Đi xa nhà năm bảy ngày, việc thay đổi giờ giấc sinh hoạt và cách ăn uống là điều không tránh khỏi và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng công việc hay sự hào hứng của chuyến du lịch. Quả thực, ăn uống khi xa nhà không phải là chuyện nhỏ; nhất là đối với những người trên tuổi trung niên.


dulichmykhonglochuyenanuong

Một quán phở Việt Nam trên đất Mỹ.

Kỳ này, nhóm tư vấn Công ty Du lịch Hoàn Mỹ sẽ trả lời một số thắc mắc của bạn đọc về ẩm thực cho du khách Việt trên đất Mỹ.

- Tôi nghe kể thung lũng Napa và thung lũng Sonoma được xem là mảnh đất rượu vang ở California, và từ đó du lịch rượu vang ở đây rất phát triển. Xin nói thêm về dạng du lịch này và cho biết thông tin về dịch vụ homestay ở đó?

- Du lịch rượu vang là loại hình đã phát triển tại hầu hết các vùng trồng nho trên thế giới và đang trở thành hoạt động tiêu khiển thú vị dành cho khách du lịch sang trọng. Và một trong những địa điểm được du khách Việt rất ưa chuộng chính là thung lũng Napa và thung lũng Sonoma - mảnh đất rượu vang ở California, ngôi nhà của những ruộng nho nổi tiếng nhất thế giới.

dulichmykhonglochuyenanuong1

Thung lũng Napa, vùng trồng nho và sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn tại bờ Tây nước Mỹ.

Tham dự một chuyến du lịch rượu vang dạng homestay, du khách sẽ được dạo quanh những ruộng nho màu mỡ, đến thăm các nhà máy sản xuất rượu vang lớn nhỏ trong vùng, tham quan phòng thử Vintne - một phòng thử rượu cao cấp triển lãm 18 nhà làm rượu danh tiếng trong toà nhà đá cổ kính nhất tại Napa.

Đó còn là quãng thời gian để du khách tận hưởng cái nắng đẹp ban ngày và cái mát lạnh của khí hậu vùng duyên hải về đêm, tham gia những buổi cắm trại nghỉ ngơi giữa cánh đồng hoa dại bao quanh những vườn nho cổ xưa và cùng với dân làng thưởng thức các loại rượu địa phương trong những bữa tiệc nướng, tiệc thử rượu náo nhiệt về đêm.

Hiện nay, trong tour tham quan bờ Tây nước Mỹ (Los Angeles - Las Vegas - San Francisco - San Jose), các công ty du lịch Việt Nam thường kết hợp cho du khách ghé thung lũng Napa một ngày, thăm vườn nho, vườn cây ăn quả, khu sản xuất rượu vang, thưởng thức các loại rượu vang ngon nổi tiếng... Nếu khách có nhu cầu ở lại du lịch dài ngày dạng homestay, cần trao đổi trước với nhà tổ chức tour để đặt thêm dịch vụ theo yêu cầu của khách.

dulichmykhonglochuyenanuong2

Thung lũng Sonoma với những vườn nho chập chùng ở bang California.

- Tôi mê cà phê và thích đi du lịch, đến đâu tôi tôi thường quan sát xem cách người ở vùng đó thưởng thức cà phê thế nào. Tôi có dự định du lịch đến Mỹ, xin giới thiệu đôi nét về các quán cà phê bên đó.

- Cà phê do người Hà Lan đem đến Bắc Mỹ vào năm 1660 ở vùng New Amsterdam. Bốn năm sau, người Anh chiếm vùng này và đặt tên là New York. Vào lúc đó, cà phê đã thành một thức uống quen thuộc thay bia vào bữa ăn sáng. Quán cà phê đầu tiên cũng theo dạng thức của London, tương tự như một quán trọ, có phòng cho thuê, cung cấp bữa ăn, có bán rượu, chocolate và tất nhiên có cả... cà phê. Quán nào cũng có một phòng ăn chung, nơi đó diễn ra nhiều hoạt động cộng đồng, dần dần trở thành nơi tụ tập bàn chuyện làm ăn.

Thoạt tiên, cà phê chỉ dành cho giới thượng lưu trong khi món trà phổ thông hơn, gần như khắp mọi tầng lớp. Thế nhưng đến năm 1773, khi hoàng gia Anh đánh thuế trà và người dân Mỹ nổi lên chống lại thì tình hình thay đổi. Người Mỹ giả dạng làm dân da đỏ tấn công những tàu chở trà rồi đem đổ hàng xuống biển. Biến cố lịch sử được gọi là Boston Tea Party đã làm cho người Mỹ nghiêng qua uống cà phê và chẳng bao lâu thức uống này trở nên phổ thông.

dulichmykhonglochuyenanuong3

Một quán cà phê báo chí ở Los Angeles, California.

Tuy du nhập văn hóa cà phê từ châu Âu, nhưng doanh nhân và khách hàng người Mỹ đã cùng tạo nên những quán cà phê đầy ấn tượng, mỗi nơi một vẻ nhưng rất đặc biệt. Ví dụ như quán cà phê dành cho giới báo chí, có hai quán rất nổi tiếng. Quán Seattle (2205, Queen Anne Avenue North) ở cạnh tòa soạn báo Los Angeles Times - ngoài các nhà báo còn có các thẩm phán, luật sư, giới nghệ sĩ... nên ngoài cà phê ngon, quán còn trang bị một hệ thống thông tin hiện đại để cho khách hàng có thể vừa nhâm nhi cà phê vừa làm việc.

