Nếu là lần đầu đến New York, có lẽ bạn sẽ ngỡ ngàng trước bức tượng Nữ thần Tự do khổng lồ, một biểu tượng nổi tiếng của Hoa Kỳ, đặt tại cửa sông Hudson, nhìn ra cảng New York. Và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn khi đến bang South Dakota, nhìn thấy biểu tượng lịch sử của nước Mỹ đứng sừng sững trên đình Rushmore, đó là tượng đài bằng đá tạc chân dung bốn vị tổng thống Mỹ, vì thế có người còn gọi ngọn núi này là "núi Tổng thống".

Tượng đài kỷ niệm bằng đá hoa cương này thể hiện lịch sử 150 năm đầu tiên của Mỹ, thu hút mỗi năm 2 triệu lượt du khách, là tác phẩm của Gutzon Borglum, một điêu khắc gia người Mỹ gốc Đan Mạch (1867 - 1941) từ trái qua phải là chân dung các Tổng thống: George Washington (1732 - 1799), Thomas jefferson (1743 - 1826), Theodore Roosevelt (1858 - 1919) và Abraham Lincoln (1809 - 1965). Tượng đài chiếm tổng diện tích 5,17km2, chiều cao một tượng là 18m và nằm ở độ cao 1,745m so với mặt nước biển. Hướng về phía đông nam, cả quần thể tượng đài đón nhận được cả những tia nắng ban mai đầu tiên và khuôn mặt các tổng thống hầu như được chiếu sáng suốt ngày.

Sử gia Doane Robinson là người đầu tiên nảy ra ý tưởng làm tượng đài, nhằm thu hút du khách du lịch đến South Dakota. Sau khi lựa chọn địa điểm và được quốc hội phê chuẩn vào năm 1925, công trình được khởi công vào năm 1927. Trên đỉnh núi Rushmore cao chót vót, nhà điêu khắc 60 tuổi Gutzon Borglum cùng gần 400 công nhân phụ việc phải treo mình trên những sợi dây thừng, khoan, đẻo từng miếng đá nhỏ để tạc chân dung từng vị tổng thống với lòng say mê nghệ thuật và sự tôn kính dành cho các nhân vật lịch sử này. Vì nhiều lý do khách quan như thời tiết, kinh phí... nên công trình cứ bị gián đoạn. Đến năm 1934 thì hoàn thành chân dung đầu tiên của vị Tổng thống George Washington, và lần lựơt chân dung các vị Tổng thống còn lại được hoàn tất vào năm 1936, 1937 và 1939. Tuy nhiên, khi còn lại những phần việc cuối cùng, nhà điêu khắc Gutzon Borglum bất ngờ qua đời ở tuổi 74. Sau đó người con trai, đồng thời cũng là trợ lý của ông, Lincoln Borglum đã thay cha mình chỉ huy thực hiện nốt phần việc còn dang dở và chân dung bốn vị tổng thống Mỹ trên đỉnh núi Rushmore được chính thức xem là biểu tưởng của quốc gia sau khi Tổng thống Goerge Bush (cha) đến làm lễ đặt tên cho tượng đài này.

Thế nhưng, thời gian không mãi chiều lòng các vị tổng thống, sự tàn phá của gió, mưa và nhiệt độ đã làm tượng đài bị biến dạng dần. Nước ngắm vào các khu nứt, đông lại và giãn nở...tạo ra những vết rỗ, hủy hoại dung nhan các ông. Một nhóm các nhà khoa học đến từ Trường nghệ thuật Glasglow và Trường Lịch sử Scotland cùng hợp tác với các thành viên thuộc Qũy CyArk,một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về bảo tồn di sản, có nhiệm vụ khảo sát và chụp cắt lớp 10 địa danh di sản thế giới của UNESCO bằng kỹ thuật laser hiện đại. Công nghệ chụp cắt lớp bằng laser tuy không mới, nhưng áp dụng công nghệ này để tạo ra mô hình không gian ba chiều của các di tích lịch sử, văn hóa lại là một phương pháp mới được các nhà khoa học ứng dụng, và công trình tượng đài trên đỉnh Rushmore được quan tâm nhất. Nhớ phương pháp này, cơ sở dữ liệu về các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng thế giới được tạo lập và trong tương lai, các di tích nếu bị hư hại có thể được tái tạo chính xác giống như nguyên mẫu.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

Theo DNSG

0 nhận xét