Bảo tàng Field, Chicago (Mỹ) trưng bày rất sống động và đầy đủ. Ngày tôi đến bảo tàng vào đúng thời điểm miễn phí (thông thường phí vào cửa 10 USD).

bao tang field 02

Phía ngoài Bảo tàng Field

Field luôn có những chương trình và sự kiện xoay quanh việc tạo ra các đề tài để thảo luận trực tuyến, vào thời gian và thời điểm trong tuần, khách tham quan có thể vào cổng tự do. Chính vì thế, ngoài khách du lịch, dân địa phương cũng "năng" đến bảo tàng nhiều hơn.

Nếu ai từng xem bộ phim hài Night of the museum (Đêm bảo tàng) thì khi đến Field sẽ tận mắt chứng kiến sự vĩ đại của các sảnh trưng bày tại bảo tàng này. Khi bước vào cửa, bạn sẽ thấy ngay hình ảnh bộ xương khủng long T-Rex quen thuộc trong phim ảnh. Đây là bộ xương hoàn thiện nhất thế giới được công bố vào ngày 17-5-2000, sau đó hàng triệu người đã kéo nhau đến bảo tàng để được tận mắt chứng kiến bộ xương khủng long này.

bao tang field 01

Bộ xương khủng long T-Rex

bao tang field 03

Một hiện vật trong bảo tàng

Cách bàì trí của bảo tàng cũng rất thú vị. Mỗi gian phòng là một thế giới động vật thu nhỏ. Tất cả mẫu vật đều từ vật thật hoặc bằng kích thước 100% thật bên ngoài. Trong "làng bảo tàng" ở Mỹ, Field là một điểm son mà không một du khách nào có thể quên ghé qua.

Cảnh vật bài trí từng khu rất đầy đủ thông tin cho khách tham quan. Qua đó ai cũng có thể nhận thấy ngày nay "tác giả" thu nhỏ dần môi trường sống của động vật hoang dã không ai khác hơn chính là con người.

Con người đốn rừng, san bằng đất đai để mở rộng lãnh thổ. Con người xẻ núi lấy đất đá làm nhà, làm đường... Các loài động vật phải vất vả tìm thức ăn và nơi ẩn trú, mất đi nơi sinh tồn chúng dần chết vì thiếu thức ăn, môi trường sống, sinh sản, dần đi vào nguy cơ tiệt chủng.

bao tang field 0404

Những hiện vật sống động

Sau phần thuyết trình, hầu hết ai cũng thú thật mình trăn trở về những hành động do con người gây ra. Bảo tàng còn đưa ra nhiều thông điệp: bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, bảo vệ nước...

Cô thuyết minh cho biết: "Chúng ta bảo vệ nguồn nước là để bảo vệ sự sống. Ngày nay có quá nhiều nhà máy, cơ sở làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là mạch nước ngầm. Khí hậu nóng dần lên làm nước biển dâng cao theo tỉ lệ hằng năm, có nguy cơ hòa tan vào nước ngọt, sẽ làm chết biết bao loài thủy sinh và như thế thì sự mất cân bằng sinh thái sẽ xảy ra. Tất cả hệ quả đều tỉ lệ thuận với nhau. Khi đó thì hậu quả thật khó lường".

Giải thích xong, cô còn kèm theo lời cảm ơn tôi vì đã đặt câu hỏi bổ ích như thế, cho cô ấy cơ hội truyền tải thông điệp này đến khách tham quan.

Ngoài những gian phòng triển lãm mẫu vật, Field còn là bảo tàng về các cư dân. Đặc biệt họ tái dựng cuộc sống - lịch sử của người Indian, thổ dân và cũng là người bản xứ của Hoa Kỳ. Indian là những cư dân thuộc Bắc Mỹ, hay còn được gọi là người Mỹ da đỏ. Bảo tàng tái hiện cuộc sống, săn bắn, trang phục một cách đầy đủ tập trung. Du khách có thể chụp ảnh, ghi hình, mày mò nghiên cứu thoải mái.

Bên trong bảo tàng còn có khu vực dành riêng cho việc chiếu phim 3D, các em nhỏ rất thích khi được xem động vật hoang dã hay cuộc du hành vào các hành tinh xa xôi...

Bài, ảnh: SUNMI_TOTORO (Theo TuoiTre)

0 nhận xét