Cầu Brooklyn, một trong những chiếc cầu treo lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, dài 1.825m, khánh thành ngày 24/05/1883 sau 13 năm xây dựng, với chi phí 15 triệu USD, nối liền khu Manhattan, thành phố New York, với khu Brooklyn bên kia dòng sông Đông (East River). Ngày nay, sau 127 năm tồn tại, cây cầu biểu tượng của New York đang cần được tu bổ với một dự án trị gía 500 triệu USD.

brooklyn_bridge

Theo năm tháng, chiếc cầu đã được tu bổ nhiều lần, nhưng lần đại tu gần đây nhất cũng cách nay gần 10 năm. Đợt sửa chữa, tân trang lần này dự kiến sẽ hoàn tất sau bốn năm. Trước tiên là cạo bỏ toàn bộ lớp sơn cũ, sơn lại màu vàng nâu như hiện tại và để hạn chế gây ô nhiễm không khí.

Việc phun sơn được thực hiện bên trong một thiết bị vây kín, đặt trên xà lan di chuyển dọc theo thân cầu. Một việc khác cũng được tiến hành là nâng cấp, mở rộng đường dẫn lên hai đầu cầu: từ một lên hai làn xe, thay mặt sàn thép bằng những tấm bê-tông cốt thép đúc sẵn. Ngoài ra, còn lát lại lề đường cũng như lắp đặt mới và thay thế các rào chắn đá ri sét. Nâng cấp cầu Brooklyn là một trong sâu dự án cơ sở hạ tầng của thành phố New York.

Cầu Brooklyn được khởi công từ tháng 1/1870, với hai tòa tháp nằm gần phía hai bờ, xây theo kiểu kiến trúc "Tân Gô-tic" (xuất hiện tại Anh từ thập niên 1740), đỡ lấy thân cầu với những cáp treo bằng thép. Đây cũng là chiếc cầu treo bằng thép đầu tiên trên thế giới, trở thành công trình kiến trúc được trân trọng nhất New York và được công nhận là công trình lịch sử quốc gia vào năm 1964. Hơn nữa, việc xây dựng cầu còn được xem là một kỳ tích, khi kiến trúc sư gốc Đức john Augustus Roebling (1806 - 1869), người thiết kế cây cầu, qua đời khi đang chuẩn bị xây dựng cầu. Con ông là Washington Roebling (1837 - 1926) tiếp tục công trình của cha, nhưng chẳng bao lâu sau khi khởi công, Washington gặp tai nạn khi đi khảo sát lòng sông Đông và bị liệt toàn thân. Tuy nhiên, vợ ông là Emily Warren Roebling (1843 - 1903), dưới sự hướng dẫn của chồng, đã vừa tự học, và các kỹ sư tại công trường, tiếp tục công việc cho đến khi hoàn tất. Do vậy, tên của ba người trong một gia đình đã được ghi khắc lên công trình lịch sử này.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 120.000 xe hơi, hàng ngàn người đi xe đạp và khách bộ hành qua lại trên cây cầu này. Nó thực sự đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện lịch sử của thành phố, cả trong biến cố ngày 11/09/2001: từng đoàn người mau chóng tìm cách rời khỏi Manhattan theo lối cẩu Brooklyn. Ngoài ra, hình ảnh chiếc cầu treo Brooklyn cũng trở thành đề tài của một số tác phẩm văn học, ca nhạc và điện ảnh, như phim tài liệu Brooklyn Bridge của đạo diễn người Mỹ Ken Burns được đề cử giải Oscar năm 1982, ban nhạc Johnny Maestro and The Brooklyn Bridge (1968 - 2010) với bài hát nổi tiếng The Worst That Could Happen....

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng công ty Du lịch Hoàn Mỹ thực hiện

Theo Tuấn Nguyễn
Báo Doanh nhân Sài Gòn

0 nhận xét