Đi du lịch Mỹ, ngại nhất là vòng phỏng vấn xin visa. Chuẩn bị tốt bộ hồ sơ phỏng vấn là một cách để giảm bớt áp lực tâm lý của bạn khi phỏng vấn.

Hồ sơ “đẹp” ở đây được hiểu theo nghĩa: được chuẩn bị đầy đủ, rõ ràng và trung thực. Khi phỏng vấn, nhân viên lãnh sự quán Mỹ luôn muốn tìm hiểu xem bạn có ý định định cư vĩnh viễn tại Mỹ hay không? Vì thế hồ sơ của bạn phải chứng minh được hai điều. Thứ nhất là mục đích chuyến đi đến Mỹ và khả năng tài chính của bạn. Điều thứ hai quan trọng hơn, bạn phải chứng minh được lý do sẽ quay trở về Việt Nam.

Nhưng chứng minh bằng cách nào? Có nhiều cách, theo lệ thường, những lý do để bạn không thể rời bỏ đất nước đều được nhân viên lãnh sự quy về những mối “quan hệ ràng buộc” cụ thể. Bạn có thể chứng minh sự trở về của mình bằng mối ràng buộc về tài chính. Cụ thể là những tài sản cố định, có giá trị lớn như bất động sản, chủ quyền công ty, tài khoản trên 6 tháng ở ngân hàng (vì nhân viên lãnh sự quá quen với chuyện vay tiền nóng đổ vào ngân hàng để chứng minh tài sản)…

Mọi người đều “ngầm hiểu” không ai sẵn sàng bỏ lại số tài sản lớn đang sở hữu để sống vất vưởng ở xứ người. Nếu sự “ràng buộc” về nghề nghiệp, xã hội càng “chặt” thì cơ hội của bạn càng cao. Vì vậy, giấy chứng nhận đang công tác, thư giới thiệu của lãnh đạo cơ quan… là những bằng chứng rất quan trọng.

Mối quan hệ gia đình trong truyền thống nước Á Đông cũng là một yếu tố. Sẽ rất tốt nếu bạn chứng minh được mối quan hệ ruột thịt khắng khít trong gia đình như: có con nhỏ, còn cha mẹ già… Vì thế, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn… nên được chuẩn bị đầy đủ. Những giấy tờ này không cần phải dịch sang tiếng Anh. Tuy nhiên, phải là bản gốc.

Ngoài ra, một số giấy tờ không thể thiếu là: hộ chiếu còn thời hạn ít nhất một năm; lịch trình du lịch Mỹ mà bạn đã mua tour; đơn xin cấp visa (mẫu này bạn có thể lấy tại City Bank khi nộp lệ phí phỏng vấn); ảnh chụp theo đúng yêu cầu của lãnh sự quán. Nếu ảnh chụp không đúng yêu cầu, hồ sơ sẽ bị trả về và bạn sẽ mất luôn lệ phí phỏng vấn. Hồ sơ cần được đóng lại cẩn thận.

Trang đầu tiên nên dành để trình bày mục lục bằng tiếng Anh và cả tiếng Việt. Hồ sơ nên đánh số mỗi trang để người phỏng vấn có thể giở xem một trang cụ thể nào đó một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải là hình thức mà là tính trung thực của những giấy tờ mà bạn trưng ra trong hồ sơ của mình.

(Theo SGGP)

0 nhận xét