>> Hành trang du lịch Canada
>> Chương trình tour Canada tham khảo
>> Nhận xét của khách hàng về tour Canada tại Hoàn Mỹ

Du lịch Canada - Nằm trên bờ biển phía tây của Canada, thành phố Vancouver với số dân 600.000 người, nhiều năm liền được các tạp chí du lịch liệt kê vào danh sách 10 thành phố đáng sống nhất (Liveable City) trên thế giới. Điểm đặt chân đầu tiên của chúng tôi đến đất nước Canada (trong chuyến du hành do công ty Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức), là thành phố cảng xinh đẹp này. Và quả thực danh bất hư truyền, Vancouver có nhiều nét đẹp quyến rũ du khách.

Khu phố cổ Gastown

Được mệnh danh là cái nôi của thành phố Vancouver, khu phố cổ Gastown ra đời trước khi thành phố Vancouver được chính thức công nhận năm 1886. Vào năm 1867, một di dân Anh có tên là Gassy Jack Deighton lấy một cô gái thổ dân làm vợ và mở tại đây một quán rượu. Chung quanh quán rượu, một thị trấn nhỏ ra đời, với những xưởng cưa, khu nhà ở của những thợ rừng, các quán ăn. Và người ta đặt cho nó cái tên là Gastown (thị trấn Gassy).

Hơn một trăm năm qua, Gastown mở rộng và hiện đại hóa rất nhiều, nhưng trung tâm khu phố cổ vẫn giữ lại nét đẹp cổ xưa. Du khách đi vào những con phố nhỏ hẹp, lát đá, hàng quán hai bên đều nho nhỏ xinh xắn, mặt tiền trang trí rất nhiều hoa. Ở đây, còn giữ lại những ngọn đèn đường cổ (réverbère) đốt bằng ga.


gastown-dong-ho-nuoc
Đồng hồ chạy bằng hơi nước trong thị trấn Gastown
Điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách là chiếc đồng hồ độc đáo chạy bằng hơi nước, nằm ở góc hai con đường Cambie Water. Được thiết kế năm 1875, đây là chiếc đồng hồ duy nhất trên thế giới chạy bằng hơi nước. Cứ cách một giờ, hơi nước từ một hệ thống ngầm dưới lòng đất phụt lên trên cột đồng hồ, đi kèm đó là một hồi chuông ngân lên, giống như là tiếng chuông đồng hồ của Cung điện WestminsterLondon. Du khách chụp ảnh bên cạnh cột đồng hồ làm kỉ niệm rồi kiên nhẫn đứng bên vỉa hè, chờ xem đồng hồ phun hơi nước và nghe tiếng chuông ngân vang, mới hài lòng rồi đi nơi khác.

Thăm Công viên Stanley

Vị trí địa lý của Vancouver thật là lý tưởng: phía đông dựa vào núi và rừng, phía tây nhìn ra đại dương. Trong thành phố, có rất nhiều công viên rộng lớn, tập trung ở vùng ngoại ô phía Bắc. Đẹp nhất là công viên Stanley, mang tên viên toàn quyền Canada vào cuối thế kỷ 19. Đây là một địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi du khách đến Vancouver.

staney
Công viên Stanley
So với các công viên khác thì công viên Stanley không lớn lắm, diện tích được 500ha. Nó nằm sát khu trung tâm thành phố, từ Quảng trường Canada ở phía Nam đến đó rất gần. Các mặt bắc, đông và tây của công viên được bao bọc bởi biển cả. Cái quý giá nhất là cả một khu rừng cây cổ thụ tồn tại từ trước khi thành phố Vancouver ra đời, đến nay vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn. Nhiều nhất là cây bá hương (tiếng Anh gọi là cedar, tiếng Pháp gọi là cèdre), một loại cây có thể sống đến hàng nghìn năm, trong lịch sử cổ đại người Hy Lạp và người Phesnicien dùng nó để đóng thuyền đi biển.

Có một con đường vành đai bao quanh công viên, có thể đi ôtô một vòng để ngắm toàn cánh rừng và phóng tầm mắt nhìn ra biển chung quanh. Chúng tôi thấy người đi xe đạp và chạy bộ khá nhiều. Có những chiếc xe do ngựa kéo, chở du khách hoặc các nhóm học sinh, chạy chầm chậm để du khách có thời gian thưởng ngoạn phong cảnh, tiếng vó ngựa cạch cạch trên nền đường nghe rất rõ vì công viên rất yên tĩnh.

vancouver-kh1
Tác giả (vị trí thứ 4 từ trái qua) cùng Đoàn Du lịch Hoàn Mỹ chụp bên cạnh các Cột Totem

Đi hết một vòng quanh công viên, du khách được đưa đến tham quan một khu vực đặc biệt, nơi dựng các cột totem (totem pole). Totem là tên gọi chung của các con vật mà những bộ lạc thổ dân cho là linh thiêng và sùng bái như là tổ tiên của mình. Các cột totem là những tác phẩm điêu khắc bằng gỗ, sơn màu rực rỡ mà tác giả đều là những nghệ nhân thuộc các bộ tộc da đỏ bản địa. Hình tượng được thể hiện trên các cột là chim thần dang rộng cánh, là con quạ với mỏ dài và nhiojn, chó sói, đại bàng, con rái các (hải ly)...
Cầu treo Capilano

Chúng tôi rời công viên Stanley, xe chạy về phía Bắc, qua chiếc cầu nổi tiếng có tên là Cổng Sư Tử (Lion Gate Bridge) đi đến một trọng điểm tham quan là chiếc cầu treo Capilano dành cho người đi bộ, bắc qua con sông cùng tên. Cầu được xây dựng năm 1889, có chiều dài 137 mét và cao 70 so với lòng sông, được xem là chiếc cầu treo dài nhất và ở độ cao nhất thế giới. Thành cầu làm bằng thép, sàn cầu lót ván cây bá hương. Đi qua cầu là một trải nghiệm thú vị, vì cầu đung đưa rất mạnh, nhằm tạo cảm giác mạnh cho du khách. Một số người đi theo kiểu dò dẫm, nên cứ ngã qua ngã lại, vừa kêu thét vừa cười ầm ĩ. Riêng tôi, dã có kinh nghiệm đi qua cầu kiểu này , cứ mạnh dạn đi đều bước, không ngập ngừng di dự, tay nắm chặt thành cầu, tuy chiếc cầu lắc lư nhưng theo nhịp đều đều nên cứ thẳng bước mà tiến tới.

cau-treo-capilano6
Cầu treo cáp Capilano

Qua đến bên kia cầu là cánh rừng cây bạt ngàn. Người ta còn xây thêm một lối đi trên cao bằng gỗ, có lúc vắt qua các thân cây, có lúc bám vào vách đá thẳng đứng của bờ sông. Đây cũng là một sáng kiến tạo cảm giác rất mạnh. Tôi nhìn lên thấy có một số du khách trẻ đang đi trên cao. Còn đoàn du khách chúng tôi thì không ai dám trải qua thử thách đó cả.

Trần Vĩnh An - Theo HTV - Ngày 08/05/2013

0 nhận xét