Nằm cách Vancouver chỉ 45 phút xe buýt, làng chài cổ Steveston hiện ra thật xinh xắn, nhỏ bé. Nơi đây từng là trung tâm đánh bắt và chế biến cá hồi đóng hộp ở Canada. Với nhiều du khách, Steveston là nơi họ có thể thỏa niềm khát khao đại dương: ngắm nhìn cá heo, hải cẩu dưới biển và hướng theo những cánh đại bàng tung bay trên trời xanh.

Ngôi làng có hẳn một tấm bảng liệt kê 101 điều bạn có thể cảm nhận khi bước chân vào Steveston. Nhưng thường thì khách du lịch thích nhất là được xem hải cẩu ở khu vực cầu cảng, tự tay cho mòng biển và vịt trời ăn, thuê thuyền gỗ đi câu cá, thưởng thức hàng trăm món ăn từ cá hồi tươi rói, chơi thả diều và cũng không thể bỏ qua thú lặng ngắm hoàng hôn tan dần trên từng lớp sóng biển.

vong quanh nuoc my, diem den my, du lich hoan my, du lich my, dulichmy, du lich hoa ky

Khu vực neo đậu tàu cá

Steveston được ví như một bảo tàng sống với hàng trăm điểm chuyên làm hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Canada, ở đây còn lưu giữ nguyên vẹn xưởng đóng thuyền đánh cá Britannia Shipyards, khách ghé thăm sẽ được xem toàn bộ công đoạn đóng tàu. Vào dịp cuối tuần, rất đông gia đình từ Vancouver và các vùng lân cận đổ về Steveston để tránh sự ồn ào của thành phố, để cảm nhận trọn vẹn hương vị mặn mòi của biển, để ngắm nhìn cảnh tàu thuyền tấp nập cập bến và không thể không mua hải sản, đặc biệt là cá hồi tươi, tôm hùm, cua biển. Ở "chợ trời" hải sản này, người ta vẫn giữ thói quen mua bán kiểu mặc cả và có lẽ vì vậy thu hút khá đông chị em phụ nữ. Khung cảnh trả giá và so sánh chất lượng của chị em tạo nên thứ hợp âm rất vui tai, khác hẳn không khí tĩnh lặng vốn có ở làng chài. Nhưng chỉ sau 5 giờ chiều, mọi người lặng lẽ tụ về khu vực cầu cảng cùng ngắm hoàng hôn, cùng đếm những con mòng biển dám cả gan rượt đuổi cả đại bàng trên cao...

Những du khách hoài niệm thì lại chọn thú vui khác: ngắm bảo tàng Steveston với nhiều bộ sưu tập ảnh cổ xưa. Steveston cũng là nơi duy nhất còn lưu giữ được hơn 2 km đường ray xe lửa lắp đặt từ hơn nửa thế kỷ trước. Nhiều người cho rằng Steveston là điển hình của làng chài cổ châu Âu, hoạt động đánh bắt cá, bán buôn hải sản được duy trì bên cạnh việc giữ gìn nghề thủ công, một nếp sinh hoạt cũ đang bị mai một dần tại nhiều làng chài, làng nghề trên thế giới. Cứ vào ngày 1.7 hằng năm, cũng là dịp lễ Quốc khánh Canada, nhiều người dân lại đổ về Steveston để tham gia Lễ hội cá hồi đặc biệt và cảm nhận không khí vui vẻ hiếm có ở nơi này.

Đoàn Thị Thanh Trà - Theo Thanh Niên - Ngày 22/09/2011

icon_content

Chương trình tour tham khảo:

0 nhận xét