Hơn 100 thành phố của Mỹ có khả năng phá sản vào năm 2011 do đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ vay với tổng nợ có thể lên đến 2.000 tỉ USD - bà Meredith Whitney, nhà phân tích tài chính hàng đầu của Mỹ, cảnh báo.

100thanhphomy1

Một khu nhà và cửa hàng bị đóng cửa do kinh tế ảm đạm ở thành phố Detroit, Michigan - Ảnh: Reuters

"Ngay sau nhà đất, đây là vấn đề quan trọng nhất và lớn nhất đe dọa đến nền kinh tế Mỹ. Tôi đoan chắc rằng các bạn sẽ chứng kiến một sự vỡ nợ hàng loạt ở các thành phố của Mỹ. Có khoảng 50-100 vụ vỡ nợ lớn, giá trị lên đến hàng trăm tỉ USD" - kênh truyền hình CBS dẫn lời bà Whitney dự đoán.

Thị trưởng thành phố New Jersey Chris Christie mô tả nguy cơ vỡ nợ của thành phố này là "chúng ta chi tiêu quá nhiều, chúng ta tiêu tiền mà chúng ta không có và vay tiền một cách điên cuồng".

Nhiều bang và thành phố của Mỹ đã bội chi, chi vượt 500 triệu USD tiền thuế họ thu được và đang phải đối mặt với lỗ thủng 1.000 tỉ USD trong quỹ trợ cấp của địa phương. Khủng hoảng nợ đang chạm tới tận các cơ quan công quyền địa phương thay vì cấp bang và thành phố như trước đây - kênh truyền hình CBS cho biết.

Thành phố Detroit đang cắt giảm chi tiêu trong các ngành cảnh sát, chiếu sáng, sửa chữa đường sá và vệ sinh công cộng. Arizona đã bán cả tòa nhà chính quyền bang và tòa án cho các nhà đầu tư, sau đó thuê lại để giải quyết nợ nần. Bóng ma vỡ nợ cũng đang bao trùm bang Florida, nơi bong bóng bất động sản đã bùng nổ hai năm trước. "Công nợ trong lĩnh vực công phải được cắt giảm, cần phải thắt lưng buộc bụng nhiều hơn nữa" - ông Philip Brown, tổng giám đốc Tập đoàn Citi Group ở London (Anh), nhận định.

MỸ LOAN - Theo www.tuoitre.com.vn

0 nhận xét