>> Du lịch Nam Mỹ - Thác Iguassu
>> Du lịch Nam Mỹ - 7 điều cần biết trước khi du lịch Brazil
>> Chương trình tour Nam Mỹ tham khảo


Du lịch Nam Mỹ - Khu vực Nam Mỹ rộng lớn có nhiều vùng biên giới phong cảnh ngoạn mục, nhưng được biết đến nhất phải kể đến ngã ba biên giới giữa Argentina, Paraguay và Brazil hình thành bởi sự hợp lưu của hai dòng sông Parana cùng Iguazu.
Tại khu vực này, du khách có thể lên xe bus qua lại ba thành phố biên giới của ba nước mà chẳng cần đến visa. Khác với nhiều vùng biên giới vắng vẻ, ngã ba sông ở đây luôn nhộn nhịp du khách nhờ hai thắng cảnh rất nổi tiếng. Đó là quần thể 275 ngọn thác lớn nhỏ mang tên Iguazu và công trình thủy điện lớn nhất thế giới Itaipu.
chuyenkhaosatoargentina-07
Chuyến khảo sát tiền trạm thác Iguassu của DL Hoàn Mỹ
Đường đến 275 ngọn thác đẹp
Quần thể thác Iguazu nằm ở cuối dòng sông Iguazu. Hai phần ba số thác nằm ở Argentina, phần còn lại nằm ở Brazil. Từ đây thác đổ nước xuống dòng sông Parana, biên giới tự nhiên của Paraguay với Argentina và Brazil.
Theo đánh giá của nhiều tạp chí du lịch, đây là một trong những cụm thác đẹp nhất thế giới với khoảng 275 ngọn thác kế tiếp nhau tạo thành hình bán nguyệt dài gần ba cây số. Là điểm tham quan chính của khu rừng quốc gia Iguazu, từ cổng phía bên Brazil vào đến thác Iguazu du khách phải ngồi xe bus để vượt quãng đường dài gần 20 cây số xuyên rừng rậm.
Đi được nửa đường chúng tôi đã nghe tiếng thác nước réo văng vẳng. Xe buýt chầm chậm chạy trong khu rừng vắng, cứ khoảng dăm cây số thì dừng lại cho khách đi safari (công viên hoang dã), tham gia chơi thuyền kayak, trekking hoặc nhảy bungee. Đến con đường đi bộ ven thác dài gần hai cây số thì xe dừng hẳn.
rung-tham-song-dai-iguazu
Quần thể thác Iguazu
Dọc con đường này có nhiều loại chuột và sóc rất bạo dạn, chúng luôn sán đến gần người. Các loại bò sát cũng rất phong phú, ấn tượng nhất là tắc kè đủ màu, giun to bằng ngón tay, bướm màu sắc rực rỡ đậu khắp nơi trên người du khách. Đời sống rừng già Iguazu được coi là biểu tượng cho vẻ đẹp của Brazil.
Trong khu rừng được UNESCO đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới này có rất nhiều loài động vật quý hiếm sinh sống như cá sấu Mỹ, báo, gấu trúc, khỉ, heo vòi, lợn nước. Các loài chim nhiệt đới như toucane, chim ong, vẹt cũng như những loại bướm khổng lồ và sặc sỡ cũng là những điểm nhấn màu sắc ở đây.
Bên cạnh đó rừng còn có gần 2.000 loại cây khác nhau như phong lan, dương sỉ và các loại dây leo. Lượng hơi nước bốc lên từ sông Iguazu vô cùng lớn và nó là nguồn sống của thế giới động thực vật cực kỳ phong phú trong rừng.
chuyenkhaosatoargentina-05
Đường dẫn ra ngắm thác
Đến bên bờ sông, du khách được đưa lên thuyền phao chạy máy để đến gần thác nước. Chưa đến nơi, bụi nước đã bay mù mịt mát rượi. Quần thể thác Iguazu quả là kỳ vĩ khó bút mực nào tả được.
Hơn 270 dòng nước ào ào tuôn xuống một hồ nước khổng lồ tạo nên chuỗi cầu vồng lấp lánh và những thanh âm đầy sức mạnh của núi rừng. Chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng này, chúng tôi chợt hiểu tại sao nhiều người sẵn sàng bỏ ra 250 euro (khoảng 8 triệu đồng) để được ngắm Iguazu bằng trực thăng dù chỉ trong mươi phút.
chuyenkhaosatoargentina-06
Nằm trên đường biên giới của hai nước Brazil và Argentina, từ trên cao nhìn xuống, cụm thác Iguazu trắng xóa, dốc đứng, được bao bọc bởi những khu rừng nhiệt đới hoang sơ.
Thác có hai tầng gồm nhiều ngọn nước lớn nhỏ khác nhau chia cắt sông Iguazu thành hai nhánh. Tùy theo mùa mà các thác nước này lúc thì ầm ầm cuồn cuộn, lúc thì êm ả nên thơ.
rung-tham-song-dai-iguazu2
Trên sông Iguazu
