Câu chuyện tưởng tượng về một cô bé mồ côi tóc đỏ, chủ nhân của những cuộc phiêu lưu được viết lên hơn một thế kỷ trước đây đang trở thành nguồn thu hút du lịch cho một miền đất xa xôi của Canada.


vong quanh nuoc my, chuyen nuoc my, dulichhoanmy, du lich hoan my

Cô bé mồ côi tóc đỏ có tên Anne là nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết "Anne of Green Gables" của nhà văn người Canada Lucy Maud Montgomery. Cuốn sách đã được bán hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1908.

Theo năm tháng, cô bé Anne từ trong cuốn tiểu thuyết đã hiện diện sống động trong các tác phẩm nhạc kịch, bảo tàng và nhà hát trên đảo Prince Edward ở miền Đông Canada. Khán giả nhiều thế hệ vẫn say mê với các chuyến phiêu lưu của cô bé có mái tóc đỏ được tết bím hai bên, say mê với trí tưởng tượng sống động khiến cô rơi vào đủ các loại rắc rối.

Sinh thời, nữ văn sĩ Montgomery từng thổ lộ bà đã lấy chính ký ức thời thơ ấu của mình tại tỉnh nhỏ nhất Canada để mô tả cuộc sống của Anne sau khi bà rời nhà trẻ mồ côi ở Nova Scotia để tới giúp việc tại một trang trại trên đảo Prince Edward.

Ngày nay, những địa danh được nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết về cô bé Anne tóc đỏ trở thành điểm thu hút du lịch chính, mang lại hàng triệu USD cho nền kinh tế còn khó khăn của hòn đảo xa xôi này.

Cô Chantelle Macdonald, người từng vào vai Anne trong những vở diễn kịch trên đảo cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng cô bé là một nhân vật có thật. Rất khó để thuyết phục họ rằng hoàn toàn không tồn tại bé Anne nào ở đây. Đôi lúc du khách còn nhầm nhân vật Anne với chính tác giả cuốn tiểu thuyết".

Đảo Prince Edward cho đến nay vẫn giữ được những nét duyên dáng của đất nước Canada vào những năm đầu thế kỷ 20, khi người dân còn đi lại bằng xe ngựa và phụ nữ ăn vận váy dài quét đất. Tuy nhiên, điểm quyến rũ nhất của hòn đảo này lại chính là những địa danh cùng nhân vật gắn với cuốn tiểu thuyết nổi tiếng.

Theo số liệu của nhà chức trách địa phương, cứ bốn du khách đến đảo Prince Edward thì có một người bị thu hút bởi các địa danh gắn với Anne, ví như thị trấn tưởng tượng Avonlea, nơi có ngôi nhà thời thơ ấu của Montgomery hay cửa hàng lưu niệm Anne of Green Gables nằm trên con phố chính của thủ phủ tỉnh Charlottetown.

Du khách nổi tiếng nhất đặt chân đến đảo Prince Edward chỉ để mục sở thị ngôi nhà Green Gables là Công tước xứ Cambridge của Vương quốc Anh, công nương Catherine, người được biết đến là "fan" lớn của cô bé Anne tóc đỏ. Công nương Catherine đến thăm hòn đảo này cùng chồng là Hoàng tử William hồi tháng Bảy trong chuyến thăm của hai người đến Canada.

Sau nghề nông và nghề cá, du lịch là nguồn thu lớn thứ ba cho hòn đảo và chi phí của du khách liên quan đến Anne chiếm gần 1/3 tổng doanh thu du lịch 370 triệu USD năm 2010 - tăng mạnh so với các năm trước đó.

Trên thế giới, cô bé Anne tóc đỏ nổi tiếng đến mức các nhân viên khu bảo tồn lịch sử quốc gia Cavendish - bao gồm cả trang trại của người bác nơi nữ văn sĩ Montgomery lấy chất liệu để sáng tác ngôi nhà Green Gables cùng những phong cảnh quen thuộc với độc giả như Haunted Wood Trail và Lovers' Lane - thường phải mất rất nhiều thời gian để giải thích với du khách rằng đó là nhân vật tiểu thuyết.

Cuốn sách đã được dịch ra khoảng 40 ngôn ngữ trên thế giới. Và tại Nhật Bản, nơi "Anne of Green Gables" đã được đưa vào sách giáo khoa từ năm 1952, cô bé tóc đỏ trở thành thần tượng của nhiều thế hệ học sinh xứ Mặt trời mọc. Có những câu lạc bộ hâm mộ "Anne", một học viện mang tên "Anne" và thậm chí cả một trường đào tạo y tá mang tên cô.

Du khách đến từ Nhật Bản cũng đứng vị trí thứ ba sau du khách Canada và Mỹ trong danh sách du khách đến thăm hòn đảo này và thậm chí nhiều cặp đôi Nhật Bản còn lặn lội đến tận đây để tổ chức đám cưới. Nhật Bản cũng chính là nước đã sản xuất bộ phim hoạt hình dài tập trùng tên cuốn tiểu thuyết "Anne of Green Gables" vào những năm 1980 của thế kỷ trước.

Bộ phim đã không chỉ gây tiếng vang lớn ở Nhật Bản mà còn được trình chiếu trên truyền hình nhiều nước khác, trong đó có Italia, nơi ai được hỏi cũng biết đến bộ phim hoạt hình này. Đến thập niên 90, những cuộc phiêu lưu của cô bé Anne tóc đỏ lại được chuyển thể thành các tác phẩm truyền hình và điện ảnh, trong đó phải kể đến seri phim truyền hình mang tên "Road to Avonlea" (tạm dịch: Đường đến Avonlea).

TÚ NHÂN - Theo Văn hóa online - Ngày 12/09/2011

0 nhận xét