>> Du lịch Mỹ - Ghi nhớ 5 quy định chung về thủ tục visa Mỹ
>> Du lịch Mỹ - Những món bánh tráng miệng ngon nhất nước Mỹ
>> Chương trình tour Mỹ tham khảo

Du lịch Mỹ - Rất nhiều khách ngoại quốc đã hoàn toàn lạc lõng không rõ phải ứng xử thế nào cho đúng điệu "tip" khi đi du lịch Mỹ.
Mỹ, sau mỗi lần hưởng dịch vụ, dù rất nhỏ, khiêm tốn, tip là chuyện phải có, nếu không sẽ nhận lời chê trách hoặc ánh mắt giận dữ.
Một thực khách người Mỹ bị giới phục vụ nhà hàng chê thậm tệ sau khi cô dùng bữa hết 138,35 USD mà không tip đồng nào rồi còn ghi vào tờ hóa đơn: "Bữa ăn rất tuyệt. Xin lỗi không tip vì tôi là mẹ đơn thân".
Một cặp nọ không thể có thêm cuộc hẹn thứ ba hòng có thể tiến xa hơn nữa trong hành trình đi tìm "một nửa" của mình sau khi cuộc hẹn thứ hai đã kết thúc thật tệ ở một nhà hàng. Chỉ vì anh chàng đã tip có 8,5% tổng trị giá bữa ăn tối, thay vì từ 15% đến 20% như thông lệ nên đã sinh cãi cọ với nhân viên phục vụ, mất mặt với bạn gái!
du-lich-my-nho-bai-hoc-tip
Tip đã trở thành một nếp sống phổ biến trong giao tiếp xã hội ở Mỹ. Chả thế mà mới hồi đầu tháng 6, tin nhà hàng Sushi Yasuda, đã có 10 năm nổi tiếng ở New York, cấm nhân viên phục vụ nhận tip của thực khách đã bùng lên cuộc tranh luận quyết liệt.
Có rất nhiều người Mỹ ủng hộ thói quen bồi dưỡng chút ít cho nhân viên phục vụ vì biết rằng người dọn bàn ở nhà hàng chỉ được trả lương có 2,13 USD/giờ lao động. Có thêm tip, thu nhập của họ mới là 7,25 USD/giờ, tức vừa bằng với mức lương tối thiểu giờ công theo luật pháp liên bang Mỹ.
Thợ làm nail ở thẩm mỹ viện, người khuân vác hành lý ở sân bay, bartender trong hộp đêm, bác tài xế taxi, bà dọn phòng khách sạn, anh chàng giao hàng tại nhà... cũng là những người lao động có thu nhập chính thức rất khiêm tốn nên họ rất trông chờ được tip.
Thời kinh tế khó khăn, tip càng đóng vai trò quan trọng hơn, phần nào giúp những người làm công này thêm ít tiền lo toan cho cá nhân và gia đình.
Cho nên mới có chuyện một gia đình Mỹ kêu gọi người thân, bạn bè đóng góp chút ít để mỗi khi có đủ 500 USD thì đi ăn tối để có thể tặng món tiền ấy cho một bồi bàn nào đó. Gia đình này làm như thế theo ý nguyện cuối cùng của một người con trai trước khi anh ta qua đời hồi tháng 7/2012 ở tuổi 30.
Và mới đây, CeCe Bruce, một nữ sinh viên kiếm thêm với nghề phục vụ ở nhà hàng Steakn Shake ở Indianapolis, bang Indiana, đã có ngày vui nhất đời khi nhận được khoản tip rất lớn từ một nữ thực khách mà cô đã nhiều lần phục vụ.
"Hôm ấy, cô Jo dùng bữa điểm tâm chỉ hết có 5,97 USD nhưng bo cho tôi đến 446 USD, tức hơn 700% giá trị bữa ăn. Cô Jo còn nhấn mạnh rằng tôi rất xứng đáng hưởng số tiền tip ấy", CeCe kể với phóng viên đài WISG 24 News 8.
Đã có người nói vui rằng khi đến Mỹ tham quan, du khách còn phải tập tính nhẩm thật nhanh để tip cho thật phù hợp!
Khôi Việt - Theo DNSG - Ngày 03/07/2013

0 nhận xét