>> Du lịch Nam Mỹ - Show tango ở Argentina
>> Nam Mỹ: Cho những ai ưa trải nghiệm
>> Chương trình tour Nam Mỹ tham khảo

Du lịch Nam Mỹ - Nằm giữa dãy Andes và đồng bằng Patagonia, rừng quốc gia Torres del Paine ở gần cực Nam của Chile đang ngày càng thu hút giới du khách ưa mạo hiểm. Những đỉnh núi tuyết cao hơn 3.000m soi bóng hồ nước phẳng lặng, những loài động vật, thực vật lạ mắt chỉ có ở dải đất gần tận cùng của Nam Mỹ là lý do khiến chúng tôi vượt một chặng đường dài vắng vẻ để đến với miền đất lạ này.
Thiên nhiên đa sắc ở Nam Mỹ
Đường đến Torres del Paine chạy qua bạt ngàn đồi cỏ nối tiếp nhau, một bên là cừu thong thả gặm cỏ, một bên là những đàn alpaca - loài động vật thuộc họ lạc đà Nam Mỹ được người dân địa phương thuần hóa để nuôi lấy lông và da. Thỉnh thoảng lại bắt gặp những ngôi nhà gạch được tô trát sơ sài nhưng có lối kiến trúc vừa đẹp, vừa giản dị, vừa đặc sắc mà chắc chỉ có ở vùng nông thôn Chile. Khởi hành từ lúc 5 giờ sáng, vậy mà đến hơn 10 giờ sáng cả đoàn mới bắt đầu đặt chân vào rừng quốc gia. Sau khi mua vé với mức giá khoảng 600 ngàn đồng tiền Việt, hướng dẫn viên của Torres del Paine bắt đầu dẫn mọi người đi khám phá. Đường đi uốn lượn qua những dải đồi và những hồ nước. Khu vực này có rất nhiều hồ, tất cả các hồ đều trong veo và có màu xanh ngọc tuyệt đẹp. Mặt hồ nào cũng có những tảng băng đủ hình thù trôi lững lờ, điều kỳ lạ là có nhiều tảng băng mang màu xanh y như nước hồ. Dưới ánh nắng mặt trời, các khối băng sáng ngời lên trông như những tảng ngọc cẩm thạch bóng bẩy.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile
Đỉnh Torres sừng sững
Xa xa phía sau các hồ nước phẳng như gương, những đỉnh núi tuyết mang tên Torres - trái tim của khu rừng quốc gia đã bắt đầu hiện ra dù vẫn còn lẩn khuất trong mây. Để tới được chân rặng núi đá có hình thù kỳ dị đó, khách bộ hành sẽ phải mất ba ngày trời leo hết phần núi có cây cối xanh tươi phía dưới. Tuy vất vả là thế nhưng những khi thời tiết thuận lợi, Torres del Paine không bao giờ vắng bóng du khách vì quanh dãy núi kỳ vĩ này có rất nhiều thung lũng xinh đẹp. Những hồ xanh, thác nước hoang sơ chen giữa thảm động, thực vật đa dạng làm nên khung cảnh tuyệt vời và biến đổi từng giờ dưới ánh mặt trời Nam Mỹ. Nhiều người mê nhiếp ảnh đã cắm trại ở lại đây hằng tuần để chụp cho được khoảnh khắc bình minh hay hoàng hôn kỳ ảo của núi rừng Chile.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile1
Hoàng hôn trên đỉnh Torres
Trước khi được các nhà thám hiểm châu Âu khám phá vào thế kỷ XVI, khu rừng với nhiều cảnh sắc kỳ lạ này được miêu tả như một cánh cổng dẫn đến thế giới khác qua lời kể của vài thủy thủ bị dạt tàu đến đây. Torres del Paine thời xưa luôn gắn liền với những câu chuyện huyền hoặc về người khổng lồ và nhiều bí mật về vùng đất tận cùng thế giới. Ngày nay, để khám phá rừng núi ở nhiều mức độ, nhiều chương trình tour kéo dài năm, bảy, hay chín ngày được tổ chức với hành trình là những cung đường khác nhau. Một tour như vậy sẽ bao gồm các hoạt động đi bộ, bơi thuyền, cưỡi ngựa, cắm trại... được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm giúp du khách chiêm ngưỡng được hết cảnh sắc đa dạng của Torres del Paine. Tuy nhiên, có một số điểm đến mà dù chỉ có ít thời gian du khách cũng không nên bỏ qua. Đó là dãy Torres, các dòng sông băng trong thung lũng và cánh rừng với các loại cây cối, động vật đặc trưng của vùng đất phía Nam Chile.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile2
Nhà ở nông thôn Chile
Torres là những đỉnh cao nhất của dãy núi đá granit đồ sộ. Trong khi các lớp đá bên ngoài mềm hơn đã bị sông băng, sương giá, mưa tuyết bào mòn thì phần lõi núi có hình thù kỳ lạ vẫn vươn cao sừng sững, phản chiếu hình bóng xuống mặt hồ nước rộng mênh mông dưới chân núi. Đó là nơi gây ấn tượng với du khách vào bất cứ giờ nào trong ngày. Vào lúc rạng đông, chỉ trong thoáng chốc các vách đá từ màu đen xám sẽ chuyển sang màu hồng cam rồi nhanh chóng trở nên đỏ thắm. Mặt trời lên cao chút nữa, vách đá lại lấm chấm những vệt sáng lấp lánh như được dát vàng. Giữa trưa, sương mù tan bớt, những khối núi kỳ vĩ nổi bật hẳn giữa trời xanh, oai vệ như một vị thần khổng lồ trấn giữ đại ngàn.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile3
Du khách leo núi

torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile4
Động vật hoang dã trong rừng
Sông băng chảy giữa thung lũng xanh
Khác với vùng đất đá khô trọc trên cao, các thung lũng ở Torres del Paine được phủ xanh bởi nhiều loại cây ôn đới như thông, tùng, bách rất nên thơ. Chen lẫn vào đó là những mảng rừng với nhiều loại cây lạ mắt có lẽ chỉ có ở Nam Mỹ. Torres del Paine cũng là thiên đường của nhiều loại động vật hoang dã. Du khách dễ dàng nhìn thấy chim hồng hạc, kền kền... trên đường đi. Beo, cọp Nam Mỹ thì hiếm xuất hiện ở nơi thường có người qua lại, tuy nhiên những vết cào của chúng thì không phải là khó tìm. Nếu muốn tận mắt chứng kiến đời sống của các loài mãnh thú, du khách có thể tham gia các tour mạo hiểm và phải thức giấc trước 3 giờ sáng.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile5
Bơi thuyền kayak trên hồ Xám
Một "đặc sản" của rừng quốc gia này là những dòng sông băng do băng trên núi cao tan chảy đổ xuống thung lũng. Có những đoạn dốc cao nước đổẩm ầm xuống như thác. Đẹp nhất là sông băng Xám (glacier Grey) dài gần ba chục cây số chảy qua một vùng núi đá toàn màu xám ngắt. Khi trời trong, nắng vàng nước hồ cũng có màu xanh như ngọc thạch. Khi hết nắng, dòng nước trở lại màu xám lặng lẽ chảy rồi âm thầm biến mất vào màn sương dày đặc với những cuộn khói mơ hồở cánh đồng băng tuyết bao la phía dưới. Trên sông luôn có rất nhiều tảng băng trôi khổng lồ. Tất cả cuối cùng đều được đổ về hồ Xám. Với độ sâu hơn 500m, hồ nước có màu sắc đúng như tên gọi này là nơi lý tưởng để chơi môn thể thao chèo thuyền kayak. Giữa mặt nước và những tảng băng màu xanh xám trong suốt, các tay chèo trong trang phục rực rỡ trên chiếc kayak cũng rực rỡ không kém tạo nên bức tranh với hai gam màu thật tương phản.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile6
Du khách khám phá sông băng
Quá trưa, ánh mặt trời chan hòa nhưng bước xuống xe ai nấy cũng thấy lạnh run. Sau một bữa ăn giàu năng lượng để chống lạnh, chàng hướng dẫn viên nhặt một số viên băng nhỏ xíu dưới hồ cho vào mấy ly uống nước rồi rót vào đó một chút rượu mạnh. Cách uống rượu "thiên nhiên" này làm nhiều người thấy thú vị, điều quan trọng là ai nấy trong đoàn đều thấy ấm cả người và tỏ vẻ phấn chấn hơn về cung đường sắp tới. Tham gia tour một ngày, du khách hầu như chỉ di chuyển bằng xe, thỉnh thoảng mới được đi bộ tại những hẻm núi đẹp hoặc lang thang đôi chút trong những khoảnh rừng an toàn. Ngồi trên xe, chúng tôi không khỏi ghen tỵ với những du khách thong thả đi bộ, đạp xe hoặc cưỡi ngựa. Sau một ngày thám hiểm, họ sẽ được cắm trại ở các khu rừng thưa lãng mạn ven hồ rồi ung dung chiêm ngưỡng cảnh mặt trời lặn.
torres-del-paine-nui-rung-huyen-ao-chile7
Một cánh rừng trong thung lũng
Cuối cùng, được ngắm bầu trời hoàng hôn nhuộm màu tím đỏ cả dãy núi tuyết và hồ xanh là niềm an ủi lớn cho sự thiếu thốn thời gian của chúng tôi. Dẫu chỉ lướt qua Torres del Paine trong một ngày ngắn ngủi, nhưng núi rừng Nam Mỹ quả là đã để lại trong tâm trí mỗi người trong chúng tôi hình ảnh về cánh cổng để bước vào một thế giới khác.
Bài Nguyễn An - Ảnh Alex
Theo DNSG cuối tuần - Ngày 17/06/2013

0 nhận xét