Hawaii là nơi có nhiều hội hè, sự kiện âm nhạc, điện ảnh và thể thao diễn ra quanh năm. Chính vì vậy, ngoài ưu điểm nổi bật về phong cảnh của vùng đảo tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, đời sống văn hóa, giải trí sôi động và phong phú đã khiến Hawaii được coi là "thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng" của thế giới.

- Tôi dự định đi Hawaii, xin cho tôi một số lời khuyên khi đi đến đó? Từ Việt Nam chọn hãng nào bay đến Haiwaii? Ở Hawaii có đông người Việt sinh sống hay không?

- Sân bay quốc tế Honolulu (Honolulu International Airport - HNL) tại đảo Oahu là sân bay chính của Hawaii, phục vụ các thủ tục về nhập cảnh cho hầu hết khách du lịch đến Hawaii. Từ Việt Nam, bạn có thể bay đến Honolulu bằng máy bay của các hãng United Airlines (quá cảnh ở Hồng Kông hoặc Nhật), American Airlines và Northwest Airlines (quá cảnh Narita - Nhật), Eva Air và China Airlines (quá cảnh Đài Bắc - Đài Loan)... Trong đó, Eva Air và China Airlines thường được nhiều du khách lựa chọn do tần suất bay, giờ bay, suất ăn trên máy bay... của hai hãng này tương đối phù hợp với thói quen và sở thích người Việt Nam.

Theo số liệu năm 2008, có khoảng 7.000 - 8.000 người Việt đang định cư tại quần đảo Hawaii. Đại đa số sống rải rác tại thành phố Honolulu thuộc đảo Oahu. Ở những đảo khác của bang Hawaii cũng có người Việt, nhưng không nhiều, khoảng vài trăm hoặc ít hơn.

Người Việt ở Hawaii có khuynh hướng chọn nghề nông làm kế sinh nhai, gọi nôm na là làm rẫy, lái taxi chở khách du lịch hoặc mở nhà hàng Việt Nam. Các nhà hàng Việt Nam tập trung đông nhất ở khu Vietnamtown (trên đường King và đường River), hầu như tên tiệm nào cũng bắt đầu từ chữ "Phở" như Phở Kim Hà, Phở Tô Châu, Phở Sài Gòn... Tất nhiên những tiệm này không chỉ bán có món phở, mà đủ loại thức ăn từ bún, miến đến hủ tiếu, cơm.

hawaii vay goi_02

Bãi biển thành phố Honolulu trên đảo Oahu

- Hawaii có những sự kiện văn hóa, thể thao nào đáng chú ý?

- Hawaii là nơi có nhiều hội hè, sự kiện âm nhạc, điện ảnh và thể thao diễn ra quanh năm. Chính vì vậy, ngoài ưu điểm nổi bật về phong cảnh của vùng đảo tươi đẹp, khí hậu ôn hòa, đời sống văn hóa, giải trí sôi động và phong phú đã khiến Hawaii được coi là "thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng" của thế giới.

Vào cuối tháng 4 hàng năm, những ngày hội Merrie Monarch lại diễn ra tưng bừng trên đảo Lớn (Big Island), Hawaii. Merrie Monarch năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 30-4-2011. Hoạt động chính của ngày hội Merrie Monarch là các cuộc thi trình diễn vũ điệu Hula nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương, những vũ điệu Hula cổ đang có nguy cơ bị mai một và thất truyền và phát triển những vũ điệu Hula hiện đại.

Sau khi David Kalakaua - vị vua cuối cùng của Hawaii qua đời, ông đã được người dân nơi đây trìu mến gọi là "Merrie Monarch" (Monarch vừa có nghĩa là đức vua vừa có nghĩa là bướm chúa). Vua Kalakaua được dân chúng ngưỡng mộ và ghi nhớ công lao phục hồi vũ điệu Hula truyền thống sau một thời gian bị những người truyền đạo Cơ đốc cấm trong suốt những năm đầu thế kỷ 19, vì họ cho rằng điệu múa này có những động tác khiêu dâm.

Ngoài ra, cuộc thi tài thể thao 3 môn phối hợp Ironman (Ironman Triathlon) được tổ chức vào tháng 10 sẽ khiến khu vực Kona trên đảo Lớn rất nhộn nhịp.

Bạn có thể tìm các sự kiện sẽ được tổ chức trong năm trên bất kì cuốn lịch ghi sự kiện nào hoặc tham khảo tại trang web http://www.gohawaii.com/event.

hawaii vay goi_03

Điệu múa Hula hula.

- Là một vùng đảo, Hawaii có món ăn nào đặc sắc không?

