Du khách tham quan Đài tưởng niệm Jezzerson ở Washington D.C
Nhằm thu hút nhiều du khách nước ngoài tới Mỹ, mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một đạo luật để khuyến khích du lịch khi lượng du khách quốc tế tới Mỹ giảm sút đáng kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001.

Đây là một trong những biện pháp nhằm cứu vãn sự giảm sút gần 10% lượng du khách quốc tế tới Mỹ sau một thập kỷ dài.

Theo Thượng nghị sĩ Mỹ Ami Klobuchar, Chủ tịch Tiểu ban Giám sát ngành du lịch Mỹ của Thượng viện, Đạo luật Thúc đẩy Du lịch khi trình lên Quốc hội đã được sự ủng hộ của hai Viện.
“Ngành du lịch là công cụ mạnh mẽ để tạo ra việc làm tại bang Minnesota nói riêng và trên cả nước nói chung. Với việc thông qua đạo luật này, chúng ta sẽ thu hút được nhiều du khách quốc tế hơn, tạo ra việc làm và kích thích tăng trưởng kinh tế”, bà Klobuchar nói.

Bà cũng cho biết, du lịch là ngành lớn thứ năm tại bang Minnesota, mang về 11 tỉ USD doanh thu và cung cấp gần 11% tổng lực lượng lao động trong lĩnh vực tư nhân của bang.

Thượng nghị sĩ Klobuchar là người đồng bảo trợ đạo luật nhằm thúc đẩy Mỹ là điểm đến hấp dẫn du khách và giúp Mỹ cạnh tranh với chiến dịch tiếp thị du lịch của các nước khác. Nhờ có đạo luật này, ước tính Mỹ sẽ thu hút khoảng 1,6 triệu du khách quốc tế mới và tăng thêm 4 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ /năm.

Theo Tổng thống Obama, Mỹ là nơi lý tưởng để đến du lịch. Hằng năm, Mỹ thu hút hàng triệu du khách, nhưng có thể thu hút nhiều hơn nữa thông qua việc quảng bá những phong cảnh đẹp và hình ảnh người dân thân thiện của đất nước. Đó chính là điều mà đạo luật này sẽ làm được.

Đạo luật Thúc đẩy Du lịch sẽ tạo ra một chiến dịch quảng bá du lịch trên toàn quốc, thông qua sự hợp tác giữa nhà nước với tư nhân nhằm cứu vãn sự trượt dốc của ngành du lịch Mỹ kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 vào nước này.

Trong năm 2009, lượng du khách quốc tế tới Mỹ ít hơn 2,4 triệu người so với năm 2000. Theo ông Dorgan, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9, dường như Mỹ đã gửi đi thông điệp rằng, du lịch tới Mỹ sẽ khó khăn hơn. Việc xin visa khó khăn hơn khiến nhiều du khách trên thế giới cảm thấy họ không được chào đón tại đây.

Trong khi đó, các nước khác như Ý và Pháp đã nắm lấy cơ hội này để tiếp thị các điểm đến du lịch tại nước của họ cho du khách.

Trong khuôn khổ của đạo luật khuyến khích du lịch, một công ty thúc đẩy du lịch sẽ được thành lập. Công ty này hoạt động độc lập và phi lợi nhuận, điều hành các chiến dịch quảng bá du lịch. Chiến dịch quảng bá sẽ được tài trợ từ việc thu phí 10 USD đối với du khách nước ngoài thuộc các nước không cần thị thực khi vào Mỹ (riêng các du khách Canada sẽ được miễn phí) và thông qua chương trình đóng góp 100 triệu USD của lĩnh vực tư nhân.

Hiệp hội Du lịch Mỹ ước tính, sự trượt dốc trong 10 năm trở lại đây của ngành du lịch Mỹ, chủ yếu sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 đã làm mất đi 440.000 việc làm và 500 tỷ USD các khoản chi có liên quan. Trung bình mỗi du khách tới Mỹ tiêu khoảng 4.000 USD. Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, năm 2009, lượng du khách tới Mỹ ít hơn 1,8 triệu người so với năm 2008.

Theo một phân tích của Hiệp hội Du lịch Mỹ, các chương trình quảng bá nằm trong khuôn khổ Đạo luật Khuyến khích Du lịch sẽ tạo ra gần 40.000 việc làm mới trên cả nước. Ngoài ra, báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ còn ước tính, đạo luật này sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách 425 triệu USD trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, những người phản đối đạo luật cho rằng, thu phí của những du khách đến từ các nước được miễn thị thực, chủ yếu tại châu Âu, có thể khiến một số du khách phải suy nghĩ lại.

Thanh Thảo

0 nhận xét