Trong Top 10 địa chỉ kỳ tác địa chất nổi tiếng nhất thế giới theo bình chọn của nhật báo USA Today có Công viên quốc gia Yellowstone, vì đây là nơi tập trung đến 70% các suối phun nước nóng (geyser) trên toàn thế giới.

Công viên quốc gia đầu tiên trên thế giới chính là Yellowstone được thành lập ngày 1/3/1872. Phần lớn diện tích gần 9.000 km2 của công viên nằm trong tiểu bang Wyoming và kéo dài sang hai bang Montana và Idaho. Yellowstone nổi tiếng với các loại động vật hoang dã và tập trung một số lượng điểm địa nhiệt trên thế giới, đặc biệt là suối phun nóng Old Faithful. Năm 1976, công viên được UNESCO xác nhận là Khu bảo tồn Sinh thái Quốc tế và đến năm 1978 thì được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Người Mỹ bản địa, mà chúng ta quen gọi là người da đỏ, đã sống ở đây từ ít nhất 11.000 năm. Tên gọi Yellowstone có thể có nguồn gốc lịch sử từ vị trí công viên nằm ở thượng nguồn của con sông mà những người đi bẫy thú vào cuối thế kỷ XVIII gọi là sông "Đá vàng", theo cách gọi của da đỏ, bộ tộc Mennetaree. Tuy nhiên, đa số vẫn tinh rằng, tên gọi này xuất phát từ những tảng đá màu vàng ở khu vực "Hẻm núi lớn" (Grand Canyon) tại Yellowstone.

suoinuocnongfaithful

Công viên Yellowstone còn sở hữu một hệ sinh thái nguyên vẹn lớn nhất thế giới tại khu vực ôn đới vùng Bắc bán cầu. Các mảng rừng và đồng cỏ lớn cũng bao gồm các loài thực vật có một không hai. Hàng trăm loài động vật hữu nhũ, chim, cá và rùa đã được ghi nhận có mặt tại đây, có cả một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Công viên là một trong những môi trường sống phong phú nhất thế giới cho động vật có vú. Trong một ngày thám hiểm, bạn có thể nhìn thấy bò rừng bison, nai sừng tấm, cáo, chó sói Bắc Mỹ, hươu, linh dương có gạc, nai và gấu đen; hoặc may mắn hơn, có thể phát hiện ra gấu xám Bắc Mỹ; và nếu có kính viễn vọng bạn sẽ nhìn thấy vài chú cừu hoang trên đỉnh núi. Những con bò sừng bison không bỏ chạy khi thấy khách, chúng gặm cỏ và dạo chơi trong công viên, thậm chí còn "chạy lon ton" giữa các làn xe.

suoinuocnongfaithful1

Đến Yellowstone, bạn và gia đình sẽ thỏa sức vui chơi: đi bộ đường dài, cắm trại, chèo thuyền,câu cá và ngắm cảnh. Suối phun nước nóng nổi tiếng nhất công viên, và có lẽ cả trên thế giới, là Old Faithful. Tuy đây không phải là suối phun lớn nhất, nhưng lại rất nổi tiếng vì phun tỏa rất đều đặn và đúng giờ. Vào công viên ở cổng phía nam, bạn có cơ hội ngồi trên khán đài, cách Old Faithful khoảng hơn 150m và ngắm nhìn suối phun. Theo từng đợt từ 30 - 90 phút, nước nóng sẽ bắn lên cao đến 45m và tùy theo độ cao của đợt phun trào trước đó, có thể đoán thời gian còn lại cho đợt phun tiếp theo.

Mỗi năm, vào dịp Tuần lễ Công viên Quốc gia Mỹ (áp cuối tháng Tư), du khách được vào chơi trong yellowstone miễn phí. Phải chăng đây sẽ là điểm đến của bạn vào tháng 4/2011? Nhưng nếu bạn đến đây trong mùa Hè 2010 thì hãy tin chắc rằng, yellowstone sẽ rất đông vui. Vì trong ba tháng hè 2009, công viên Yellowstone đã đón tiếp đến 1,3 triệu du khách.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do Báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện.
Theo DNSG

0 nhận xét