>> Hotdog - món ăn lấp đầy sự cô đơn
>> Chương trình tour Mỹ tham khảo
>> Hình ảnh Đoàn khách DL Hoàn Mỹ tại Mỹ

Mùa hè này, khi cùng Du lịch Hoàn Mỹ chu du qua những điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hoa Kỳ, chắc hẳn bạn sẽ ghi nhận được một hình ảnh nổi bật. Đó là sự xuất hiện của những xe tải ẩm thực (Food Truck) thơm ngon, nóng hổi, với hàng dài thực khách kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt gọi món. Sự tăng trưởng của lượng nhà bếp di động, căng tin di động - hai từ khác người Mỹ thường dùng để gọi xe tải thức ăn này đã khiến các nhà báo chuyên về ẩm thực phải gọi đây là một "Food Truck revolution" (Cuộc cách mạng xe tải ẩm thực), còn tạp chí địa lý, lịch sử rất có uy tín Smithsonian thì bình chọn Top 20 Food truck ngon nhất toàn Hoa Kỳ kèm với bài nhận định Hoa Kỳ đã trở thành một "quốc gia xe tải ẩm thực"! Trong Top 20 Food trucks này có Kogi mới ăn bánh phục vụ ẩm thực phong cách pha trộn Hàn - Mễ ở Los Angeles kề từ năm 2008. Nhưng nay Kogi có gần 100.000 khách trung thành luôn cập nhật Twitter để biết hôm nay nhà hàng di động họ yêu thích sẽ nhận khách tại địa điểm nào.

food-truck

Trong lịch sử 236 năm của Hoa Kỳ (4/7/1776 - 4/7/2012 có lịch sử 146 năm phát triển của xe tải ẩm thực. Sau khi cuộc nội chiến Bắc - Nam kết thúc, người Mỹ ồ ạt kéo nhau tiến về miền Tây khai hoang, lập trang trại, đồn điền, thị trấn và chăn những đàn bò hàng chục ngàn con.. Đường xa kéo dài nhiều tháng nhưng mọi người vẫn cần có những bữa ăn uống và bổ dưỡng, và rồi chuckwagon (nhà bếp nấu nướng thức ăn trên cỗ xe ngựa) đã ra đời vào đầu năm 1866. Đó là sự cải biến từ cỗ xe ngựa kéo của quân lực Mỹ, sáng tạo đổi mới của Charles Good-night, một tay chăn bò mang biệt danh người cha vùng Panhandle Texas. Đến thập niên 1890, xe ngựa kéo chở thức ăn nóng đã trở nên rất phổ biến khi màn đêm buông xuống ở những thành phố lớn, chủ yếu phục vụ giới công nhân làm ca đêm.

Bây giờ, sẵn có thói quen thường lái xe đi làm, đi chơi xe nên vào thời kinh tế khó khăn, kèm với xu thế cảm nhận thức ăn đường phố (street food là "thời trang" nên số lượng xe tải thức ăn ngày càng tăng cao ở Mỹ, đã vượt qua con số 10.000. Theo các nhà nghiên cứu ở IBISWORLD Inc., tăng 15% trong vòng 5 năm, đội xe nhà hàng này chiếm 37% tổng doanh thu 1,4 tỷ USD của lĩnh vực bán hàng ven đường phố trong năm 2011.

Những food truck hiện nay không chỉ phục vụ ẩm thực Mỹ, mà còn là đủ các món Ấn, Áo, Đức, Indonesia, Pháp, Nhật, Hàn, Na Uy, Mễ, Thái.. Ngoài ra cũng có những nhà bếp di động (moblie kitchen) chuyên nấu nướng các loại ẩm thực pha trộn (fusion), chẳng hạn như xe tải thức ăn Coreanos rất nổi tiếng ở Austin, bang Texas có trong thực đơn những món nướng (barbecue) Hàn Quốc và..kim chi ăn kèm với tacos, burritos là những món ăn truyền thống Mễ. Còn tại Miami, GastroPod là nơi bạn có thể thưởng thức dim sum Trung Hoa cùng với bugger Mỹ và ở siêu đô thị New York, trong đội hơn 50 food truck có Schnitzel & Things từng đoạt giải Vendy 2009 Xe tải thức ăn mới của năm, chuyên các món Áo và Đức.

Bạn thích ăn Pizza ư? Xin biết rằng trong số gần 250 food truck tại Los Angeles hiện có Fox Pizza Bus sơn màu đỏ rất dễ nhận biết vì trước đây từng là xe buýt hai tầng ở Scotland. Nó chính là "cửa hàng" di động với pizza nướng lò đốt nóng bằng củi đầu tiên trên đường phố Mỹ, và cũng là Food truck lớn nhất hiện nay, Chúc ngon miệng!.

Việt Khôi - Theo DNSG - Ngày 03/07/2012

0 nhận xét