Chỉ còn vài tuần nữa thì lễ hội hoa anh đào thường niên lớn nhất nước Mỹ sẽ diễn ra tại Washington D.C - nơi mà người Mỹ lâu nay quen gọi một cách ngắn gọn và thân thương là "Đi-xi".

washingtondc

Như mọi lần trước, chắc chắn như những lần trước, liên hoan hoa anh đào (Cherry blossom) 2011 kéo dài đến hai tuần lễ sẽ thu hút hàng triệu du khách Mỹ, Anh, Nhật, Pháp, Hàn Quốc..và vài năm trở lại đây là rất nhiều đoàn khách đến từ Trung Quốc, Việt Nam. Nhưng thủ đô này không chỉ mừng mùa Xuân với việc ngắm các gốc hoa anh đào thi nhau khoe sắc ở khu vực National Mall, hồ nước nhân tạo Tidal Basin, hai bên bờ sông Potomac mà còn kết hợp nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, thể thao và ẩm thực.

Du lịch hải ngoại là dịp học biết thêm nhiều điều, thu nhập thêm kiến thức và ngắm những tuyệt tác thiên nhiên, các kỳ quan nhân tạo. Thủ đô Washington có đủ. Chỉ riêng quanh National Mall đã là cụm phức hợp Smithsonian bao gồm đến 19 bảo tàng, hầu hết mở cửa miễn phí mỗi ngày, trừ ngày Giáng sinh 25/12 hàng năm. Đó là Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, Bảo tàng Hàng không và không gian, Bảo tàng Lịch sử Mỹ (nơi trưng bày chiếc nón Tổng thống Abraham Lincoln khi bị ám sát vào ngày 14/4/1865).

Khi đi du lịch Washington DC và sau khi đã chụp ảnh kỷ niệm dưới chân tượng đài Washington, một cột đá hoa cương, đá vôi phóng cao vút gần 170 mét lên bầu trời, sừng sững một mình ở đầu phía tây của đại quảng trường National Mall, bạn nghĩ sao khi biết rằng Washington là danh tánh của rất nhiều địa danh, từ tiểu bang Washington ở miền Tây - Bắc, hơn 30 thành phố lớn và thị trấn nhỏ, hàng trăm đường phố? Nó còn là tên của nhiều tòa nhà, núi đồi, trường học, cầu cống, hải cảng, tượng đài, công viên, đội bóng, tàu sân bay... Và từ này còn là họ của 163.036 gia đình với điểm đặc biệt: 90% số người mang trùng họ với vị tổng thống đầu tiên của Mỹ (ông George Washington) là người Mỹ gốc phi.
Trong những người Mỹ gốc Phi mang họ Washington, nổi tiếng nhất hiện nay có tài tử Denzel Washington từng hai lần đoạt giải Oscar (một vai phụ với phim Glory, năm 1989 và một vai chính với phim Tranning day, năm 2001). Rồi còn là nữ danh ca nhạc Jazz quá cố Dinah Washington. Đáng kể hơn nữa là có một nghệ sĩ Mỹ gốc Phi chuyên chơi nhạc Jazz với kèn trombone có họ tên là George Washington rất nổi tiếng.

Do những thăng trầm trong lịch sử Mỹ, thủ đô Washington nay cũng là nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Phi chiếm hơn 54% tổng dân cư. Và dĩ nhiên rất nhiều người trong số này có họ Washington. Tại "Đi-xi" vẫn còn lưu giữ hài cốt của ông George Washington, chào đời cách nay 279 năm, vào ngày 22/2. John Washington, ông cố của vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ, đã từ Anh đến lập nghiệp ở Virginia năm 1656. Khi qua đời, bố của George để lại cho con trai một khu đất khiêm tốn cùng 10 nô lệ da đen. Nhưng vào năm cuối đời, khi sống ở đồn điền gần Mount Vernon, George Washington đã nhận định rằng: "Để Liên bang Mỹ tồn tại và phát triển, chẵng có gì tốt hơn ngoài việc đánh bật gốc chế độ nô lệ

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo Doanh nhân Sài gòn cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ thực hiện

Theo DNSG - Ngày 1/03/2011

0 nhận xét