>> Bưu thiếp từ Mỹ - Kỳ 111: Thăm Boston nhớ khách hành hương năm xưa
>> Hình ảnh đoàn khách Du lịch Hoàn Mỹ tại Mỹ
>> Chương trình du lịch Mỹ tham khảo

Du lịch Mỹ - Trong những tour mới chuyên khám phá các địa danh tu lịch ở Bờ Đông nước Mỹ do Du Lịch Hoàn Mỹ triển khai từ tháng 5/2014 nổi bật một điểm đến. Đó là một thành phố rất nổi tiếng trong lịch sử Mỹ với cụm từ "Boston Tea Party". Boston, thủ phủ bang Massachussetts có một quá khứ rất ư là "hiển hách".
Trở về thời xa xưa, trong đêm 16/12/1773, một số cư dân Boston, tự xưng là Những người con của Tự do, đã cải trang thành những thổ dân da đỏ Mohawk, dùng xuồng nhỏ chèo thật nhẹ mà áp sát mạn ba con tàu buồm chất đầy những thùng gỗ đựng đầy trà, vừa vượt Đại Tây Dương từ Anh sang. Họ leo lên thuyền, và trong 180 phút sau đó đã ném tổng cộng 342 thùng trà xuống biển.
"Bữa tiệc trà Boston" đã nổ ra, một hành động mãnh liệt nhằm phản kháng lại đạo luật về trà đã được Quốc hội Anh ban hành hồi tháng 5/1773. "Tại sao những ông vua, bà chúa và các dòng tộc quý phái ở thật xa chúng ta lại có quyền áp đặt những đòi hỏi, thuế má quá đáng lên chúng ta, hãy chống lại họ" là nội dung bản tin đã được loan truyền từ những tháng trước.
Có thể nói rằng Boston Tea Party đã châm ngòi cho cuộc Chiến tranh Mỹ chống lại triều đình Anh vào năm 1775 với kết cục là đến ngày 4/7/1776 thì những Ông tổ lập quốc Mỹ (Founding Fathers) đã ra bản Tuyên ngôn Độc lập, đánh dấu chính thức sự ra đời của nước Mỹ, không còn là thuộc địa của Anh. Từ đó mới có tên quốc gia nay rất quen là U.S.A.
boston_02
Faneuil Hall và tượng ông Samuel Adams
Những cũng từ sau bữa tiệc trà trong cảng biển Boston ấy, việc uống trà bị xem là hành động "phản bội" của những người Mỹ "thiếu lòng yêu nước". Rất nhiều người Mỹ chuyển sang uống cà phê. Và Boston Tea Party còn để lại một thực tế, ngày nay đa số người Mỹ rất thích cà phê chứ không thích và thậm chí không biết uống trà !
Du lịch Boston, chắc chắn bạn có dịp nếm thử một sản phẩm thơm ngon của Boston Beer Company là loại bia mang tên ông Samuel Adams, người đã triệu tập cuộc họp đêm 3/12/1773 diễn ra trong nhà hội nghị Faneuil Hall, gần bến cảng Boston để lấy ý kiến về cách phản đối đạo luật trà của triều đình Anh.
Còn bây giờ Faneuil Hall là một thành phần của Công viên quốc gia lịch sử Boston, có vinh dự thuộc tốp 25 địa chỉ Mỹ thu hút nhiều du khách nhất. Trung bình mỗi năm có đến 4 triệu khách tham quan Faneuil Hall, một trong 18 địa chỉ của Freedom Trail (con đường tự do) bao gồm nhà thờ, nhà nguyện trong nghĩa trang, tửu quán, chiến hạm... từng là điểm diễn ra những sự kiện cột mốc trong lịch sử người Mỹ đấu tranh chống là triều đình Anh.
Faneuil Hall ở Boston còn được người Mỹ gọi là "The Cradle of Liberty" (Cái nôi của tự do). Dựng ngay phía trước tòa nhà này là tượng ông Samuel Adams, một trong những Founding Fathers của nước Mỹ ngày nay. Gia đình ông Adams có nghề sử lý lúa mạch để nấu bia thật thơm ngon. Nhớ uống bia Samuel Adams Boston Lager đấy bạn du khách ơi !
Theo D. Nguyễn - Báo DNSG - Ngày 23/04/2014

0 nhận xét