Quán cà phê báo chí thứ hai là Cincinnati (2734, Erie Avenue, Hyde Park) cạnh khu ngân hàng phố Hyde Park và trụ sở báo New York Time, ngoài cà phê họ còn thư giãn với những sô diễn nảy lửa. Điều đặc biệt là Cincinnati dựng phòng uống bằng gỗ quế tạo sức nóng, tương phản với uống cà phê sữa ướp lạnh.

Một dạng cà phê chòi hay đèn mờ ở Việt Nam là quán Atlanta (303 Peachtree Center Avenue) với những chòi gỗ ngăn cách bởi những khung tranh vẽ bình dân, nhưng khách lại được nằm trên những chiếc ghế dài theo kiểu ghế nằm chữa răng, chọn trong 15 loại cà phê hảo hạng, hay gọi một món ăn từ nhà bếp.

Lại còn có dạng "cà phê hơi" như bia hơi ở quán Des Moines (214, Fourth Street) hay xơi của lạ bánh củ cải đỏ chấm với cà phê thượng hạng xứ Sumatra. Lại có quán cà phê, mà khách hàng vào thường ngồi theo từng cụm, có cùng chung máu huyết thị tộc như quán Dallas (2639-C, Elm Street).

Ngoài ra, du khách ghiền cà phê đến New Orleans, hầu như ai cũng ghé quán Café du Monde ở chợ Pháp. Quán cà phê này rất đặc biệt, ngon và có lối pha cà phê giống như người Pháp, khác hẳn cà phê Starbucks của Mỹ. Quán này đã mở của tại đây từ năm 1862, chỉ bán cà phê sữa pha theo lối Tây và bánh beignet đặc biệt của Pháp. Chỉ vậy thôi, mà đã sống vững vàng gần 150 năm nay, mở cửa bán suốt ngày đêm (24/24 giờ) trong 7 ngày mỗi tuần, trừ ngày lễ Giáng sinh.

dulichmykhonglochuyenanuong4

Café du Monde trong khu chợ Pháp ở New Orleans.

- Có phải đi du lịch ở Mỹ, du khách thường ăn toàn các thứ fast food hay không? Tôi mắc bệnh tim mạch nên phải ăn kiêng, vậy khi đến Mỹ tôi phải ăn thức ăn nào phù hợp với sức khỏe của mình?

- Nói đến chuyện ăn uống của người Mỹ, nhiều người thường nghĩ ngay đến các loại thức ăn nhanh (fast food) như bánh kẹp thịt (hambuger), bánh kẹp xúc xích (hot dot), gà quay, khoai tây chiên... Tuy nhiên, nước Mỹ cũng không thiếu các nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong đó ẩm thực của Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam là khá dược ưa chuộng ở Mỹ.

Hiện nay, ở Mỹ có 2.745 nhà hàng Việt Nam, tập trung khá nhiều ở các tiểu bang có đông người Việt sinh sống như New York, Virginia, California, Texas... Du khách đến Mỹ có thể dễ dàng thưởng thức cơm Việt Nam, nem, chả giò, bánh cuốn... và đặc biệt là món phở với hương vị không kém gì món ăn ở quê nhà.

Đối với những du khách phải ăn kiêng do bệnh lý (tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp...), nếu đi theo tour, cần lưu ý lựa chọn các công ty có nhiều kinh nghiệm tổ chức tour du lịch sức khỏe, tour cho giới trung niên và người cao tuổi; đồng thời trao đổi kỹ tình trạng sức khỏe, chế độ ăn kiêng với đơn vị tổ chức tour để được chăm sóc chu đáo hơn.

Nếu đi tour với Du lịch Hoàn Mỹ, trừ các bữa ăn trên máy bay và bữa sáng tại khách sạn, công ty luôn cố gắng kiểm soát thực đơn các bữa ăn chính (món Hoa hoặc món Việt) để hạn chế muối, dầu mỡ, tăng cường rau xanh và các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cá, đậu hủ, thịt gia cầm...

dulichmykhonglochuyenanuong5

Bánh mì kẹp thịt, rau, dưa chua (hambuger) và khoai tây chiên là món ăn nhanh phổ biến ở Mỹ nhưng không hợp khẩu vị với nhiều người Việt.

- Nếu đến bang Virginia mà tôi muốn ăn các món Việt Nam thì tôi sẽ đến đâu?

- Nếu có dịp đến Virginia, du khách đừng bỏ qua cơ hội tham quan mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sản Việt Nam tại khu thương xá Eden ở thành phố Falls Church. Thương xá Eden (6763 Wilson Blvd., Falls Church, Virginia 22044) tọa lạc ngay tại Ngã Bảy (Seven Corners) nơi hai con đường lớn Arlington và Wilson Boulevard gặp nhau. Đây là khu thương mại người Việt lớn nhất tiểu bang Virginia và các vùng lân cận với hơn 100 cửa hàng do người Việt Nam làm chủ.

Ngoài các cửa hiệu kinh doanh vàng bạc đá quý, quần áo, mỹ phẩm, máy móc điện tử, tiệm làm tóc và trang điểm... thương xá còn có hai chợ thực phẩm (Saigon và Eden), gần chục tiệm bánh mì và quán cà phê mở cửa phục vụ quanh năm từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Theo Thesaigontime.com - ngày 23/05/0211

icon_content

Chương trình tour tham khảo:

0 nhận xét