Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo, kể từ ngày 1-2 năm nay, hai từ mẹ và cha trong các bản mẫu xin cấp hộ chiếu và đăng ký cho trẻ em do người Mỹ sinh ra ở nước ngoài sẽ được thay bằng cụm từ 'thân sinh số 1' và 'thân sinh số 2'.

my tranh cai tu cha va me_01

Elton John và đứa con trai nhờ đẻ thay

Cụ thể, từ mẹ sẽ được thay thế bằng cụm từ thân sinh số 1 và từ cha sẽ được thay thế bằng cụm từ thân sinh số 2. Theo giải thích của Bộ Ngoại giao Mỹ, quy định mới "nhằm mô tả trung hoà giới tính của cha mẹ và thừa nhận quyền bình đẳng giữa các loại gia đình khác nhau".

Nói dễ hiểu hơn, việc mô tả theo giới tính bằng những từ cha và mẹ mâu thuẫn với hiện thực hiện nay ở Mỹ, nơi các gia đình đồng giới đã được chính thức thừa nhận và có quyền ngang bằng với các gia đình khác giới. Vì thế, nếu thực hiện chủ trương của Bộ Ngoại giao Mỹ, cả một thế hệ trẻ em Mỹ trong các gia đình đồng giới sẽ không còn cảm thấy mặc cảm chỉ bởi vì chúng có "hai người cha" hoặc "hai người mẹ".

Trong những năm qua, số lượng các gia đình đồng giới ở Mỹ và tương ứng là số lượng con cái trong các gia đình đó ngày càng nhiều. Theo các con số thống kê chính thức, hiện nay ở Mỹ, một phần ba các cặp đồng giới nữ và một phần tư các cặp đồng giới nam đang nuôi dạy ít nhất một đứa con (đương nhiên là con nuôi hoặc con nhờ đẻ thay).

Ngoại trưởng Hilary Clinton thừa nhận chưa tìm được phương án cuối cùng nhưng khẳng định trong các bản mẫu của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn sẽ duy trì những từ nhắc đến mẹ và cha song song với các từ thân sinh số 1 và thân sinh số 2.

Phương án cuối cùng rất có thể là không thay thế mà thêm cụm từ này vào như: mẹ hoặc thân sinh số 1 và cha hoặc thân sinh số 2.

Tổng số lượng con cái trong các gia đình đồng giới ở Mỹ hiện nay là 300.000 em. Và theo dự báo, chỉ trong vòng 5 năm nữa, con số đó có thể lên đến 1 triệu em. Trong bối cảnh đó, có thể hiểu được lý do tại sao Bộ Ngoại giao Mỹ lại đưa ra chủ trương nói trên.

Nhưng một số nhà phân tích còn thấy một mặt khác của vấn đề - mặt kinh tế. Ai cũng biết thị trường nhận con nuôi và buôn bán "hàng sống" ở Mỹ đang tăng lên với một tốc độ chóng mặt. Nếu số lượng con cái các gia đình đồng giới nhận nuôi liên tục gia tăng và lên đến 1 triệu em như dự báo thì ngành kinh doanh môi giới con nuôi sẽ phất to và doanh số của ngành này có thể đạt tới hàng tỷ USD.

Một con số không hề nhỏ ngay cả đối với một nước giàu có như nước Mỹ. Vì vậy, theo ý kiến của một số nhà phân tích, chủ trương nói trên của Bộ Ngoại giao Mỹ phải chăng là nhằm hỗ trợ cho khuynh hướng kinh doanh béo bở đó?

Ngay sau khi chủ trương của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố, cả nước Mỹ đã chấn động và xôn xao bàn tán. Phía ủng hộ dĩ nhiên là giới đồng giới - những thành viên tích cực của các phong trào đồng giới hân hoan ăn mừng thắng lợi. Phía phản đối dĩ nhiên là nhà thờ và những người kiên trì khái niệm gia đình truyền thống.

Họ coi sáng kiến của Bộ Ngoại giao Mỹ là sai lầm vì đã bỏ qua hiện thực về mối quan hệ cha - con và mẹ - con vẫn còn thống trị trong xã hội. Họ cho rằng chủ trương đó không phù hợp với hiện thực sinh học và chỉ nhằm phục vụ một nhóm người có lợi ích đặc biệt.

Những cuộc tranh luận gay gắt trong đông đảo dư luận Mỹ xung quanh chủ trương mới này đã buộc Bộ Ngoại giao Mỹ phải suy nghĩ để tìm kiếm giải pháp hợp lý hơn. Theo báo chí Mỹ cho biết, đích thân Ngoại trưởng Hilary Clinton đã chỉ thị cho các nhân viên dưới quyền phải tìm cho được giải pháp không gây tổn hại cho các gia đình truyền thống.

Vũ Việt
Theo Tiền Phong (Người Việt 4 phương) - Ngày 13/02/2011

0 nhận xét