Những ai đã du lịch Washington D.C vào đúng dịp đầu xuân – thường là cuối tháng 3, đầu tháng 4- chắc hẳn hiểu rõ tâm trạng háo hức, hân hoan của cư dân thủ đô Mỹ khi rủ nhau đi ngắm hàng triệu chùm hoa anh đào trắng và hồng nở rộ trên 3.800 cây cao dọc theo hai bờ sông Potomac, quanh Tidal Basin trong quần thể kiến trúc gọi là The Mall.

Liên hoan quốc gia hoa anh đào năm 2009 khai mạc ngày 28/3 trong bảo tàng National Building Museum và kéo dài với nhiều tiết mục hứa hẹn thu hút nhiều khách nhất là thăm trà quán nổi trên sông Potomac và tự tay cất giấy tạo hình theo nghệ thuật Nhật kirigami.

Ngoài ra, vào ngày khai mạc liên hoan còn có chương trình biểu diễn nhạc enka của jerome White J.r., một công dân Mỹ gốc Nhật sống tại Pittsburg, nổi tiếng tới tận xứ phù tang với tên gọi Jero. White “Jero” 27 tuổi, định nghĩa nhạc enka là “nhạc blues Nhật”.

Rồi còn có cuộc thi trổ tài làm các món shushi với sự tham gia của những đầu bếp trứ danh toàn vùng Washington và Maryland. Cuộc thi “Shushi Masters” này do Ủy ban gạo ở California tổ chức. người thắng cuộc sẽ được cử tham dự vòng chung kết Shushi Masters diễn ra trong mùa thu 2009.

Nếu ngại đám đông bu quanh Tidal Basin, du khách có thể ngắm 2.000 gốc anh đào trổ sắc trong không gian rộng lớn của vườn bách thảo National Arboretum.

Liên hoan quốc gia hoa anh đào kỷ niệm một sự kiện quan trọng trong lịch sử bang giao Mỹ - Nhật. Ngày 27/3/1912, thị trưởng Tokyo Yukio Ozaki gửi tặng nước Mỹ những cây anh đào làm bằng chứng cho tình hữu nghị “nở rộ” giữa hai quốc gia. Đích thân Đệ nhất phu nhân Mỹ Helen Herron Taft đã cùng bà Vida, vợ vị đại sứ Nhật, trồng hai gốc anh đào ở bờ phía Bắc của Tidal Basin trong công viên West Potomac.

Năm 1915, chính quyền Washington đã biếu nhân dân xứ phù tang những gốc cây dogwood nở hoa. Năm 1927, một nhóm học sinh Mỹ tái diễn cảnh trồng cây anh đào Nhật ở thủ đô Mỹ và đến năm 1935 thì Liên hoan quốc gia hoa anh đào chính thức ra đời.

Cho nên nay mới có chuyện mỗi năm, trong hai đầu tuần mùa xuân, có cả triệu người Mỹ thưởng thức “hanami” truyền thống của người Nhật. “Hanami” có nghĩa là ngắm hoa, mà ở đây chủ yếu là “sakura”, tức hoa anh đào nở rộ khắp đất nước Nhật trong thời gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5. có lẽ nhờ có lễ hội hoa anh đào cuốn hút hàng triệu khách mà The Mall và quần thể các di tích, bảo tàng quanh đó đã được xếp hạng 3 trong top 25 địa danh ở Mỹ thu hút đông du khách nhất trong năm 2008, với hơn 25 triệu lựơt du khách.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG và Công ty Du lịch Hòan Mỹ phối hợp thực hiện.

0 nhận xét