>> Du lịch Nam Mỹ: Rio De Janeiro - một khung trời hai sắc nắng
>> Chương trình tour Nam Mỹ tham khảo
>> Kinh nghiệm du lịch - Mẹo tránh ngộ độc khi đi du lịch

Đi du lịch Rio De Janeiro mà không thu xếp thời gian ghé thăm Estadio do Maracana là một thiếu sót lớn vì đây từng một thời là sân vận động lớn nhất thế giới. Quả thật, ở trận trung kết World Cup 1950, diễn ra ngày 16/07/1950, số khán giả vào sân lên đến hơn 210.000 người. Maracana nay đang được tân trang, mở rộng toàn bộ mái che để chuẩn bị trở thành nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2014 vào ngày 13/07/2014. Tổng chi phí dự kiến cho đợt chỉnh sửa này sẽ lên đến hơn 1 tỷ reals (khoảng 550 triệu USD). Hiện nay, Maracana vẫn là sân bóng đá lớn nhất châu Mỹ Latinh. Năm 1966, tên chính thức của Sân vận động được đặt theo tên nhà báo Mario Filho là người đã có công kêu gọi việc xây dựng lên nó.

tham-den-dai-bong-da-nam-my

Lâu nay, Maracana được xem là không gian biểu trưng cho đam mê bóng đá luôn sục sôi trong lòng người dân Brazil, đất nước với kỷ lục 5 lần đoạt danh hiệu vô địch World Cup. Vào năm 1969, trước đám đông 120.000 khán giá, Pelé đã ghi bàn thắng thứ 1.000 trong sự nghiệp cầu thủ của ông trên sân này. Hai mươi năm sau đó, Zico ghi bàn thắng thứ 333 trong đời mình cũng tại đây. Nó sẽ là sân vận động thứ hai trên thế giới đựoc vinh dự là nơi diễn ra trận trung kết của hai kỳ World Cup (sân kia là Estadio Azteca ở Mexico với World Cup 1970 và World Cup 1986). Và đến năm 2016, Maracana sẽ trở thành sân vận động thứ sáu trên thế giới là nơi diễn ra cả World Cup lẫn lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội Olympic mùa Hè.

Maracana còn là sân khấu vĩ đại từng đón nhận những siêu sao va nhạc như Frank Sinatra, Paul McCartnay, Rolling Stones, Sting, Madonna, Prince, New kids on the Block, Backstreet Boys.. cũng như nơi Đức giáo hoàng Jean Paul II dâng thánh lễ. Nhiều trân thư hùng đã diễn ra trên sân này, giữa những đội bóng mạnh nhất, nổi tiếng nhất của thành phố Rio De Janeiro như Botafogo, Flamenco, Fluminense, Vasco fa Gama.

"Đừng lo, các công trình phục vụ World Cup 2014 sẽ được hoàn tất theo kiểu Brazil". Bộ trưởng Thể thao Aldo Rebelo nói như thế hồi hạ tuần tháng 03 vừa qua. "Theo kiểu Brazil" có nghĩa là đến giớ phút cuối, trước sự ngỡ ngàng pha chút thán phục của mọi người, mọi khâu chuẩn bị đều xong. Cách nay 62 năm, khi chỉ còn vài giờ là tiếng còi khai mạc World Cup 1950 cất lên, những lớp sơn cuối cùg mới đựơc phủ lên Maracana!

Buenos Aires cũng có một "đền đài" bóng đá rất nổi tiếng là Estadio Alberto J.Armando. Nhưng hầu như rất ít người biết đến tên gọi chính thức này mà lại rất quen với tên La Bombonera (hộp kẹo). Hoàn tất xây dựng giữa năm 1040, sân này có sức chứa khoảng 50.000 khán giả. Đây là sân chơi chính của Câu lạc bộ Boca Juniors, một trong những đội bóng nổi tiếng nhất Argentina. Khi tham quan sân bóng này, du khách có thể ghé vào Museo de la Pasion Boquense (Bảo tàng Niềm đam mê cảu Boca Juniors) để tận mắt ôn lại hành trình đầy thành công mà đội bóng này đã kinh qua từ năm 1905 đến nay. Trong sảnh ảnh Diro Maradona chiếm trọn một bức tường. Như Maracana ở Rio De Janeiro, sân bóng này tại Buenos Aires cũng từng đón tiếp nhiều ngôi sao ca nhạc, từ Bee Gees đến Backtreet Boys, Elton John, Lenny Kravitz, James Blunt...

Huy Văn - Theo DNSG - Ngày 17/04/2012

0 nhận xét