Từ đầu tháng 1/2009. khu Chinatown ở Manhattan, New York đã đỏ rực với đủ các lọai bảng hiệu, cờ xí, biểu ngữ, bao bì hàng hóa và ai cũng háo hức đón mừng năm mới. Màu đỏ và bầu không khí vui tươi này đã tỏa hấp lực thu hút người Mỹ da trắng và du khách quốc tế.

Họ rủ nhau viếng chùa Mahayana ở số 133 đường Canal (cũng là phố tập trung các cửa hàng kim hòan kiểu Hoa), tạt vào một trong hàng loạt các shop ở hai bên đường Mott để lục lọi tìm mua quà kỷ niệm giá rẻ và sau đó thích thú nếm các món trong các nhà hàng din sum. Mà trong Chinatown đông dân hạng nhì (180.000 người) ở Bắc Mỹ, chỉ sau Phố Tàu ở San Francisco, có đến 200 nhà hàng!

Trong Golden Unicorn (Kim Lân), số 18 East Broadway, gần đường Catherine, mở cửa từ 9 giờ sáng đến tối, giá mỗi món din sum khoảng 3,75 đô la nên lúc nào cũng đông khách. Là người thích uống trà, bạn phải đến cửa hàng Ten Ren Tea ở số 75 Mott, nơi có bán rất nhiều lọai trà, từ túi trà hoa lài giá 2 đô/túi đến trà Vua giá 144 đô/pound.

Nhưng trong cửa hàng Yunhong Chopsticks ở số 50 cũng trên phố này, du khách chỉ có duy nhất một loại sản phẩm để chọn mua. Đó là đủ lọai đũa, từ những bó đũa 1,99 đô đến hộp đũa tuyệt đẹp làm bằng gỗ mun giá 600 đô. Quản lý cửa hàng Richsrd Lam sẵn sàng tư cấn cho khách. “Tuy chỉ là dụng cụ gấp thức ăn nhưng chúng có văn hóa riêng. Đũa kiểu Hoa tròn ở phần cuối và vuông ở phần đầu để biểu trưng cho con người ở trần gian và các thần thánh trên trời”.

Người da trắng đặc biệt thích vào trong Pearl River Mark ở số 477 Broadway, gần Soho và xa khỏi trung tâm Chinatown vì có bán đủ các chủng loại hàng hóa với mẫu số chung là “hàng châu Á”, từ chiếc đèn để bàn giá 18,50 đô qua bóp dạ hội may bằng tơ tằm giá 8,50 đô, áo gối thêu tay rất đẹp giá cũng 8, 59 đô đến xà phòng mùi trầm giá 1,25 đô/3 cục. Nhưng một cây đàn tì bà sẽ khiến túi của khách nhẹ đi khoảng 350 đô. Và phía trước Confucius Plaza, nơi tượng Đức Khổng Tử được dựng nên năm 1976, lúc nào cũng là điểm hẹn lý tưởng.

Trong Chinatown ở New York có nhiều chợ bán hàng tươi sống, trong đó có cả những trái sầu riêng to nhập từ…Malaysia và Thái Lan. Và không thiếu vườn cây xanh Wah- Mei (gần hai con phố Chrystie và Broome) là nơi những người lớn tuổi sáng sáng mang lồng chim đến cho chim hít thở không khí trong lành.

Trưa ngày đầu tháng 2/2009, cuộc diễu hành mừng xuân Kỷ Sửu đã đi qua Mott Street, quảng trường Chatham, East Broadway, Allen Street, Grand Street và Chrytie Street. Đến 4 giờ chiều thì có chương trình biểu diễn nghệ thuật ở công viên Sara Delano Roosevelt. không thể nào thiếu múa lân trong phố Tàu New York, chương trình diễn ra từ 11 giờ sáng đến 6 giờ chiều ngày mùng 1 tết (tức 26/1/2009) và ngày 14/1 âm lịch (tức 8/2/2009 dương lịch). Cũng có bắn pháo hoa.

Khôi Việt

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG và Công ty Du lịch Hòan Mỹ phối hợp thực hiện

0 nhận xét