Tuy nhiên nếu không đi được trực thăng thì với đôi chân dẻo dai, du khách vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của Iguazu. Hệ thống đường đi bộ ngắm thác được thiết kế rất chi tiết, đủ để ngắm thác từ mọi góc độ từ cao tới thấp.
Có cả cầu chạy dài trên dòng sông để dẫn ra trung tâm thác, nơi người ta đón nhận dòng nước ào ào xối xả làm ướt toàn bộ mình mẩy chỉ trong vài giây. Khi đã mỏi chân, du khách có thể đi thang máy chạy từ dưới lên cao, ngược với dòng nước đổ.
rung-tham-song-dai-iguazu3
Thám hiểm thác bằng thuyền
Họng Quỷ Sứ và đập thủy điện khổng lồ
Hùng vĩ nhất trong cụm thác Iguazu là Devil's Throat (Họng Quỷ Sứ), một thác nước hình móng ngựa, đổ xuống từ độ cao 82 mét, rộng 150 mét và dài 700 mét. Nếu tham quan từ phía Argentina trước, đến cổng công viên du khách sẽ được đi một đoạn xe lửa trên mặt nước và Họng Quỷ Sứ là điểm cuối.
Tên thác được đặt thật chính xác. Đang mải mê ngắm cảnh trên dòng nước phẳng lặng, ai nấy đều giật mình khi thấy xuất hiện một lỗ đen khổng lồ chuẩn bị nuốt chửng mọi vật trên mặt nước. Âm thanh nước đổ ở họng Tử Thần nghe mà rợn người, bụi nước tung mù mịt cả một vùng.
Khi thuyền đến gần sát chân thác, nhiều người không kìm được tiếng thét. Khoảnh khắc thuyền đâm thẳng vào dòng nước đổ, chui vào đáy thác thật chẳng thể nào quên.
Nếu bên phía Argentina có khung cảnh Họng Quỷ Sứ ngoạn mục thì bên phía Brazil, chúng tôi đã được ngắm nhìn toàn cảnh dòng chảy xinh đẹp, êm đềm trong bối cảnh núi rừng nguyên sơ.
Đến với điểm du lịch hấp dẫn này, du khách có thể tham gia vào các hoạt động thể thao như leo núi, lái bè và đặc biệt không thể bỏ qua chuyến du ngoạn khu vực dưới thác nước Iguazu bằng tàu thuyền.
rung-tham-song-dai-iguazu4
Họng Quỷ Sứ
Cách Iguazu khoảng 20 cây số có một điểm đến cũng nổi tiếng không kém: Nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới Itaipu. Itaipu được xây dựng từ năm 1975 đến năm 1991 trên con sông Paranavà là biểu tượng cho sự liên kết xây dựng của hai nước Brazil và Paraguay.
Để xây dựng đập nước dài 8km - cao 225m này, người ta đã dùng hết lượng bêtông đủ để xây một thành phố quy mô 4 triệu dân. Nếu ở Iguazu chúng tôi được chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của thiên nhiên thì ở Itaipu, ai nấy lại một lần nữa phải trầm trồ vì sự vĩ đại ngoài sức tưởng tượng của một công trình xây dựng.
Xe bus hai tầng đưa cả đoàn qua hầm, lên hồ chứa rồi đến tận đỉnh đập để có cái nhìn toàn cảnh xung quanh.
rung-tham-song-dai-iguazu5
Đập thủy điện Itaipu
Việc xây dựng đập nước đã đồng thời tạo ra một hồ chứa nước rộng 1.350km2 và đổi dòng chảy của sông Parana. Dù một phần cảnh quan tự nhiên đã bị biến đổi nhưng vẻ đẹp vùng biên giới vẫn còn thật quyến rũ.
Ngày nay, Itaipu vẫn thuộc sở hữu chung của cả Brazil và Paraguay trên khuôn khổ một hiệp định được ký kết giữa hai chính phủ vào những năm 1960.
rung-tham-song-dai-iguazu6
Chim rừng

rung-tham-song-dai-iguazu7
Sóc ở Iguazu không sợ người
Kết thúc buổi tham quan, anh hướng dẫn viên cho biết ai thích mua sắm thì có thể sang khu shopping với hơn mười ngàn cửa hàng ở thành phố biên giới Ciudad del Este của Paraguay. Thì ra đi Iguazu ngắm cảnh và mua sắm ở Paraguay là chương trình thư giãn cuối tuần quen thuộc của nhiều người người dân vùng phía Nam Brazil.
Theo cây cầu quốc tế La Amistad vượt qua sông Parana, du khách dễ dàng đi từ thành phố Foz do Iguazu của Brazil sang Paraguay. Còn muốn sang thành phố Puerto Iguazu của Argentina, du khách cứ nhắm cầu quốc tế Tancredo Neves thẳng tiến. Chẳng trách vùng ngã ba biên giới này mới nhộn nhịp làm sao!
Minh Hào - Theo DNSGCT - Ngày 31/07/2013

0 nhận xét