- Ở Hawaii, phổ biến nhất là các món ăn nhanh dân dã mà bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố như cơm đĩa (plates lunch) theo kiểu truyền thống Hawaii gồm có cơm, thịt, rau hoặc salad; bento (một loại cơm hộp phổ biến ở Nhật Bản gồm cơm, cá, thịt, rau hoặc dưa muối), spam musubiss (cơm nắm muối với một lát thịt dăm bông sống hoặc chín bên trên và tảo biển khô cuộn xung quanh); furikake (hỗn hợp gồm cá khô xay, vừng, tảo biển, đường, muối và gia vị) hoặc mochi (loại bánh bao làm bằng bột gạo của Nhật và Trung Quốc) trộn với ngô.

Furikake - hỗn hợp gồm cá khô xay, vừng, tảo biển, đường, muối...

hawaii vay goi_04Các món tráng miệng nổi tiếng ở Hawaii là Haupia (bánh dừa), luaus (bánh nướng phủ sôcôla), li hing mui (mận khô muối) và poi (một loại bánh làm từ cây khoai môn, có thể ăn cùng với cá muối hoặc trứng cá). Ngoài ra, đến Hawaii, bạn không thể bỏ qua những món ăn hải sản phong phú. Một trong những món ăn hải sản nhẹ ưa thích nhất là ahi (món khai vị làm từ cá tuna sống) hoặc tako poke (món khai vị Hàn Quốc làm từ các loại cá sống thái viên).

- Hiện công ty du lịch nào có tour đến Hawaii? Tour này đi trong bao nhiêu ngày? Nếu tôi muốn đăng ký tour đi Hawaii thì xin visa có đơn giản hay không? Nên đến Hawaii vào khoảng thời gian nào là thích hợp với du khách Việt Nam?

- Ở TPHCM, một số công ty lữ hành có tổ chức tour đến Hawaii kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Với tour 7 ngày, du khách sẽ được tham quan thủ phủ Honolulu trên đảo Oahu, thăm Trân Châu Cảng, lâu đài Iolani của vua Kamehame, tòa đô sảnh, núi Kim Cương, vịnh Hanama, bãi biển Blowhole, bãi biển Makapau; tham quan trung tâm văn hóa dân tộc Polynesian, dạo chợ đêm, xem ảo thuật và thưởng thức vũ điệu Hula Hula do các vũ nữ thổ dân biểu diễn.

Với tour 10 ngày, từ Oahu, du khách sẽ tiếp tục bay sang Big Island, tham quan công viên quốc gia núi lửa, vườn hoa lan, cánh đồng trồng hạt Macadamia..; sau đó thăm làng cá voi Lahaima, khám phá hố núi mũi Kim Cương, bãi biển Wailea, công viên quốc gia Haleakala và những cánh đồng mía trên đảo Maui.

Để xin visa nhập cảnh Mỹ, du khách phải hoàn tất mẫu đơn và lấy hẹn phỏng vấn trên trang web của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đóng lệ phí phỏng vấn 140 đô la Mỹ, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và đến phỏng vấn đúng hẹn.. Nếu đăng ký đi theo tour, bộ phận tư vấn visa của các công ty du lịch sẽ hướng dẫn và hỗ trợ du khách hoàn tất các thủ tục này.

Bất cứ thời gian nào trong năm cũng là thời điểm tốt để đến Hawaii nghỉ ngơi và giải trí. Vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 11, thời tiết ấm và khô hơn, nhiệt độ trung bình là 21,5-28oC trong khi vào mùa đông, từ tháng 12 đến tháng 3, thời tiết lạnh hơn, nhiệt độ trung bình khoảng 18-24oC. Những đợt gió mạnh từ đông nam và đông bắc Thái Bình Dương làm cho cảnh vật và con người ở đây hiền hòa và dễ chịu quanh năm.

Tuy nhiên, vé máy bay, chỗ ở và giá dịch vụ có xu hướng đắt hơn vào mùa đông (khoảng giữa tháng 12 đến giữa tháng 4), thời điểm những tay lướt sóng khắp thế giới đổ về Hawaii để chinh phục những con sóng lớn. Vì vậy, nếu có kế hoạch du lịch Hawaii trong thời gian này, bạn nên đặt tour từ sớm.

Muốn đặt tour hoặc cần tư vấn thêm về du lịch Hawaii, các bạn có thể liên hệ với Công ty Du lịch Hoàn Mỹ , Saigontourist, Vietravel...

hawaii vay goi_05

Công viên quốc gia Haleakala.

Theo Thesaigontimes (Du Lịch) - Ngày 29/03/2011

icon_contentChương trình tour tham khảo:

0 nhận xét