cali.


Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Ngày 16/04/2012
icon_contentChương trình tour tham khảo:

0 nhận xét