>> Du lịch Mỹ - Những điều luật lạ lùng ở Mỹ
>> Du lịch Mỹ - Làm "thượng đế" ở Mỹ
>> Mua sắm tại Mỹ - Nhộn nhịp hàng second - hand ở Mỹ

Chuyện nước Mỹ - Một chuyện tình đầy đau đớn nhưng đẹp như huyền thoại đang khiến con tim nhiều người đọc trên thế giới rưng rưng: trước khi bị một tay bắn tỉa Nhật hạ gục trong trận chiến Thái Bình Dương năm 1944, người lính thuỷ đánh bộ Mỹ Thomas "Cotton" Jones có một nguyện vọng sau cùng, với bất cứ ai nhặt được cuốn nhật ký của anh: "Làm ơn chuyển nó cho Laura Mae Davis, người con gái tôi yêu". Nhưng, Laura Mae Davis không có cơ hội đọc cuốn nhật ký đó, mãi đến khi bà nhìn thấy cuốn sổ được trưng bày trong bảo tàng khi bà đã 90 tuổi.
ky-vat-tinh-yeu-that-lac-70-nam2
Lính thuỷ đánh bộ Thomas "Cotton" Jones, tác giả quyển nhật ký.
"Tôi không hề biết rằng có một cuốn nhật ký ở đây", bà Laura nghẹn ngào kể về kỷ vật mà lẽ ra đã thuộc về bà bảy thập kỷ qua. Ngày 24.4 vừa rồi, bà Laura đến bảo tàng Chiến tranh thế giới thứ hai tại New Orleans và bất ngờ phát hiện cuốn nhật ký của người yêu đầu tiên thời trung học - thuỷ quân lục chiến Thomas "Cotton" Jones. "Tôi nhận ra khi thấy tấm hình của Jones cùng đồng đội và những dòng chữ Jones mô tả về nơi hoạt động", bà kể. Đó chính là cuốn sổ bà tặng ông trước khi tham chiến. Cuốn nhật ký có bìa màu đen và được dán tấm hình thời con gái của Laura với chữ ký tặng: "Yêu thương, Laura". Mặc dù hình đen trắng, nhưng người chụp đã cố tạo nên màu đỏ cho đôi môi và màu hồng cho gò má người mình yêu. Cuốn nhật ký là món quà Jones dành tặng Laura.
Jones bắt đầu viết trang nhật ký đầu tiên tại trại Elliott ở San Diego, gần một năm trước khi ông hy sinh. Ông mô tả cuốn nhật ký là "lịch sử cuộc đời tôi về những ngày tôi tham gia lực lượng thuỷ quân lục chiến Mỹ. Và tất cả tình yêu tôi dành cho Laura Mae, người con gái ngự trị trong trái tim tôi. Vì thế nếu bạn có cơ hội, hãy trao cuốn nhật ký lại cho cô ấy. Tôi viết những dòng chữ này như mong muốn cuối cùng của cuộc đời tôi". Trang cuối cùng Jones viết đề ngày 1.12.1943 trên chiến hạm USS Maui. Ông mô tả đã dành dụm được số tiền 320 USD và nếu trở về "Laura Mae và tôi sẽ có một mùa Giáng sinh tuyệt vời".
ky-vat-tinh-yeu-that-lac-70-nam
Bà Laura Mae Davis và bức chân dung thời trung học tìm thấy trong quyển nhật ký dành riêng cho mình từ 70 năm trước.

Nhưng ngày đó không bao giờ đến.
Một viên đạn bắn tỉa vào giữa trán người lính 22 tuổi cướp đi mạng sống của ông ngày 17.9.1944. Đây là ngày thứ ba quân đội Mỹ tấn công đảo Peleliu, Palau, thuộc Thái Bình Dương. Ông là một trong số hơn 1.700 lính Mỹ thiệt mạng tại đảo Peleliu và các đảo lân cận trong hai tháng quân đội Mỹ tấn công khu vực này, trận chiến mà họ dự đoán chỉ kéo dài vài ngày. Laura nói bà đã rất xúc động khi Jones viết về những lần nhận thư từ cha mẹ và từ Laura. Jones và bà gặp nhau tại khoá học năm 1941 ở trường trung học Winslow. "Ông ấy là cầu thủ bóng rổ còn tôi là cổ động viên". Trong thời gian hẹn hò ở trường trung học, hai người chưa từng đính hôn. Jones từng tặng bà chiếc nhẫn học trò và hai người đã dự tiệc cuối khoá cùng nhau. Rồi chiến tranh, mất mát ập đến.
ky-vat-tinh-yeu-that-lac-70-nam1
Bìa cuốn nhật ký thất lạc 70 năm qua.
Bà Laura không biết tại sao cuốn nhật ký lại không đến tay bà. Bà đoán có lẽ cuốn sổ đã được giao về cho một người chị của Jones, người không biết nhiều đến Laura. Năm 2001, người cháu của Jones, ông Robert Hunt of Evansville, đã tặng cuốn nhật ký của Jones cho bảo tàng. Ông cho biết, nhiều năm sau khi Jones qua đời ông mới thấy cuốn nhật ký nhưng không chuyển cho bà Laura vì lo ảnh hưởng đến hôn nhân của bà. "Chuyện đó chắc chắn không thể xảy ra. Chồng tôi và Tommy (Thomas) là bạn thân", bà nói. Laura kết hôn với một người lính thuộc không lực Hoa Kỳ vào năm 1945. Khi bà biết Hunt tìm kiếm các kỷ vật của Jones cho bảo tàng, bà đã đưa cho Hunt những tấm hình và cả chiếc nhẫn thời học trò bà giữ 70 năm qua.
Giám tuyển bảo tàng Eric Rivet đồng ý để bà xem cuốn sổ, với đôi găng tay trắng để bảo vệ những trang giấy. Ông cho hay, đây là lần đầu tiên trong 17 năm làm công việc ở bảo tàng, ông tận mắt nhìn thấy một nhân chứng sống được nhắc tới trong vật phẩm trưng bày tại đây. Ông đã scan cuốn nhật ký và gửi cho bà một bản copy làm kỷ niệm.
Kim Dung - Theo AP - Ngày 15/07/2013

0 nhận xét