Từ lâu rồi, việc được thực hiện sở hữu căn nhà mình đang ở luôn là động lực thúc đẩy người Mỹ nỗ lực vươn lên. Nhưng bây giờ, chưa thanh toán hết tiền vay mượn để mua nhà có thể là nguồn mạnh dẫn đến “cơn ác mộng” đối với rất nhiều người Mỹ

Kinh tế vào thời downturn (suy thóai) dẫn đến việc nhiều công ty phải downsize (thu nhỏ phạm vi hoạt động, sa thải nhân viên) với hiệu quả là nhiều người Mỹ bị mất việc (tháng 2/2009 có thêm 650.000 người Mỹ không có việc làm, đạt mức kỷ lục sau 25 năm), không còn khả năng trả tiền hàng tháng cho ngân hàng đã cho họ vay mua nhà. Vì thế foreclosure (tịch thu tài sản để trừ nợ) nay là từ đáng sợ nhất trong cuộc sống hằng ngày của hơn chục triệu người Mỹ.

Năm qua đã có 2,3 triệu căn nhà rơi vào tình trạng foreclosure, nhiều gia đình đã bị trục xuất ra khỏi nhà do chưa thanh toán hết tiền vay thế chấp ngân hàng. Gần đây chính quyền của tân tổng thống Obama đang tìm cách giải cứu cho 9 triệu người thoát khỏi cái nhìn từ kih khủng này, nhưng còn vài triệu người Mỹ khác sẽ cực kỳ khó khăn vì họ nợ ngân hàng đến hơn 50% giá trị căn nhà.

Giá căn nhà giảm đáng kể tại bang California, nơi chiếm đến 34% tổng số vụ nhà ở rơi vào tình trạng foreclosure. Đây là một thực tế rất đáng sợ vì tòan bang California chỉ chiếm có 10% tổng số nhà ở mới được xây dựng trên toàn lãnh thổ Mỹ trong năm 2008. Và giá nhà sẽ còn tiếp tục xuống thấp vì theo một nghiên cứu của Đại học Virginia, bang Cali là nơi sẽ chiếm 66% tổng số nhà, đất ở nước Mỹ bị mất giá trị trong vài năm tới, kể đến là Florida, Nevada và Arizona (cộng chung là 21%).

Thị trường thế chấp nhà cửa ở Mỹ trị gía khoảng 10,5 ngàn tỷ USD, cũng ngày càng mất giá trị vì từ đỉnh cao hồi tháng 6/2007, giá nhà đã giảm hơn 30%. Và theo dự báo của Redar Logic, một công ty nghiên cứu việc kinh doanh nhà, đất ở 25 thị trường, giá nhà sẽ còn giảm thêm 16,5% trong năm 2009.

Có gần 52 triệu người Mỹ đã vay mượn ngân hàng để mua nhà, trong đó có gần 14 triệu người (chiếm gần 27%) mà số tiền họ vay bị “thổi” lên nhiều lần cao hơn giá trị thật của căn nhà. Một căn nhà được mua với giá 270.000 USD.

Trong tình hình khó khăn, ác mộng của người này lại có thể trở thành giấc mộng đẹp của người khác. Không có gì đáng ngạc nhiên khi biết có nhiều du khách ở châu Á, Trung Đông rủ nhau sang Mỹ tìm mua nhà giá rẻ. Đó có thể là những căn nhà thuộc dạng foreclosure nên được đem bán đấu giá bởi tổ chức cho vay, nhưng cũng có thể là những căn nhà mới tinh chưa tìm được khách mua thì kinh tế rơi vào thời suy yếu nên các công ty phát triển địa ốc đành rao bán với giá rẻ.

Thư Trần

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ được báo DNSG cùng công ty Du lịch Hòan Mỹ phối hợp thực hiện

0 nhận xét