Có nhiều người lầm tưởng hoa uất kim hương (tulip) có xuất xừ từ Hà lan. Thực ra loài hoa với nhiều màu sắc rất đẹp, nhưng không hề tỏa ra hương thơm này có nguồn gốc từ Trung Đông, nở rộ ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ rồi mới du nhập vào Hà Lan hồi thế kỷ XVI thông qua các nhà buôn và tạo nên một cơn sốt đầu tư lớn nhất trong lịch sử loài người. Loài hoa này đã khiến rất nhiều người Hà Lan bị khánh kiệt.


Holland

Thời hiện đại, ngoài là biểu tượng của Hãng hàng không được quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, hàng năm, cứ vào đầu mùa Xuân, tulip lại được vinh danh ở nhiều thành phố tại Hà Lan, Canada và Mỹ. Và lễ hội hoa uất kim hương lớn nhất thế giới chính là sự kiện "Tulip Time Festival" diễn ra tại Thành phố Hà Lan (Holland City) ở bang Michigan trong tuần thứ hai của tháng Năm. Người Hà Lan sang đây lập nghiệp vào giữa thế kỷ XIX đã khởi xướng liên hoan này. Chuẩn bị cho liên hoan năm 1928 có 100.000 gốc tulip được nhập về từ Hà Lan, trồng ở các công viên. Liên hoan diễn ra lần đầu tiên trong năm 1930 có 250.000 bông tulip. Sự kiện năm nay, trong 10 ngày đầu tháng Năm, đã sử dụng đến sáu triệu bông!

Từ những ngày cuối tháng tư, hàng ngàn cư dân của Holland City đã háo hức chuẩn bị lễ hội hoa tulip. Họ tình nguyện làm vệ sinh đường phố, điểm tô các quảng trường, công viên, lễ đường, các tòa nhà công cộng... ...với hàng trăm ngàn chậu hoa tulip, tập diễu hành, tập nhảy điệu klompen để từ ngày đầu tháng Năm trở đi thành phố của họ sẽ đón những đoàn du khách Mỹ và quốc tế đến tham quan. Du khách đến từ Anh, Canada, Mexico, Pháp, Đức, Áo, Úc, Nhật, Hàn Quốc...và mấy năm trở lại đây còn có cả những du khách đến từ Trung Quốc.

Mỗi năm, những ngày liên hoan hoa tulip ở Holland City trung bình thu hút một triệu du khách. Từ năm 2000, thành phố là điểm đến biểu diễn của nhiều nam, nữ danh ca, ban nhạc nổi tiếng: Christina Aguilera, nhóm O-town, Frankie Avalon, The Oak Ridge Boys, Jars of Clay, Bruce Hornsby, Jonny Lang, Tony Orlando, Ronnie Milsap, Bobby Vinton, The Oak Ridge Boys.... Liên hoan năm nay đón các nhóm The Coasters, Drifters, Platters.

Có lẽ nhờ môi trường sống tràn ngập hoa uất kim hương nên thành phố với hơn 35.000 dân này đã được đánh giá là thành phố hạnh phúc, nơi có cuộc sống an bình, lành mạnh hạng nhì toàn Hoa Kỳ năm 2010.

Một hiểu nhầm thứ hai cần đính chính: Hà Lan không phải là nước trồng và xuất khẩu nhiều hoa tulip nhất thế giới. Vinh dự này thuộc về Mỹ và Canada. Bằng chứng là vào đầu mỗi mùa xuân, toàn khu vực quanh Mount Vernon ở Alexandria, bang Virginia nở rộ hàng triệu bông hoa uất kim hương thường kéo dài cả tháng.

Bên kia biên giới phía Bắc Hoa Kỳ, ở thành phố Ottawa, diễn ra trong 20 ngày đầu của thàng 5/2010 là Liên hoan tulip Canada lần thứ 65. Đây là sự kiện tưởng nhớ công lao của những người lính Canada đã đổ xương máu trong cuộc giải phóng đất nước Hà Lan khỏi quân xâm lược Đức Quốc xã hồi Thế chiến II.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do Báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện
Theo DNSG

0 nhận xét