>> Thủ tục nhập cảnh Canada
>> Chương trình tour Canada tham khảo
>> Nhận xét của khách hàng về tour Canada ở Hoàn Mỹ

Du lịch Canada - Nằm trên bờ biển phía tây của Canada, thành phố Vancouver với số dân 600.000 người, nhiều năm liền được các tạp chí du lịch liệt kê vào danh sách 10 thành phố đáng sống nhất (Liveable City) trên thế giới. Điểm đặt chân đầu tiên của chúng tôi đến đất nước Canada (trong chuyến du hành do công ty Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức), là thành phố cảng xinh đẹp này. Và quả thực danh bất hư truyền, Vancouver có nhiều nét đẹp quyến rũ du khách.



vancouver-kh
Tác giả (chính giữa, áo xanh) trong Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ
Thành phố trẻ tuổi và năng động

So với các thành phố trên bờ biển phía đông của Canada, thành phố Vancouver nằm trên bờ biển phía tây được khám phá muộn hơn, chính thức ra đời vào năm 1886, tính đến nay chỉ hơn 120 tuổi. Các công trình nghiên cứu về khảo cổ học cho biết rằng đã có những bộ lạc thổ dân sống ở vùng này từ 6.000 đến 8.000 năm trước. Vào cuối thế kỷ 18, nhà hàng hải người Anh là George Vancouver đặt chân đến vùng đất này, thám hiểm con sông Fraser (hiện nay chảy giữa thành phố). Về sau, người ta đã lấy tên ông đặt cho thành phố.

jericho
Bãi biển Jericho
Do đó, Vancouver không có những di tích lịch sử quan trọng hay công trình kiến trúc cổ. Khắp thành phố, nhìn chung quanh chỉ thấy những tòa cao ốc, những công trình kiến trúc hiện đại với những phong cách tân kỳ và rất đẹp. Đường phố rộng thênh thang, vỉa hè cũng rất rộng, phố nào cũng đầy cây xanh, nhiều nhất là cây phong, tán cây che kín cả vỉa hè. Tất cả xe cộ chạy ban ngày đều bật đèn sáng.

Bến Cảng xinh đẹp


vancouver1
Bến cảng với Năm Cánh Buồm
Một trong những niềm tự hào của thành phố Vancouver là bến cảng rất đẹp. Đây là cửa ngõ giao thông quan trọng nhất của Canada bên bờ biển phía tây. Xe đưa chúng tôi đến Quảng trường Canada (Canada Place), từ đây nhìn thấy bến cảng rất rõ. Một số tàu buôn đỗ ở bến cảng, trên không những chiếc trực thăng lượn lờ, đặc biệt có những chiếc tàu nhỏ được gọi là Sea Bus chở du khách dạo quanh cảng. Một tòa kiến trúc độc đáo được gọi là Năm Cánh Buồm (Five sails) sơn màu trắng nằm ngay trên bờ được người dân ở đây so sánh với nhà hát Con Sò ở thành phố cảng Sydney của Úc. Sự so sánh có phần khập khiễng, nhưng Năm Cánh Buồm quả thật là một kiến trúc đẹp và độc đáo. Tại Quảng trường Canada, có hai tòa nhà đồ sộ là Trung tâm thương mại và hội nghị (Trade and Convention Centre) và Phòng thương mại Vancouver (Vancouver Board of Trade), bên trong có nhiều nhà hàng, quán ăn, phòng tranh.

Khu phố trung tâm và Chinatown

robson-square
Quảng trường Robson
Cạnh Quảng trường Canada là khu trung tâm của thành phố. Rộn rịp nhất là phố Robson có thể ví như đường Đồng Khởi ở Sài Gòn. Ở đây, tập trung các cửa hàng thời trang nổi tiếng như Chanel, Cartier, Ferragamo... Ẩm thực ở đây thật phong phú, thể hiện tính chất đa văn hóa của Vancouver. Có đủ các hiệu ăn Pháp, Đức, Ý, Nhật, Trung Quốc, Mexico. Chúng tôi vào ăn ở một nhà hàng Nhật. Thức ăn rất ngon, phong phú, gồm hàng chục món (sushi, sashimi, cá sống, thịt nướng v.v...) có thể nói là hết sức phủ phê. Tưởng đâu giá rất đắt, ai ngờ khi tính tiền thì mỗi suất ăn chỉ có 20 đôla Canada (tính ra tiền Việt Nam là 400.000 đồng). Nếu vào các khách sạn cao cấp ở Sài Gòn, ăn buffet cũng trên dưới một triệu đồng một suất. Người bạn Việt Kiều cho tôi biết rằng giá sinh hoạt ở Canada rất rẻ, đặc biệt là lương thực, thực phẩm và xăng dầu đều rẻ hơn ở Mỹ (mà ở Mỹ rẻ hơn ở các nước Tây Âu rất nhiều). Thảo nào ở Canada, xe hơi chạy ban ngày cứ bật đèn thoải mái.

chinatown
Cổng chào của Khu phố Chinatown, Canada
Cách khu trung tâm không xa là khu phố Tàu (Chinatown). Du khách được hướng dẫn đến thăm vì đây là một khu phố cổ có tính chất lịch sử. Khi thành phố Vancouver chính thức ra đời, thì khu phố Trung Hoa cũng đã hình thành. Những di dân Trung Quốc đến Vancouver rất sớm, từ giữa thế kỷ 19, họ làm phu trong các mỏ khai thác, làm công nhân đường sắt, công nhân xây dựng. Chinatown có những đường rất nhỏ hẹp, những gian nhà cổ xưa nhất ở Vancouver. Đặc điểm của các khu phố Tàu là rất ồn ào, náo nhiệt, hàng quán kiến trúc lộn xộn, bày bán la liệt tràn ra vỉa hè. Gía cả ở các khách sạn, nhà trọ, quán ăn đều rẻ hơn ở các khu phố Tây.

sunyatsen2
Vườn Tôn Dật Tiên trong Chinatown, Canada
Có một điều rất thuận lợi đối với du khách người Châu Á là ở đây người ta hoạt động buôn bán từ sáng cho đến tối mịt. Ở các khu phố khác, các cửa hàng chỉ mở cửa vào 10 giờ sáng và đến 6 giờ chiều đã đóng cửa. Khu vực đáng tham quan trong khu phố Tàu là ngôi vườn Trung Hoa được xây dựng theo kiểu các khu vườn đời nhà Minh ở Trung Quốc. Nó được đặt tên là Vườn Tôn Dật Tiên (tức Tôn Trung Sơn, vị lãnh tụ của Cách mạng Tân Hợi năm 1911, lật đổ triều đình phong kiến nhà Thanh). Đây là ngôi vườn Trung Hoa cổ điển được xây dựng ở nước ngoài, thợ làm vườn đều là nghệ nhân chuyên nghiệp từ Trung Quốc, các vật liệu xây dựng cũng đều từ Trung Quốc chở sang. Kể cả các phiến đá với những hình dáng kỳ lạ đặt trong vườn đều là đá ở vùng Thái Hồ, tỉnh Giang Tô.

Ảnh: sưu tầm Intrenet
Trần Vĩnh An - Theo HTV  - Ngày 06/05/2013

0 nhận xét