>> Nhận xét của khách hàng đi tour Mỹ tại Hoàn Mỹ
>> Hình ảnh đoàn khách Du lịch Hoàn Mỹ tại Mỹ
>> Chương trình du lịch Mỹ tham khảo

Du lịch Mỹ - Ngày 18-6, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ in hình chân dung một phụ nữ lên một tờ tiền giấy. Đây là lần đầu tiên trong hơn 100 năm qua thế "độc quyền" của đàn ông trên đồng USD bị phá.
 

dong10usd_03
Đồng 10 USD hiện nay in hình Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên Alexander Hamilton

Theo AFP, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết đồng 10 USD mới sẽ in hình chân dung một người phụ nữ "đã có nhiều đóng góp và đại diện cho những giá trị của nền dân chủ". Hình chân dung bà sẽ thay thế hình chân dung Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ Alexander Hamilton trên tờ 10 USD.

Phải đến năm 2020 đồng 10 USD mới mới đi vào lưu hành. Bộ trưởng Lew cho biết Bộ Tài chính sẽ lựa chọn người phụ nữ có mặt trên tờ 10 USD mới sau khi tham khảo ý kiến công chúng về "những phẩm chất đại diện tiêu biểu nhất cho nền dân chủ".

Năm 2020 nước Mỹ sẽ kỷ niệm tròn 100 năm ngày phụ nữ được quyền đi bỏ phiếu bầu cử chính trị. Trước đây mới chỉ có hai người phụ nữ từng xuất hiện trên đồng USD. Chân dung bà Martha Washington, vợ Tổng thống George Washington, được in trên tờ 1 USD trong thập niên 1880 và 1890.

dong10usd_02
Ảnh minh họa sẽ trưng cầu ý kiến của người dân về việc chọn nhân vật nữ xuất chúng nào để in lên tờ tiền mới (Nguồn: CNN).

Pocahontas, người phụ nữ thổ dân châu Mỹ, có mặt trong số một nhóm người được in chân dùng trên đồng USD vào thập niên 1860. Hiện tại, tất cả các tờ tiền Mỹ đều in hình các chính trị gia nam giới da trắng. Tổng thống Washington có mặt trên tờ 1 USD, Tổng thống Abraham Lincoln trên tờ 5 USD, Bộ trưởng Hamilton và Tổng thống Andrew Jackson trên tờ 10 USD.

Tổng thống Ulysses S. Grant có mặt trên tờ 50 USD và nhà sáng chế lỗi lạc Benjamin Franklin trên tờ 100 USD. Tổng thống thứ ba của nước Mỹ là Thomas Jefferson được in chân dung trên tờ 2 USD ít khi sử dụng.
Hiện tại ở Mỹ cũng đang có chiến dịch vận động in hình một phụ nữ lên tờ USD. Chiến dịch The Women on 20 nhận được 600.000 phiếu bầu dành cho các ứng cử viên khác nhau, và người chiến thắng là nhà hoạt động vì nhân quyền Mỹ gốc Phi Harriet Tubman.

Theo báo Tuổi Trẻ - Ngày 18/06/2015

0 nhận xét