Đã vài lần du lịch tới "Kinh đô ánh sáng" Paris, nhưng chắc bạn cũng sẽ ngạc nhiên, thích thú khi nhìn thấy những hình ảnh gợi nhớ tới thủ đô của nước Pháp lúc đặt chân đến Philadelphia, một thành phố cổ kính nhất của Hoa Kỳ, được người Mỹ gọi một cách thân thương là "Philly".


hoichohoaphiladelphia

Hình ảnh Paris tại Philly càng rõ nét hơn trong sự kiện Hội chợ hoa quốc tế Philadelphia 2011 mới kết thúc hôm 13/03 qua, với các vườn hoa trong không gian rộng lớn Pennsylvania Convention Center được thiết kế theo đúng mô hình những vườn hoa ở Paris. Rồi còn có cả tháp Eiffel cao hơn 10m. Các nghệ nhân thuộc Công ty Distinctive Floral Design sử dụng cả hoa tươi lẫn hoa khô để tạo nên tác phẩm Le salon des fleurs dựa theo kiểu kiến trúc đại sảnh của một biệt thự nguy nga ở Paris hồi năm 1875. Trong khi đó, các nghệ nhân thuộc American Institute of Floral Designers cũng dùng hoa, cây xanh để tái tạo một thế giới ngầm dưới lòng Paris với những đường hầm và mỏ khai thác đá. Và các nghệ nhân thuộc Robertson's Flowers, đến từ Glenside, hạt Montgomery, dựng cảnh lễ cưới ở một địa chỉ du lịch hàng đầu của kinh đô ánh sáng là Nhà thờ Đức bà Paris. Lâu nay, trong giới nghệ sĩ Pháp, nữ danh ca quá cố Edith Piaf được nhiều người Mỹ biết đến nhất, cho nên tác phẩm hoa của MODA Botanica ở thành phố Philadelphia là chuỗi những vòng tròn kết bằng rất nhiều hoa hồng. Dĩ nhiên, tác phẩm này mang tên La Vie en rose, là tên một bài hát bất hủ do diva Edith Piaf trình bày năm xưa.

Còn từ ngày 7/4 - 1/5, du khách đến với Philly sẽ có dịp ngắm các tuyệt tác theo chủ đề Paris trong sự kiện Liên hoan Nghệ thuật quốc tế Philadelphia lần thứ nhất. Trong lịch sử hình thành và phát triển của thành phố này có rất nhiều "tố chất" Pháp nói chung và Paris nói riêng. Này nhé, Đại lộ BenjaminFranklin Parkway được thiết kế dựa theo Đại lộ Champs-Elysees ở Paris (là tác phẩm của Paul Phillippe Cret (1876-1945), một cư dân Lyon, và Jacques Greber (1882 - 1962), với nhiều hàng cây xanh cao to và bảo tàng, tượng đài; rồi Tòa thị chính (City Hall) của Philly là một công trình kiến trúc kiểu Đế chế II ở Pháp với những đường nét đã thất truyền ở Bảo tàng Louvre và Điện Tuileries tại Paris. Bức tượng chính ở giữa Quảng trường Rittenhouse, con sư tử cắn con rắn (biểu trưng cho cách mạng Pháp 1789), được thiết kế năm 1832 bởi nhà điêu khắc Pháp Antoine Louis Barye. Quảng trường này sau đó được kiến trúc sư Pháp Paul Phillipie Cret tân trang, làm đẹp vào năm 1913. Và trong số 225.000 nghệ phẩm đang được trưng bày, cất giữ tại Philadelphia Museum of Art, bảo tàng hàng đầu ở Philly, có rất nhiều nghệ phẩm của những nghệ nhân Pháp, kể cả Matisse, Monet và Renoir.

Sau khi ngắm nhìn các hình ảnh, dấu tích Paris tại Philly, bạn hãy tự thưởng cho mình một bữa ăn với các món Pháp thuần túy tại nhà hàng À la Maison ở số 53 W.Lancaster Avenue, Artmore, hoặc đến Bistrot La Minette ở số 623 S.6th Street. Bếp trưởng người Mỹ Peter Woolsey đã qua trường lớp ẩm thực Pháp Le Cordon Bleu tại Paris, còn Peggy, vợ ông, là người đến từ Dijon, Pháp, Thực ra ở Philly có hơn chục nhà hàng Pháp rất đáng đồng tiền bát gạo.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

Theo DNSG - Ngày 05/04/2011

0 nhận xét