Vốn đã nổi tiếng thế giới, nay với Bảo tàng Gia đình Walt Disney, thành phố San Francisco lại có thêm những nét quyến rũ mới..


baotanggiadinh

Các nhân vật trong những phim hoạt hình nổi tiếng như Bạch Tuyết và Bảy chú lùn, Nai con Bambi, Aladdin và cây đèn thần, Cô bé lọ lem, Alice ở xứ sở thần tiên, 101 chó đốm.... đều trở thành những hình ảnh bất hủ của trẻ em trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ít ai nhớ đến cha đẻ của những nhân vật này: ông Walt Disney (Walter Elias Disney, 1901 - 1966). Đây cũng chính là lý do để Bảo tàng Gia đình Walt Disney xuất hiện, như lời cháu trai của ông trong ngày khai trương: "Ông đến được với mọi người nhờ tài kể chuyện rất lôi cuốn, nay đế lượt chúng ta kể chuyện cuộc đời ông, vì nhiều người vẫn chỉ biết tên Disney như một nhãn hàng và chỉ xem ông là một người có trí tưởng tượng đặc biệt". Bảo tàng này được đầu tư 110 triệu USD và mới chính thức mở cửa đón khách hồi thàng 10/2009.

Từ thang máy bước ra, khách đã lọt thỏm vào một chiếc xe lửa cổ xưa được tái tạo rất đẹp với những tấm màn nhung đỏ. Từ đây, khách sẽ đi qua mười gian trưng bày, điểm qua những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời Walt Disney: từ những năm đầu ở nông trại ở bang Missouri, năng khiếu và chí hướng kinh doanh đã sớm bộc lộ khi cậu bé Walt Disney bán những bức phác họa chân dung cho bạn cùng lớp, tăng bức biếm họa cho bác thợ cạo để được cắt tóc miễn phí...Khách có dịp tìm hiểu khả năng sáng tạo của Walt Disney qua những cải tiến kỹ thuật phim ảnh như: kỹ thuật lồng tiếng và nhạc nền cho phim hoạt hình, sử dụng lần đầu trong phim "Tàu hơi nước Willie" năm 1928 với sự xuất hiện của chuột Mickey: kỹ thuật phối màu trong phim "Hoa và cây" năm 1932, chế tạo máy quay đặc biệt, có khả năng tạo hiệu ứng không gian ba chiều trong phim "Bạch tuyết và bảy chú lùn" năm 1937.

Trong số hiện vật được trưng bày còn có tờ đơn mà cậy Disney đã khai gian tuổi để được lái xe cứu thương trong Đệ nhất Thế chiến...các tượng Oscar cho cho phim Bạch tuyết và bảy chú lùn những phác thảo đầu tiên về chú chuột Mickey, nai Bambi và chú nhóc người gỗ Pinocchio. Khách tham quan còn hứng thú với những hiệu ứng âm thanh, hơn 200 màn hình video, những bức ảnh của nhiều thế hệ gia đình, cùng trải nghiệm thời kỳ đen tối trong thập niên 1940 với cuộc đình công tại xưởng phim, chiến tranh thế giới và cuộc điều tra về những hoạt động bị cho là chống lại nước Mỹ.

Tháng 12/1966, 10 ngày sau sinh nhật lần thứ 65 của mình, Walt Disney qua đời vì ung thư phổi, khi nguồn cảm hứng và sáng tạo trong ông vẫn chưa hề cạn trong mọi lĩnh vực, từ phim ảnh, công viên giải trí đến truyền hình...Đúng như nhận định của nhiều nhà kinh doanh :" Dường như tất cả những gì mà hãng Walt Disney chạm vào đều hóa thành vàng".

Giá vé vào Bảo tàng Walt Disney có lẽ hơi đắt: 20 USD/người lớn và 12,5 USD/trẻ em. Nhưng những trải nghiệm trong bảo tàng này sẽ là tài sản đáng giá của mỗi người khi có cơ hội để trí tưởng tượng bay bổng trong xứ sở thần tiên mà Walt Disney đã tạo dựng lên trong thế kỷ qua.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện.
Theo DNSG

0 nhận xét